Đầu tư cho tuổi xế chiều để có ‘happy ending’

Báo Nguoi-viet

March 25, 2023

BOSTON, Massachusetts (NV) – Những người già hạnh phúc đều có xu hướng tích lũy các nguồn lực và thói quen, theo nghiên cứu của Harvard Medical School. Từ kết quả của cuộc nghiên cứu dài hơi này, bạn có thể học được cách đầu tư cho tuổi xế chiều của chính mình để sống đời hạnh phúc.

Theo The Atlantic, các nhà nghiên cứu của Harvard Medical School tiến hành một nghiên cứu dài 80 năm, từ năm 1938. Mỗi năm họ hỏi người tham gia về lối sống, thói quen, công việc, các mối quan hệ và hạnh phúc. Kết quả, nhìn vào việc một người sống, yêu và làm việc ở độ tuổi 20 và 30, có thể thấy được cuộc đời họ sẽ như thế nào trong thập niên tiếp theo.

Một trong những cách vận động tốt nhất là đi bộ mỗi ngày. (Hình minh họa: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images)

Theo nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy, có những điều không ai có thể kiểm soát hay định đoạt được, như truyền thống gia đình, bệnh tật di truyền,… Nhưng phần lớn các thói quen và nguồn lực đều nằm trong tầm kiểm soát của mọi người thể hiện qua hành động.

Dữ liệu của Harvard cho thấy có những thói quen và hành động mang tính quyết định, gồm:

Thói quen ăn uống và vận động

Nhiều bạn trẻ không thích ăn rau và trái cây, thay vào đó, đụng đến đồ nướng, pizza, đồ ngọt thì bao nhiêu cũng hết. Thói quen này gây tệ hại cho tuổi già của bạn, vì bạn sẽ bị bệnh tật đeo bám, gỡ không nổi. Vậy, hãy tập ăn những thức ăn lành mạnh, ăn nhiều rau, củ và trái cây. Ăn vừa phải mọi thứ, kiểm soát trọng lượng cơ thể.

Một trong những cách giữ sức khỏe và vóc dáng của mình là vận động. Nếu đang làm việc trong môi trường văn phòng, tám tiếng dí mắt vào màn hình computer, bạn nên đặt giờ để đứng lên và vận động. Vận động là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống hằng ngày.

Hãy vận động nhiều từ bây giờ, để tránh tình trạng khi về già, sẽ phải ngồi im một chỗ, như thời trẻ. Mà lúc đó, có muốn, bạn cũng không tự mình làm được điều đơn giản nhất là đứng lên đi tới đi lui.

Còn bây giờ, một trong những cách vận động tốt nhất đã được thời gian kiểm nghiệm, là đi bộ mỗi ngày. Bạn làm được không?

Tập đối diện với khó khăn

Cuộc sống vốn dĩ khó khăn, cũng chẳng ai biết trước, khó khăn còn kéo dài đến bao lâu, nên bạn phải thực hành các cơ chế đối phó (coping mechanism) ngay từ bây giờ. Đây là chiến thuật giúp chúng ta đối mặt với căng thẳng hoặc tổn thương tâm lý nhằm kiểm soát những cảm xúc tiêu cực và giữ tâm lý ổn định.

Không ít người vì chưa chuẩn bị, nên khi về già, vấp phải khó khăn, rủi ro, thì bị sốc và dễ dàng suy sụp. Càng sớm tìm ra cách lành mạnh để đối phó với những khó khăn, đến khi về già, bạn sẽ bình tĩnh hơn để đón nhận những rủi ro không may ập đến.

Bỏ ngay thuốc lá càng sớm càng tốt để về già bớt bệnh tật. (Hình minh họa: Christopher Furlong/Getty Images)

Nói không với rượu và thuốc lá

Nếu bạn muốn cuộc sống về già của mình bớt bệnh tật, nhưng bạn đang hút thuốc, hãy cố gắng bỏ ngay thuốc lá từ bây giờ, càng sớm càng tốt. Bạn nói mình đã thử nhiều lần rồi mà không được ư? Không sao, thua lần này ta thử lần khác. Ít ai thành công trong lần thử đầu tiên, vậy bạn cứ thử, sẽ đến lúc thành công.

Hút thuốc mà con uống rượu nữa thì không cơ thể nào chịu nổi. Uống rượu và hút thuốc từ trẻ, kéo dài như thế sẽ khiến tình trạng sức khỏe của bạn ngày càng tồi tệ, chứ không thể nào khá lên được. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, người nghiện rượu sẽ mắc bệnh buồn chán tuổi già, nhiều hơn bất cứ ai. Bạn sẽ không bao giờ hối tiếc khi quyết định bỏ rượu ngay từ hôm nay.

Không ngừng học tập

Kiến thức là vô tận. Không ai có thể biết tất cả, mà phải học. Càng học càng thấy mình biết ít quá, lại học tiếp. Cứ như thế, bạn nên tập thói quen học tập. Học giúp não hoạt động nhiều hơn, cho đến khi về già, bạn sẽ minh mẫn. Chẳng có người già nào vui vẻ, hạnh phúc khi bị bệnh mất trí nhớ.

Bây giờ bạn đang đi làm, không ai bắt bạn phải trở lại trường học. Học tập ở đây có thể là đọc sách, nghiên cứu trên Internet, một cách có mục đích, chứ không đọc chơi chơi, đọc trước quên sau.

Vun đắp cho các mối quan hệ giúp tương lai của bạn, nhất là ở tuổi về già. (Hình minh họa: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images)

Xây dựng tốt các mối quan hệ

Bạn đang có cuộc hôn nhân hạnh phúc và những mối quan hệ tốt? Hãy cố gắng vun đắp cho các mối quan hệ này ổn định, lâu dài ngay. Không chỉ vun đắp cho cuộc sống gia đình, các mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cũng ảnh hưởng đến tương lai của bạn, nhất là ở tuổi về già. Nếu chưa có người phù hợp, cứ tìm, và bạn sẽ gặp được những người cùng sở thích, có thể tin tưởng và giúp nhau phát triển.

Không quá sớm để bạn đầu tư cho hạnh phúc ở tuổi 70 ngay từ bây giờ. Theo Giáo Sư Robert Waldinger, người điều hành cuộc nghiên cứu, đặc điểm quan trọng nhất của những người già hạnh phúc là các mối quan hệ lành mạnh; nền tảng tốt nhất để có thể xây dựng hạnh phúc là những mối quan hệ tốt đẹp, nồng ấm.

Bạn có muốn câu chuyện cuộc đời của mình có một “happy ending?” Nếu muốn, bạn sẽ thấy được kết hậu của đời mình. Hạnh phúc giống như tài khoản hưu trí, nếu bạn đầu tư càng sớm, bạn sẽ được hưởng lãi nhiều. (UPK)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay