Tỷ phú Trịnh Văn Quyết

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết

Nguyễn Tiến Tường

30-3-2022

Ông Trịnh Văn Quyết trước khi bị công an dẫn giải ra xe. Ảnh trên mạng

Không ai tắm hai lần trên một dòng sông, nhưng anh Quyết “úp bô” nhà đầu tư chứng khoán nhiều lần. Mỗi lần như vậy, dư luận ước tính anh Quyết hốt vài trăm tỷ đồng!

 

Tất nhiên vài trăm tỷ đồng đối với một nhà đầu tư hoặc một người dân bình thường là một con số khổng lồ. Tuy nhiên, với tầm vóc của một tài phiệt nắm trong tay cả tập đoàn thì đó là những pha “ăn mảnh”, nặng một chút thì có thể nói là… ăn cắp vặt.

Tôi có lần viết rằng doanh nhân có rất nhiều tâm thức. Có người mang giấc mơ trăm năm, kiến tạo giá trị doanh nghiệp và di sản thương hiệu (số này hiếm trong cơ chế mình). Số khác ăn xổi ở thì, xem doanh nghiệp chỉ là công cụ để kiếm chác.

Với một hệ sinh thái trải dọc khắp đất nước bao gồm các khu nghỉ dưỡng, sân golf và các dự án phôi thai, việc cổ phiếu FLC cả thập niên trầy trật dưới mệnh giá là một điều khó hiểu. Điều này cho thấy rằng nội tại của FLC không hấp dẫn như vẻ ngoài của nó.

Bên trong FLC là nợ nần, là những dự án được các địa phương biệt đãi về mặt chính sách nhưng lèm nhèm tiền bạc. Kiểu như các địa phương cần các con số đầu tư khổng lồ để làm đẹp báo cáo. Quan chức và thân hữu đương nhiên cần xí phần những phần đất đắc địa xung quanh. Thiệt hại sẽ thuộc về ngân sách đối ứng và người dân bị thu hồi đất.

Sự trầm ê của cổ phiếu FLC cũng cho thấy rằng nó mặc nhiên được định hình như một loại hàng hoá để “đánh quả” trên thị trường. Bất kỳ ai cũng biết anh Quyết đang bơm thổi, chỉ một số ít lao vào chơi trò chuyền banh lửa. Những người cuối cùng tất sẽ bỏng tay!

Tôi vẫn đặc biệt cảm tình với Bamboo của tỷ phú Quyết. Đây là một kênh phát triển siêu nhanh, nơi anh Quyết thể hiện mình là một tỷ phú dấn thân, không trịch thượng và luôn luôn vận động. Bamboo đã xây dựng một hình ảnh hoàn toàn đối lập với VNA quan cách, lệt ệt và phá phách. Tôi gọi Bamboo là “thiên nga xanh” của hệ sinh thái của tỷ phú Quyết. Nó có thể là chiến lược giúp anh Quyết thoát xác dần cuộc chơi bất động sản nhiều rủi ro và “tắm gội” dần hình ảnh của một tỷ phú chuyên “úp bô” cổ phiếu.

Đáng tiếc là ngựa quen đường cũ, anh Quyết đốn củi ba năm đốt một giờ. Sàn chứng khoán hoặc bất cứ địa hạt nào trong xã hội thời củi lửa không phải là vườn hoang để một hoặc nhiều cá nhân xảo trá có thể vô tư múa gậy.

Anh Quyết chắc chắn chỉ là quân domino đầu tiên trên sàn chứng khoán mà thôi!

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay