Tổng hợp truyền thông các nước về dịch COVID ở Trung Hoa hiện nay (Bài 2)

Tiếp theo Bài 1

Nhật Bản thời báo ( the Japan times)

Với việc vi-rút hiện có thể lây lan ở Trung Quốc, trong một quốc gia có số dân chiếm tới gần 1/5 dân số thế giới — hầu hết dân Tàu đều không có khả năng miễn dịch với lần lây nhiễm trước đó và nhiều người trong số họ vẫn chưa được tiêm phòng — các quốc gia khác và chuyên gia y tế các nước đang  lo ngại Trung Quốc sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ cho các biến thể mới.
Antoine Flahault, giám đốc Viện Sức khỏe Toàn cầu tại Đại học Geneva, nói rằng mỗi ca nhiễm mới làm tăng khả năng có virus biến thể mới.
Flahault nói: “Việc 1,4 tỷ người đột nhiên tiếp xúc với SARS-CoV-2 rõ ràng tạo điều kiện cho các biến thể mới xuất hiện.

Bruno Lina, giáo sư virus học tại Đại học Lyon của Pháp, nói với tờ La Croix trong tuần này rằng Trung Quốc có thể trở thành “nơi có tiềm năng cho việc sinh sản các ổ virus”.

Đài Nước Pháp 24 giờ ( France24)

…Tại bệnh viện Nankai ở Thiên Tân, cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 140 km về phía tây nam, AFP hôm thứ Tư chứng kiến hơn 20 bệnh nhân chủ yếu là người già nằm trên băng ca ở khu vực hành lang của khoa cấp cứu. Hầu hết đều được truyền tĩnh mạch, và một số dường như đang gặp khó khăn về hô hấp. Một số dường như bất tỉnh hoặc không phản ứng đầy đủ.

Tại Trùng Khánh – thành phố 30 triệu dân, một công nhân nói với AFP (phóng viên Thông Tẫn Xã Pháp) rằng lò hỏa táng của họ đã hết chỗ để giữ thi thể.

“Số lượng thi thể được hỏa thiêu trong những ngày gần đây nhiều gấp nhiều lần so với trước đây”, một nhân viên giấu tên cho biết. Họ nói thêm: “Chúng tôi rất bận rộn, không còn kho lạnh cho các thi thể. “Chúng tôi không rõ (nếu có liên quan đến Covid) thì cần hỏi những người lãnh đạo phụ trách”.

Tại thủ đô Bắc Kinh, chính quyền địa phương hôm thứ Ba báo cáo chỉ có 5 trường hợp tử vong vì Covid-19 – tăng so với 2 trường hợp vào ngày hôm trước. Tuy nhiên, bên ngoài Nhà hỏa táng Dongjiao của thành phố, các phóng viên AFP nhìn thấy hơn chục phương tiện đang chờ để vào, hầu hết là xe chở xác hoặc xe tang. Một người lái xe chở xác đang xếp hàng cho biết rằng anh ta đã đợi vài giờ.

Hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết rằng sự gia tăng ca nhiễm hiện là một vấn đề quan tâm quốc tế. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: “Chúng tôi biết rằng bất cứ lúc nào vi-rút lây lan, đó là trong tự nhiên, nó có khả năng biến thể và gây ra mối đe dọa cho mọi người ở khắp mọi nơi”.

Ông nói thêm: “Tỷ lệ vi rút gây lo ngại cho phần còn lại của thế giới dựa trên quy mô GDP của Trung Quốc, với quy mô của nền kinh tế Trung Quốc”.

Hàng dài người chờ mua thuốc ở thành phố Nam Kinh.

Reuter (Hãng thông tấn quốc tế của Anh)

Sau khi Trung Quốc loại bỏ 3 năm hạn chế COVID-19 trong 30 ngày, gây ra làn sóng lây nhiễm lớn, các nhà hoạch định chính sách của Bắc Kinh phải đối mặt với thách thức to lớn để điều trị cho người bệnh và giảm thiểu tử vong trong khi lấy lại niềm tin của công chúng do các chính sách trước đó gây ra.

Cảnh tượng các bệnh viện quá tải, những người được truyền tĩnh mạch bên vệ đường và những dòng xe tang bên ngoài lò hỏa táng đã khiến công chúng lo ngại. Một số lượng cực kỳ nhỏ các trường hợp tử vong được báo cáo – 10 trường hợp tử vong kể từ khi chế độ chính sách cũ bị lật đổ vào ngày 7 tháng 12 – và quyết định của chính quyền ngừng công bố dữ liệu về các trường hợp cũng gây mất lòng tin.

Một video được chia sẻ bởi nhà dịch tễ học và nhà kinh tế học nghành chăm sóc sức khỏe, ông Eric Feigl-Ding cho thấy hoàn cảnh khó khăn của người dân Trung Quốc. “Những hàng người xếp hàng dài kinh hãi tại các lò hỏa táng… hãy tưởng tượng bạn không chỉ đợi hàng giờ để hỏa táng những người thân yêu của mình mà còn phải mang thi thể người đã khuất của họ trong ngần ấy giờ… chúng ta hãy đồng cảm với làn sóng COVID-19 kinh hoàng đang tràn vào Trung Quốc,” ông Eric đã viết.

Nhật Báo (UK Daily Mail)

‘Họ làm ngày đêm nhưng không thể thiêu hết’: Các lò hỏa táng ở Trung Quốc ‘quá tải’ khi Bắc Kinh từ bỏ chiến lược Zero Covid thất bại và các chuyên gia nói rằng sóng có thể giết chết 2 triệu người… nhưng chính quyền khẳng định chỉ có BẢY người chết.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay