23 tù nhân tốt nghiệp cử nhân đại học UC Irvine

June 24, 2024

Ba’o Nguoi-Viet

IRVINE, California (NV) – Đối với những tù nhân, trở về cuộc sống thường nhật sau khi mãn hạn tù thường vướng mắc nhiều trở ngại và rủi ro, có lúc khiến cho những người này phạm pháp lần nữa.

Một chương trình mới ở California giúp cho tù nhân hội nhập trở lại xã hội dễ dàng hơn sau khi ra tù.

Bước vào mùa Hè, có 23 tù nhân ở California lãnh văn bằng tốt nghiệp bậc cử nhân từ đại học University of California, Irvine, để có thể bắt đầu một cuộc đời mới khi mãn hạn tù. Đây là chương trình hợp tác giữa hệ thống đại học UC và Sở Cải Huấn California CDCR, theo thông cáo của CDCR cho hay hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu.

23 tù nhân California đang bị giam ở San Diego nhận bằng cử nhân từ đại học UC Irvine hôm 20 Tháng Sáu, 2024 (Hình: California Department of Corrections and Rehabilitation)

Các sinh viên tù nhân theo học lớp trong tù do các giáo sư UCI hướng dẫn tại nhà tù Richard J. Donovan Correctional Facility ở San Diego.

Chương trình mang tên Tạo Hướng Đi Tương Lai Qua Bằng Cấp Học Đường (LIFTED), cho phép tù nhân nộp đơn xin học tiếp ở UCI năm thứ ba và khi hoàn tất được cấp bằng cử nhân xã hội học trong thời gian còn ở tù. Những tù nhân tốt nghiệp hồi tuần qua bắt đầu chương trình học từ năm 2022.

Đây là một cách để giúp cho hệ thống nhà tù California chú ý tới công cuộc cải huấn nhiều hơn, giới chức nhà tù cho hay.

CDCR cho hay những cá nhân dự phần vào chương trình học tập trong thời gian ngồi tù giảm bớt 48% rủi ro trở lại nhà tù trong vòng ba năm, so với những ai không có cùng cơ hội.

Hiện tại, có hơn 13.5% tù nhân California tham dự các lớp đại học thông qua sự hợp tác với hệ thống đại học cộng đồng, hệ thống California State University, và hệ thống University of California, theo thông cáo từ CDCR.

Các nhà lập pháp California và Thống Đốc Gavin Newsom đã dành ra $1.8 triệu cho chương trình LIFTED cho tới năm 2027. (TTHN)


 

Được xem 7 lần, bởi 7 Bạn Đọc trong ngày hôm nay