Tại Sao Chúng Ta Nên Đáp Lại Bằng Sự Khoan Dung

Bài học này hay quá, nghe thì dễ nhưng rất khó làm. Nhưng nếu tập làm được thì đời sống của chúng ta sẽ thoải mái và nhẹ nhàng hơn.

Bạn hãy tự hỏi, nếu bây giờ ai là người mà đã làm các bạn tổn thương, ai là người mà các bạn nên bỏ qua và tha thứ đi, để cho tâm hồn mình được an bình? Bỏ qua đi, tha thứ đi, không ích lợi gì khi buồn giận về một chuyện đã qua, let go!

Thử nghĩ người khó thương đó làm mình bị tổn thương, người đó bây giờ vẫn phây phây, nhưng mình thì mỗi lần nhớ tới người đó thì buồn giận hay bị khó chịu, như vậy thì chính mình bị thiệt rồi!

Trả đũa cho hết tức?  Không cần, vì như vậy mình chỉ tự hạ mình xuống thấp bằng với người đó.

Tôi đã học được bài học này và mỗi lần gặp hay bị khó chịu vì những những người khó thương đó, tôi xin Chúa giúp mình tha thứ cho họ và tạ ơn Chúa đã cho mình không kỳ cục hay không tệ như họ.

Regards,

Kim Le

From: ctkd-k8 & Kim Le & NguyenNThu

************

Tại Sao Chúng Ta Nên Đáp Lại Bằng Sự Khoan Dung

Mục Sư Rick Warren

“Kẻ ngu dại bộc lộ tất cả mọi cảm xúc, nhưng người khôn ngoan kiềm chế chúng.” (Châm ngôn 29:11 – GW)

Bạn không thể kiểm soát phần lớn những điều xảy ra với mình trong cuộc đời này.  Như tôi đã đề cập cách đây vài ngày trong loạt bài tĩnh nguyện này, bạn không thể chọn lựa cha mẹ, nơi mình sinh ra, và nhiều nhân tố khác có ảnh hưởng đáng kể đến cuộc đời bạn.

Nhưng bạn có thể chọn lựa cách phản ứng với những điều cuộc sống đem đến cho mình.  Bạn có thể tức giận, cảm thấy căng thẳng hoặc chìm ngập trong phiền muộn khi có điều gì đó không như mong muốn xảy ra trong cuộc đời mình–hoặc bạn có thể đáp lại bằng lòng khoan dung.

Sự chọn lựa luôn thuộc về bạn.  Kinh Thánh chép: “Kẻ ngu dại bộc lộ tất cả mọi cảm xúc, nhưng người khôn ngoan kiềm chế chúng.”  (Châm ngôn 29:11 – GW).  Để sống một đời sống có trách nhiệm, chúng ta cần chuẩn bị tâm trí trước khi chuẩn bị môi miệng của mình.  Chúng ta cần phải suy nghĩ trước khi hành động.

Khi những người khác làm cho cuộc đời chúng ta đau khổ, thông thường chúng ta phản ứng lại bằng cách trả đũa.  Nhưng trớ trêu thay, khi chúng ta cố gắng trả đũa cho “bằng” lại với người làm hại chúng ta, chúng ta được “bằng” như họ.  Chúng ta bị hạ xuống thấp bằng người đó.

Chúa kêu gọi chúng ta phản ứng lại bằng cách cao thượng hơn: tha thứ.

Khi bạn bị ngược đãi, phản ứng đúng đắn không phải là nổi giận hay nín lặng.  Cả hai cách đó đều là vô trách nhiệm.  Ngược lại Chúa kêu gọi chúng ta phản ứng với những điều khó chịu bằng thái độ bình tĩnh, tình yêu thương, và lẽ thật.

Đây là điều quan trọng: Hãy tin cậy để Chúa xét xử.  Ngài có nhiều điều kiện để làm điều đó hơn bạn.

Thảo luận

Bạn có thể sử dụng những chiến lược nào để khi bị tổn thương thì bạn không phản ứng mà không suy nghĩ?

Tại sao việc học cách kiểm soát phản ứng của bạn lại là vấn đề của đức tin?

Làm thế nào để những người khác trong cuộc đời của bạn giữ cho bạn chịu trách nhiệm khi bạn đang học để kiểm soát phản ứng của mình một cách có trách nhiệm hơn?


 

Được xem 27 lần, bởi 27 Bạn Đọc trong ngày hôm nay