CALI CHỐNG HẠN BẰNG NƯỚC LỤT

Nguồn Politico

SACRAMENTO, Calif. – Sau ba năm khô hạn nhất trong lịch sử hiện đại của tiểu bang, California đột nhiên gặp phải một vấn đề khác: quá nhiều nước.

Một loạt các cơn bão đang diễn ra khiến Tiểu Bang này ngập nước đã buộc các quan chức phải thực hiện các biện pháp không thể ngờ được chỉ một tháng trước đây, như xả lượng nước dư thừa từ các hồ chứa và bơm nước sông đang dâng cao vào kho bể chứa nước (reservoir).

Chuyển nước lụt từ Bắc Cali về Nam Cali

Điều này cũng làm mới mối quan tâm về cách thu được lượng mưa tốt hơn trong thời gian khô hạn — một ý tưởng đã phổ biến từ lâu ở các khu vực nông nghiệp, đặc biệt là trong các đảng viên Cộng hòa, và hiện đang ngày càng được Thống đốc Gavin Newsom và các đảng viên Đảng Dân chủ khác chấp nhận.

Đối với nhiều người, các cơn bão cho thấy sự cần thiết phải thay đổi hệ thống một cách rộng lớn để thu mưa và tuyết ở khu vực phía bắc ẩm ướt hơn của bang và chuyển nó đến các trang trại ở Thung lũng Trung tâm và các thành phố ở Nam California. Phần lớn dòng chảy gần đây đã tuồn hết nước ra biển, trong khi các nhà dự báo thời tiết cảnh báo rằng hạn hán vẫn chưa kết thúc. Họ sẽ phải trả giá mắc vì thiếu những con đập lớn, và sự phân cực sâu xa xung quanh nguồn tài nguyên quý giá nhất của vùng đất phía Tây. Nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đang đề xuất một đạo luật yêu cầu địa phương làm nhiều kho bể lưu trữ nước hơn, một mục tiêu được Thống đốc Newsom tán thành.

Hiện tượng thời tiết khắc nghiệt không phải là mới đối với California, nhưng biến đổi khí hậu dự kiến sẽ làm tăng thêm những điều kiện khắc nghiệt này.

Bang đã có kế hoạch khởi công xây dựng một hồ chứa mới gần Sacramento vào năm tới và tăng cường bơm nước ở vùng Sacramento-San Joaquin thông qua dự án “Tam Giác Chuyển Đổi”,  Delta Conveyance.

Khó khăn là khi bơm nước, cá hồi bị ảnh hưởng và có thể tuyệt chủng

Newsom cũng kêu gọi đẩy nhanh việc cấp phép cho các dự án trữ nước và giảm lũ lụt mới, một biện pháp mà Dân biểu Mathis hiện đang đệ trình trong Quốc hội. Một đảng viên Đảng Dân chủ đang dẫn đầu một biện pháp tương tự tại Thượng viện. Các đề xuất có nguy cơ xung đột hơn nữa về những nỗ lực bảo vệ môi trường sống cho cá hồi và các loài khác. Các nhà lập pháp bang dân chủ từ các vùng nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hạn hán cũng chớp lấy cơ hội vào tuần trước để thúc giục các quan chức chuyển hướng và tích trữ thêm nước chảy qua khu vực Đồng bằng ra biển trước khi các cơn bão kết thúc. Tuy nhiên, luật bảo vệ cho loài cá có nguy cơ tuyệt chủng đã hạn chế việc bơm nước vào kho bể chứa.

Giám đốc Bộ Tài nguyên Nước, Karla Nemeth, thừa nhận rằng các máy bơm, cống dẫn nước và hồ chứa mà California dựa vào đã “lỗi thời và dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu” và hạn chế lượng nước có thể lưu trữ trong các cơn bão mùa đông.

Giới hạn của các dự án quy mô lớn đã khiến các quan chức phải tìm kiếm các cách thay thế để tăng cường cung cấp nước, chẳng hạn như tài trợ nhiều hơn cho việc khôi phục vùng ngập lũ và cho phép một số nhà quản lý nước nhất định chuyển hướng các dòng sông và mưa vào các lưu vực ngầm dễ dàng hơn. Quận Los Angeles đang làm việc để xây dựng hàng trăm giếng nhỏ và bể chứa để lấy càng nhiều nước sông càng tốt.

Ban Quản Lý của hai hồ chứa đã bắt đầu sử dụng dự báo thời gian thực để nắm trước dữ kiện và tận dụng tốt hơn nước từ các cơn bão mùa đông ở California. Một đảng viên Đảng Dân chủ muốn mở rộng công nghệ đó trong năm nay với một đề xuất tại Quốc hội.

Jeffrey Mount, thành viên cấp cao tại Viện Chính sách công California, một tổ chức nghiên cứu, cho biết sẽ mất nhiều năm mưa và bảo tồn cẩn thận để bổ sung nguồn nước ngầm cạn kiệt sau đợt hạn hán kéo dài. Ông nói: “Chúng ta đang bắt đầu một kỷ nguyên ở California, nơi chúng ta nhận ra rằng chúng ta thực sự phải làm tốt hơn việc tận dụng những thời kỳ ẩm ướt này. “Nhưng nó hoàn toàn vô tổ chức vào thời điểm này.”

Gavin Newsom, phải, nói chuyện với Jamie Goldstein bên trong nhà hàng Paradise Beach Grille bị bão tàn phá.

| Nic Coury/Ảnh AP

Thống đốc đề xuất tài trợ liên bang từ Đạo luật Giảm lạm phát và Luật Cơ sở hạ tầng Lưỡng đảng có thể giúp tài trợ cho các dự án cấp nước và giảm thiểu rủi ro lũ lụt. Ông cũng kêu gọi phat hành  một đợt trái phiếu “khí hậu” để tài trợ cho các dự án nước và cháy rừng.  Đợt phát hành “Trái phiếu năm 2014” được cử tri thông qua nhằm giúp tài trợ cho các hồ chứa mới và các dự án nước khác, mặc dù sự phản đối từ các nhóm bảo tồn thiên nhiên ở địa phương, họ đã khiến cho việc xây dựng bị trì hoãn.

Thống đốc Newsom nói. “Ngay bây giờ, điều quan tâm hàng đầu là đầu tư cho lũ lụt.”

Lời Bàn:

Các Cán Bộ “Đỉnh Cao trí tuệ loài người ” thì chống lụt bằng lu nhờ vào nền văn hóa cái lu.

Các nước khác thì chống lụt bằng đập nước khổng lồ và bồn chứa khủng.

Tội nghiệp cho Dân Tôi.

From: Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay