LẦN ĐẦU TIÊN MỘT LINH MỤC ĐƯỢC CHỊU CHỨC TẠI NHÀ TÙ

LẦN ĐẦU TIÊN MỘT LINH MỤC ĐƯỢC CHỊU CHỨC TẠI NHÀ TÙ

“Lần đầu tiên trong phòng giam, tôi cảm thấy mình là một người tự do. Ở đó tôi đã gặp Chúa ”, Cha Gabriel Everardo Zul Mejía, 35 tuổi, thú nhận như vậy. Cha từng là một tội phạm và hôm nay là một linh mục chuyên chăm sóc cho các phạm nhân.

Thụ phong Linh mục tại nguyện đường của nhà tù

“Đối với tôi, nguyện đường trong nhà tù là nơi thích hợp nhất để cử hành thánh lễ truyền chức Linh mục cho tôi. Tôi muốn mọi người ở đây tham dự thánh lễ chịu chức của tôi, những người mà đã giúp đỡ tôi rất nhiều khi tôi ở sau song sắt. Và khi làm Linh mục tôi xin đến đây để giúp các phạm nhân khác nhận ra lòng thương xót,” Cha Gabriel, linh mục người Mexico có lẽ là người đầu tiên trên thế giới chịu chức trong nhà tù, chia sẻ.

Trại tù Apodaca nằm ở quận Monterrey khá khắc nghiệt và điều kiện sinh hoạt ở đây khá tồi tàn. Trọng một cuộc nổi loại đòi điều kiện sống tốt trong phòng giam xảy ra vào năm trước, có gần 40 tù nhân đã bị giết.

Anh Gabriel đã bị giam trong nhà tù này. Anh phạm tội quậy phá trong một băng nhóm thanh niên . Từ nhỏ, anh là một đứa trẻ cá biệt. Khi đến tuổi thanh niên, anh quyết định thoát ra khỏi vòng tay chăm sóc của gia đình.

Tôi đã tìm thấy Chúa nhờ những người bạn tù của tôi

Anh chia sẻ: “Mẹ tôi liên tục cầu nguyện cho tôi trở về nhà và gặp được Chúa. Trong nhiều năm, lời cầu nguyện của bà đã được nhậm lời. Tôi đã gặp được Chúa khi tôi ở trong nhà tù.”

Chính trong nhà tù, anh nhận được lòng thương xót và khám phá về tình yêu Thiên Chúa dành cho anh. Anh bắt đầu cầu nguyện từ trong phòng giam, sau song sắt. Đó là lần đầu tiên kể từ thời ấu thơ anh cầu nguyện trở lại.

Anh xúc động nói rằng: “Nghịch lý thay, chính trong nhà tù, tôi bắt đầu cuộc đối thoại với Chúa. Tôi nghe Chúa nói với mình: “Ta không bỏ rơi con. Ta biết con. Ta sẽ ở bên cạnh con trong chốn này!” Anh thú nhận: “Không ngờ những năm tưởng rằng bị đánh mất lại gặt được hiệu quả nhất trong đời. Chính trong phòng giam mà lần đầu tiên trong đời, tôi cảm thấy mình là người tự do.”

Anh bắt đầu đối xử tốt với các bạn tù và họ cũng đối xử tốt lại với anh. Anh chăm cầu nguyện hơn, đọc Sách Thánh và thỉnh thoảng gặp gỡ cha tuyên úy nhà tù trao đổi về tâm linh. Và anh bắt đầu thay đổi…

Sau khi thụ án xong, anh quyết định đến gõ cửa chủng viện, dù trong lòng có nhiều nỗi sợ hãi. Anh sợ mình không được tiếp nhận. Ngoài sức tưởng tượng, Chủng viện đã mở rộng cửa đón anh.

Trở lại nhà tù

Anh là người yêu âm nhạc, tiếng Latinh và thể thao, đặc biệt là bóng đá. Anh còn là người cởi mở, dễ tạo được các mối quan hệ. Anh đã tận dụng những ưu điểm này trong quá trình đào tạo tại Chủng viện. Và anh là một Thầy chủng viện luôn tích cực tham gia vào mục vụ giới trẻ.

Thầy Gabriel cũng là người hay đi giúp đỡ những bệnh nhân và những người bị bỏ rơi. Sau một thời gian được đào tạo tại Chủng viện, Thầy được phép tham gia vào công việc mục vụ trong nhà tù nơi Thầy đã thi hành án trước đó . Thầy Gabriel đến lại nhà tù hầu như vào thứ bảy hàng tuần để giúp mục vụ tại đây. Thầy đã làm sinh động đời sống phụng vụ và tâm linh ở nhà tù, nhưng trên hết, Thầy hỗ trợ gia đình và con cái của các tù nhân, và tổ chức các sự kiện thể thao và xã hội cho chúng. Thầy đã hướng dẫn chúng không được đánh mất hy vọng.

Một dấu hiệu mạnh mẽ về tình yêu Thiên Chúa

Anh em cùng lớn gồm 10 Thầy được tiến chức Linh mục tại Nhà thờ chính tòa quận Monterrey, riêng Thầy Gabriel xin được thụ phong tại Nhà tù. “Tôi muốn được thụ phong trong nhà tù vì ở đó tôi đã gặp Chúa,” Thầy thú nhận. Thầy Gabriel đã nhận được sự đồng ý của Đức cha Giáo phận và Đức cha đã tấn phong cho Thầy tại nguyện đường của nhà tù.

Hôm lễ chịu chức Linh mục tại nguyện đường nhà tù có gia đình, thân hữu Thầy đến dự đông đảo, và đặc biệt là sự tham dự của các phạm nhân tại nhà tù.

Cha Gabriel nhấn mạnh: “Hôm lễ Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã rửa chân cho các tù nhân. Tôi nghĩ rằng việc truyền chức linh mục tại nhà tù cũng sẽ là một dấu hiệu mạnh mẽ của tình yêu Thiên Chúa.”

Sau khi thụ phong linh mục, Cha Gabriel được gửi về coi xứ. Tuy nhiên, Cha vẫn đến thăm các tù nhân ở Apodaca thường xuyên. Cha nhấn mạnh: “Ở đó, tôi khám phá ra lòng thương xót của Chúa và trở nên tự do, và đây là điều tôi muốn chia sẻ với tất cả những ai hiện đang ở trong tù.”

Khi được hỏi về ước mơ của mình, Cha Gabriel thừa nhận rằng, cha muốn giúp cho những đứa trẻ cá biệt và những thanh niên tham gia các băng đảng quay về nẻo chính.

Gx. Cần Giờ – DCCT

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay