MỘT SỰ MẤT TRÍ ĐÁNG AO ƯỚC – Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

Ngày 21 tháng 1

Thánh A-nê, trinh nữ, tử đạo

lễ nhớ bắt buộc

“Họ nói, ‘Người đã mất trí’”.

Ngày 04/5/1897, nữ công tước Sophie Alenjon đang chủ trì một vũ hội từ thiện ở Paris thì hội trường bốc cháy. Trước sự hoảng loạn, nhiều phụ nữ và trẻ em tìm lối thoát, lính cứu hoả lao vào giải cứu. Một số tiếp cận nữ công tước, người vẫn bình tĩnh ngồi ở bục chủ toạ; họ giục giã, nhưng cô cự tuyệt; nhiều người bảo cô mất trí! Cô nói, “Vì tước hiệu của tôi, người đầu tiên vào đây; tôi sẽ là người sau hết rời đây!”. Từ chối đề nghị giúp đỡ, Sophie Alenjon ở lại và chịu thiêu sống với hơn 120 người khác. Người gác cổng nói, “Ôi, ‘một sự mất trí đáng ao ước!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Một sự mất trí đáng ao ước!’, chủ đề được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay. Không thể tin được, một số người thân của Chúa Giêsu đã coi Ngài như người ‘mất trí’. Vậy mà chi tiết ngộ nghĩnh này lại bất ngờ tiết lộ hành trình đức tin của chúng ta; trên hành trình đó, vì Chúa Giêsu, bạn và tôi có thể bị người khác coi là mất trí, nhưng đây sẽ là ‘một sự mất trí đáng ao ước!’.

Chúng ta hãy bắt đầu với tiền đề hiển nhiên rằng, Chúa Giêsu hoàn hảo về mọi mặt. Ngài là sự khôn ngoan của Chúa Cha, là “Đấng Kitô xuất hiện như vị Thượng tế của mọi tốt lành tương lai” như thư Do Thái hôm nay xác quyết. Với Ngài, không gì quan trọng hơn việc chu toàn thánh ý Chúa Cha và cứu rỗi các linh hồn, đến nỗi Ngài bỏ mặc việc lo cho chính mình; Ngài say mê Thiên Chúa và say mê con người mà đỉnh cao là sự hiến dâng xác hồn trọn vẹn trên thập giá. Đúng! Với thế gian, Ngài đã ‘mất trí’ như một số người thân nhận định. Thú vị thay! Đây cũng là những gì có thể xảy ra nơi chúng ta, những con người hiến dâng cho Thiên Chúa và tha nhân hết lòng, đến nỗi ‘được’ thế gian coi là ‘mất trí’, ‘một sự mất trí đáng ao ước!’.

Nếu ‘mất trí’ được gán cho Chúa Giêsu, thì nó cũng được gán cho bạn và tôi nếu chúng ta nên giống Ngài. Việc đi theo Chúa Giêsu, thực
hiện ý muốn của Ngài không phải lúc nào cũng được người khác chấp nhận! Chẳng hạn, những hành động nhân từ và thương xót, cách chung, được coi là tốt và đạo đức; nhưng nhiều khi, điều này lại dẫn đến sự chỉ trích của người khác, ngay cả những người trong gia đình. Khi điều này xảy ra, bạn không nên ngạc nhiên, tổn thương hoặc cay đắng; ngược lại, bình tĩnh, khoan dung và hiền lành; đừng tức giận hoặc bất bình. Đúng hơn, hãy vui mừng khi thấy mình đang giống Chúa Giêsu và nhớ lại những phán đoán sai lầm người ta dành cho Ngài. Chúa Giêsu còn được cho là ‘mất trí’, phương chi chúng ta. Đừng để người khác ngăn cản việc chúng ta làm theo ý muốn của Thiên Chúa và nên giống Ngài.

Anh Chị em,

“Họ nói, ‘Người đã mất trí’”. Hôm nay, bạn và tôi hãy suy gẫm về bất cứ trải nghiệm nào mà chúng ta đã có như Chúa Giêsu đã có, đã làm, và đã đón nhận! Hãy ngưỡng mộ sự ứng xử quý tộc của nữ công tước Sophie Alenjon; và gẫm xem lòng trung thành của chúng ta tỏ ra đối với Thiên Chúa và sứ mệnh Ngài trao cho chính mình! Đừng trở nên cay đắng khi phải nghe những lời này lời kia; thay vào đó, học biết đón nhận những điều ấy như là những gì Chúa Giêsu đã chịu và cầu xin cho được nên giống Ngài. Chúa Giêsu đang chờ đợi bạn và tôi, hãy gạt bỏ một bên sự khôn ngoan, kể cả sự cao thượng nhân loại để chúng ta thật sự say mê Thiên Chúa và say mê các linh hồn. Như thế, nếu phải chịu tiếng mất trí, thì đó là ‘một sự mất trí đáng ao ước!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con chỉ tìm Chúa và ý muốn của Chúa trong mọi việc, bất chấp mọi hiểu lầm của người khác; bởi lẽ, con cũng muốn ‘một sự mất trí đáng ao ước’ vì Chúa!”, Amen.

Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

From: KimBang Nguyen

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay