KHÔNG PHẢI CHẾT VÌ MẢNH ĐẤT NHƯNG …

Bang Uong and Mai Van shared a post.
Image may contain: 3 people
Loc Teresa

KHÔNG PHẢI CHẾT VÌ MẢNH ĐẤT NHƯNG …

Mỗi người có góc nhìn để rồi tự do nhìn về một sự kiện, một biến cố nào đó đang xảy ra quanh mình.

Cụ già vừa nhắm mắt xuôi tay trong ngấn lệ, kể cả của những kẻ chưa hề một lần được gặp cụ như bỉ nhân. Không ngấn sao được khi mà người đồng loại đã cam tâm hạ sát cụ.

Tưởng nghĩ không phải vì mảnh đất vườn rau mà cụ cùng nhiều người đứng ra tranh luận. Đừng nghĩ như thế ! Nếu nghĩ như thế thì hóa ra xem thường cụ cũng như những người uất ức về chuyện đất cát quá ! Chuyện mà cụ cũng như hàng ngàn, hàng vạn người đau nhói ở đây đó chính là chuyện bất công.

Chuyện cần thiết từ gia đình đến quốc gia và ngược lại trong cuộc sống rất cần sự công bằng. Khi người ta sống công bằng với nhau thì gia đình, con người và xã hội sẽ bình ổn và ngược lại. Người ta phải trả một cái giá rất đắt cho sự bất công để rồi khi nào người ta hành xử công bằng thì mới thật sự thanh thản.

Nhớ lại, ngày xưa còn mài ghế nhà trường, Cha giáo nọ cứ nhắc đi nhắc lại với bỉ nhân và đồng bọn : “Nói thật với anh em nhé ! Đừng có đưa ra chuyện bác ái làm gì ? Sống trong cộng đoàn tu hay bất cứ ở đâu, anh em cần có sự công bằng chứ không phải bác ái …”

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ giành phần ai ? …” Câu nói đó như nói về sự công bằng trong đời sống xã hội con người. Và từ đó, cụ già cũng như bao người uất ức chả cần chuyện vài mét đất đâu nhưng chuyện họ đòi đó chính là sự công bằng.

Khi anh lấy cường quyền, anh lấy sự ác để hà hiếp người khác thì chỉ tạo nên mâu thuẫn thôi. Dĩ nhiên là những kẻ thấp cổ bé họng như cụ già đáng kính kia phải chết và chết trong bạo tàn vì cường quyền.

Hình ảnh và cuộc đời của cụ già đáng kinh man mác hình ảnh của một Gioan Tẩy Giả xưa. Gioan Tẩy Giả cũng chỉ vì nói lên sự thật, nói lên tiếng nói của lương tâm để rồi mất đầu. Cụ già đáng kính vừa qua đời với thịt tan xương nát và quả tim thủng lỗ do đạn cũng chết vì nói lên tiếng nói của lương tâm, của sự công bằng.

Tưởng nghĩ rằng trong tất cả mọi sự việc, trong cung cách hành xử bất luận là ở đâu nếu như người ta đặt mình vào vị trí của người đối diện thì sự việc sẽ khác và hậu quả cũng sẽ khác. Bạn cứ thử nghĩ rằng nếu đất đai của bạn đang ở trong tay của bạn và nhất là đó là do công khó từ bao đời cha ông để lại mà người khác nhảy vào cướp bóc thì bạn sẽ phản ứng như thế nào để rồi đừng kết án cụ già khả kính cũng như nhiều người rơi vào cảnh ngộ.

Cụ già ra đi không phải vì mảnh đất nhưng cụ ra đi vì sự bất công, sự tàn ác của con người.

Chả hiểu những kẻ tán tận lương tâm lật lọng biến trắng thành đen hóa đen thành trắng nghĩ gì khi hành động như thế. Họ có bao giờ nghĩ đến quy luật nhân quả không bao giờ trừ bất cứ một ai không ? Có khi hôm nay họ thành công đó nhưng rồi tương lai cũng như con cháu của họ như thế nào ?

Cụ ơi ! Cụ ra đi thanh thản nhé ! Một nén hương lòng thắp lên thương Cụ và trân quý tấm lòng của một con người can đảm vì sự thật, vì công bằng.

Giờ đây Cụ không còn phải đối diện với những con người mất nhân tính nữa. Xin Cụ khi ở Cõi Trời nhớ cầu nguyện cho những kẻ còn lại biết hành xử với nhau theo kiểu người hơn chứ đừng xử nhau như là con như đã xử với Cụ và bao nhiêu người khác.

NGT

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay