Bác sĩ hàng đầu từ chức sau khi Nga công bố vaccine ngừa Covid -19 đầu tiên

Image may contain: text that says 'AM Bác si hàng đâu tù chức sau khi Nga công bő vaccine ngừ'a Covid-19 đâu tiên Thu Sau. 14/08/2020 Daily Mail, giáo su Alexander Chucalin đã rời Bo Y tế Nga khi co ngăn chặn việc Nga công bő vaccine Sputnik V bất Ông cáo hai nghiệp đã vội vàng đua vaccine vào sản xuat loat. Giáo Chucalin đến tên của giáo su Alexander Gintsburg, Viện Nghiên curu Gamaleya và giáo sur Sergey Borisevich, hàm đại tá trong quân đội Nga. Nam đặt 50-150 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 của Nga'

Quan Nguyen Thanh to Dân Saigon Xưa

MỘT TẤM GƯƠNG ĐÁNG KÍNH TRỌNG VỀ Y ĐỨC, ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI MÀ NHỮNG NHÀ NGHIÊN CỨU Y DƯỢC CHÚNG TA CẦN NOI GƯƠNG

Giáo Sư, Bác sĩ Chucalin, là một giáo sư và là bác sĩ giỏi đầu ngành, làm việc bộ y tế nước Nga. Ông đã từ chức ngay khi ông Putin và nước Nga tuyên bố là nước đầu tiên sản xuất vaccine cho dịch bệnh virus Covid-19 (Corona, virus cúm Tàu).

Lý do giáo sư, bác sĩ Chucalin từ chức sau khi Ông cố gắng ngăn chặn việc nước Nga công bố vaccine Sputnik V ngừa virus Covid-19 nhưng bất thành.

Ông cáo buộc hai đồng nghiệp đã vội vàng đưa vaccine vào sản xuất hàng loạt. Giáo sư Chucalin nhắc đến tên của giáo sư Alexander Gintsburg, giám đốc Viện Nghiên cứu Gamaleya và giáo sư Sergey Borisevich, nhà virus học hàng đầu, mang hàm đại tá trong quân đội Nga (24h.com.vn, danviet.vn).

Mình nói thế này: Việc phát triển một vaccine hay thuốc mới không đơn giản vì nó liên quan đến tính mạng con người. Nó phải được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, rồi thử nghiệm trên động vật, sau đó mới thử nghiệm nhóm nhỏ trên người, rồi mới thử nghiệm nhóm lớn, đa trung tâm. Sau đó mới được sử dụng rộng rãi cho người chúng ta chính thức nhưng vẫn theo dõi sát liên tục các tác dụng phụ. Trong lúc dịch bệnh nguy hiểm, thuốc khẩn cấp thì người ta có đơn giản một vào bước nhưng phải đảm bảo quy trình tối giản và chặt chẽ. Vì nó là thuốc liên quan tính mạng con người nên không ẩu được, không thể thử nghiệm mấy mẫu rồi kết luận vội vàng, cho sản xuất đại trà được. Cái đó gọi là giết người và vi phạm y đức.

Việc Nga đã vi phạm cơ bản trong nghiên cứu (đã nhiều thông tin trên báo đưa tin, nên không nhắc lại ở đây). Cỡ mẫu và các bước thử nghiệm rất quan trọng. Có khi hàng trăm hoạt chất nhưng khi làm tới bước cuối được duyệt dùng cho người chỉ còn 1 hay 2 hoạt chất mà thôi. Các hãng dược bỏ tiền rất nhiều cho nghiên cứu thuốc mới là vậy, nên các thuốc Biệt Dược của các nước tiên tiến đắt tiền là vậy đấy.

Vị Giáo Sư, Bác Sĩ Chucalin này đã làm đúng y đức trong nghiên cứu và hành nghề y dược. Ông đã thấy cái sai của những đồng nghiệp và chính phủ nên Ông đã ngăn cản việc công bố cái chưa hoàn thiện, chưa đúng, chưa nghiên cứu kỹ. Ông Giáo sư, bác sĩ Chucalin không vì địa vị và quyền lực mà Ông đã vì sức khoẻ và tính mạng con người trên hết. Vâng! Ông xứng đáng là một tấm gương y đức để các bác sĩ, dược sĩ, các nhà nghiên cứu y dược chúng ta học hỏi Ông.
Kính Trọng Ông Giáo Sư, Bác Sĩ Chucalin, một hình ảnh y đức tuyệt đẹp, một tấm gương về trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp trong y dược.
Thân mến!

P/s: Có thông tin cho rằng Việt Nam đã đặt mua 50-150 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 của Nga (tuoitre.vn). Mình nói thế này, ai cả gan dám tiêm nó chứ mình thì không dám đánh đổi mạng sống mình với vaccine Nga đâu!

Link hình và nội dung có trích dẫn:

https://www.google.com.vn/…/bac-si-hang-dau-tu-chuc-sau-khi…

https://tuoitre.vn/viet-nam-dat-mua-50-150-trieu-lieu-vac-x…

—Ts Nguyễn Đình Trọng

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay