Tổng hợp truyền thông các nước về dịch COVID ở Trung Hoa hiện nay (Bài 3)

Tiếp theo Bài 1Bài 2

báo Guardian Anh quốc:

Hoa Kỳ đang xem xét lấy mẫu nước thải lấy từ máy bay quốc tế để theo dõi bất kỳ biến thể Covid-19 mới nào đang nổi lên trong khi các ca nhiễm bệnh gia tăng ở Trung Quốc, và vào lúc các chuyên gia y tế có trụ sở tại Vương quốc Anh ước tính có khoảng 9.000 người chết mỗi ngày vì căn bệnh COVID ở Trung Quốc.

Ba chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết đề xuất thử nghiệm nước thải của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ sẽ cung cấp giải pháp tốt hơn để theo dõi vi rút và làm chậm quá trình xâm nhập vào Hoa Kỳ so với biện pháp hạn chế đi lại mới được công bố trong tuần này.

Công ty dữ liệu y tế Airfinity có trụ sở tại Vương quốc Anh cho biết khoảng 9.000 người ở Trung Quốc có thể chết mỗi ngày vì Covid, gần gấp đôi ước tính của họ so với một tuần trước.

Số ca tử vong tích lũy ở Trung Quốc kể từ ngày 1 tháng 12 có thể lên tới 100.000, với tổng số ca nhiễm là 18,6 triệu, Airfinity cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm. Công ty đã sử dụng mô hình dựa trên dữ liệu từ các tỉnh của Trung Quốc. Airfinity dự đoán số ca nhiễm Covid của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh đầu tiên vào ngày 13 tháng 1 với 3,7 triệu ca mỗi ngày. Airfinity dự kiến số ca tử vong sẽ đạt đỉnh vào ngày 23 tháng 1 với khoảng 25.000 ca mỗi ngày, với số ca tử vong cộng gộp lên tới 584.000 ca tính từ đầu tháng 12. Kể từ ngày 7 tháng 12, khi Trung Quốc đột ngột thay đổi chính sách, các nhà chức trách đã chính thức báo cáo chỉ có 10 trường hợp tử vong do Covid.

Phía Trung Quốc cho biết những lời chỉ trích liên quan đến số liệu thống kê về Covid  là vô căn cứ và Trung Quốc đánh giá nguy cơ xuất hiện các biến thể mới là thấp, họ cho rằng các đột biến sẽ dễ lây nhiễm hơn nhưng ít nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, những nghi ngờ về dữ liệu chính thức của Trung Quốc đã khiến nhiều nơi – bao gồm cả Ý và Nhật Bản cũng như Mỹ – áp đặt các quy tắc kiểm tra mới đối với du khách Trung Quốc trong khi Bắc Kinh dỡ bỏ hạn chế về du lịch.

Thông tấn xã Reuters:

BEIJING (Reuters) – Hoạt động sản xuất của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục sụt giảm trong tháng 12, một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy hôm thứ Sáu, khi chính sách “không COVID” của nước này kết thúc và tình trạng lây nhiễm gia tăng bắt đầu ảnh hưởng đến các dây chuyền sản xuất.
Theo dự báo trung bình của 14 nhà kinh tế được Reuters thăm dò, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) chính thức của ngành sản xuất có khả năng duy trì ở mức 48,0 trong tháng 12, phù hợp với kết quả của tháng 11, mức thấp nhất trong 7 tháng.

Thời Báo Hindu (Hindustan Times)

Công ty dữ liệu y tế có trụ sở tại Vương quốc Anh Airfinity cho biết trong một tuyên bố, tổng số ca tử vong liên quan đến Covid ở Trung Quốc kể từ ngày 1 tháng 12 có thể lên tới 100.000, trong khi tổng số ca nhiễm bệnh là 18,6 triệu.
Công ty y tế ước tính thêm rằng các ca nhiễm Covid của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh đầu tiên vào ngày 13 tháng 1 khi 3,7 triệu trường hợp sẽ được ghi nhận trong một ngày và số người chết hàng ngày sẽ đạt đỉnh vào ngày 23 tháng 1 với khoảng 25.000 ca mỗi ngày. Công ty cảnh báo số ca tử vong tích lũy có thể lên tới 584.000.

Điều này xảy ra khi Bắc Kinh chỉ ghi nhận vài nghìn ca nhiễm mỗi ngày, trong khi chỉ báo cáo 10 trường hợp tử vong kể từ ngày 7 tháng 12. Trong khi đó, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, Tedros Adhanom Ghebreyesus, yêu cầu Trung Quốc minh bạch hơn với dữ liệu chi tiết về đại dịch.

Trung Quốc phản hồi các ý kiến quốc tế:

Jiao Yahui từ Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) cho biết “Trung Quốc luôn công bố thông tin về các ca tử vong và ca bệnh nghiêm trọng do Covid-19 trên tinh thần cởi mở và minh bạch”, ông cho biết thêm rằng những người chết vì suy hô hấp do Covid gây ra là cái chết duy nhất có liên quan và được kể là chết vì Covid:

– Trung Quốc luôn cam kết tuân thủ các tiêu chí khoa học để đánh giá các trường hợp tử vong do Covid-19, từ đầu đến cuối, phù hợp với các tiêu chí quốc tế

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay