Ngôi Lời đã trở nên người phàm, và cư ngụ giữa chúng ta; những ai đón nhận Người, thì Người cho họ quyền trở nên con THIÊN CHÚA. (Ga 1:14a,12a)

Một ngày CN thật hạnh phúc trong Chúa là Đấng đã dựng nên bạn một cách quá lạ lùng.

Cha Vương

CN: 15/01/2023

TIN MỪNG: Giờ đây ĐỨC CHÚA lại lên tiếng. Người là Đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ để tôi trở thành người tôi trung,… Thế nên tôi được ĐỨC CHÚA trân trọng, và Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi. (Is 49:5)

SUY NIỆM: Có bao giời bạn nghĩ tới điều mà Ngôn sứ I-sai-a nói: Thiên Chúa nhào nặn ra tôi từ khi tôi con trong lòng mẹ… chưa? Khi nói rằng mỗi con người, bạn và mình,  đều được tạo dựng theo hình ảnh và giống với Thiên Chúa có nghĩa là gì? Nếu bạn nghĩ rằng được tạo dựng theo “hình ảnh và giống với Thiên Chúa” có một chiều kích thể lý nào đó thì quả là một cách hiểu sai lầm. Bạn không thể giống với Thiên Chúa về thể lý bởi vì Thiên Chúa thì hoàn toàn thánh thiêng. Vậy để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn hãy nghĩ tới những mối quan hệ thánh thiêng sau đây:

(1) Trong tất cả sự sáng tạo, chỉ có bạn và mình là người có thể đại diện cho Thiên Chúa trên thế gian này.

(2) Bạn cần phải biết Thiên Chúa là ai để sống như bạn đã được tạo dựng để sống. Bạn biết được Thiên Chúa thông qua Chúa Giêsu, Đấng vừa là Thiên Chúa vừa là con người hoàn hảo. Nhìn vào Chúa Giêsu thì bạn sẽ biết được Thiên Chúa.

(3) Bạn được Thiên Chúa giao phó để thực thi quyền thống trị trên trái đất. Thống trị ở đây không được hiểu theo nghĩa đen nhưng mà là con người phải chăm sóc cho việc sáng tạo, không đơn giản là sử dụng nó cho mục đích riêng của mỗi người. Đó là lý do tại sao sinh thái là một mối quan tâm quan trọng của Giáo Hội.

(4) Bạn được Thiên Chúa ban cho có trí tuệ và năng lực là có lý do; bạn có thể hiểu thứ tự của các vật, muốn biết thế giới xung quanh và hiểu nó sâu sắc nhất có thể.

(5) Bạn được nhào nặn ra với ý chí tự do. Điều này không phải là bạn muốn làm bất cứ điều gì bạn muốn. Đó là vô luật pháp, không phải tự do đích thực. Giáo Lý cho biết, “Người ta càng làm điều tốt, người đó càng trở nên tự do” (1733). Điều đó cũng nói với bạn rằng tự do của con người “đạt được sự hoàn hảo của nó khi hướng về Thiên Chúa, mối phúc của chúng ta” (1731).

(6) Bạn có thể nhận ra tiếng nói của Thiên Chúa thúc giục bạn làm điều tốt và tránh sự dữ. Thuật ngữ thông thường cho điều này là lương tâm.

(7) Khi dự nên bạn Chúa ban cho bạn có khả năng hướng về Thiên Chúa. Điều này được Thánh Augustine khẳng định rất rõ ràng và rất chắc chắn khi ngài viết: “Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng chúng con cho chính Chúa, và lòng chúng con không ngừng khắc khoải cho đến khi được nghỉ ngơi trong Chúa”.  Tuyệt vời quá đi! Chỉ có con người mới được tạo dựng theo một cách rất đặc biệt cụ thể như vậy bạn ạ. Bạn không thể hạnh phúc cho đến khi bạn có mối quan hệ thánh thiêng với Thiên Chúa.

Bạn nghĩ thế nào về vai trò làm người của bạn? Thật là hổ thẹn với Thiên Chúa khi bạn chỉ vì một tí “tham sân si” mà đánh mất đi mối quan hệ thánh thiêng này.

LẮNG NGHE: Ngôi Lời đã trở nên người phàm, và cư ngụ giữa chúng ta; những ai đón nhận Người, thì Người cho họ quyền trở nên con THIÊN CHÚA. (Ga 1:14a,12a)

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Chúa đã dựng nên con. Xin giúp con biết ý thức hơn về sự đặc biệt thế nào khi được Chúa ở trong con và vai trò độc đáo của con thế nào trong ánh mắt và công trình sáng tạo của Chúa, và lạy Chúa, xin giúp con biết khiêm nhường theo Chúa cho đến cùng và đừng để con xa lìa Chúa bao giờ.

THỰC HÀNH: Mời bạn hãy nhìn vào gương soi và thốt nên lời cảm tạ đến Thiên Chúa nhé.

From: Đỗ Dzũng

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay