Cựu Tổng Thống Pháp Sarkozy bị tuyên án 1 năm tù vì tham nhũng

Nguồn: Báo Nguoi-viêt

May 17, 2023

PARIS, Pháp (NV) – Một tòa kháng án của Pháp hôm Thứ Tư, 17 Tháng Năm, đã giữ nguyên phán quyết một năm tù đối với cựu Tổng Thống Nicolas Sarkozy về tội tham nhũng.

Luật sư của cựu tổng thống cho biết, ông Sarkozy sẽ kháng kiện lên tòa án cao nhất của Pháp và khẳng định rằng ông vô tội, theo CNN.

Ông Nicolas Sarkozy, cựu tổng thống Pháp, bước ra khỏi toà án ở Paris. (Hình: Bertrand Guay/AFP via Getty Images)

Ông Sarkozy, 68 tuổi, sẽ không phải thụ án cho đến khi có phán quyết cuối cùng, và nếu bị kết tội, ông có thể yêu cầu được tù treo tại nhà.

Cựu Tổng Thống Sarkozy bị kết án vào năm 2021 vì hối lộ một thẩm phán để đổi lấy thông tin về một rắc rối pháp lý mà ông có liên quan.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Pháp, một cựu tổng thống bị kết tội tham nhũng và bị kết án tù.

Ông Sarkozy, giữ chức tổng thống Pháp từ năm 2007 đến 2012, phủ nhận hành vi sai trái và kháng cáo phán quyết ban đầu. Tuy nhiên, Tòa Kháng Án Paris hôm Thứ Tư đã giữ nguyên phán quyết trước đó, theo lời một giới chức tòa án.

Bà Jacqueline Laffont, luật sư biện hộ của cựu tổng thống, gọi phán quyết này là “ngạc nhiên” và “bất công.”

Ông Sarkozy có quyền yêu cầu được tù giam tại nhà và phải đeo một chiếc vòng tay kiểm soát bằng điện tử, một thông lệ tiêu chuẩn cho các bản án từ hai năm trở xuống.

Đây là một trong nhiều trường hợp pháp lý mà ông Sarkoky phải đối mặt.

Ông bị kết án vào năm 2021 vì tài trợ cho chiến dịch tranh cử bất hợp pháp cho cuộc tái tranh cử năm 2012 bất thành.

Tuần trước, các công tố viên đã yêu cầu đưa ông Sarkozy ra xét xử với cáo buộc đã nhận hàng triệu franc bất hợp pháp của ông Moammar Gadhafi, cố lãnh đạo Libya, cho chiến dịch tranh cử năm 2007. (MPL)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay