Không biết đọc cho biết, đừng xem thường.

Le Tu Ngoc
Không biết đọc cho biết, đừng xem thường.

Trong Tọa đàm vùng biển bãi Tư Chính và luật pháp quốc tế diễn ra ngày 6/10/2019, tại Hà Nội, tướng Lê Văn Cương có nói:

“Sau khi Tòa án trọng tài quốc tế tuyên Trung Quốc thua kiện Philippines (phán quyết PCA 2016), Trung Quốc cử cán bộ sang làm việc với lãnh đạo Việt Nam, yêu cầu thực hiện “5 không”:

Thứ nhất: không được ủng hộ phán quyết tòa trọng tài.

Thứ hai: Không được đưa ra Asean bàn thảo về vấn đề biển Đông.

Thứ ba: không đưa phán quyết ra đa phương quốc tế.

Thứ tư: Trong đàm phán Việt-Trung, Trung-Việt không được đưa vấn đề này.

Thứ năm: Việt Nam không được kiện Trung Quốc.”

Trong khi các vị lãnh Việt Nam đạo đang loay hoay chưa biết phải làm gì, thì:

Hôm nay, ngày 9/10/2019, tàu Hải Dương Địa Chất 8 đã bắt đầu đường khảo sát thứ 7. Đường khảo sát này vào biển Việt Nam còn sâu hơn so với những đường trước đó. Những đường khảo sát trước đó, trung bình chỉ vào sâu thêm từ 4.2 – 4.7 hải lý. Nhưng hiện giờ tàu đã vào sâu thêm 21 hải lý (tính đến 16 giờ chiều nay). Nếu là vậy thì khi tới Cam Ranh, tàu này sẽ chỉ còn cách cảng Cam Ranh chưa tới 75 hải lý.

Theo nhận định của tôi. Trung Quốc sẽ không dừng lại cho đến khi Việt Nam chịu khuất phục hoàn toàn (Trừ khi hai đảng anh em đang cố tình diễn kịch). Vì vậy, nguy cơ chiến tranh là hiện hữu và tất yếu nếu như không chịu mất biển, mất đảo…

Winston Churchill đã từng nói: “Một dân tộc tìm cách né tránh chiến tranh bằng cách chịu nhục thì rồi dân tộc ấy sẽ lãnh đủ cả hai thứ: cả chiến tranh và sự nhục nhã!”.
share FB Lê Thiên Nhã.

Image may contain: water
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay