Tổng thống Trump ca ngợi Trung Quốc hợp tác giải quyết vấn đề Bắc Hàn

Tổng thống Trump ca ngợi Trung Quốc hợp tác giải quyết vấn đề Bắc Hàn

2017-04-16
 
 Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tỏ ý hài lòng với việc Trung Quốc đang cùng với Mỹ giả quyết “vấn đề Bắc Hàn”, đồng thời các viên chức cao cấp Nhà Trắng cho hay Washington sẵn sàng giải quyết vấn đề nghiêm trọng này theo đường lối ôn hòa thay vì sử dụng biện pháp quân sự đối với Bình Nhưỡng.

Sáng Chủ Nhật trong tin nhắn gửi qua trang mạng xã hội Twitter, Tổng Thống Hoa Kỳ cho biết ông không đặt Trung Quốc vào danh sách những quốc gia cố ý hạ giá đồng bạc để trục lợi kinh tế khi xuất khẩu hàng sang Mỹ vì Bắc Kinh “đang làm việc với chúng ta để giải quyết vấn đề Bắc Hàn”.

Đổi kinh tế, lấy an ninh

Mặc dù cũng trong tin nhắn này Tổng Thống Trump viết rằng “chờ đợi xem chuyện gì sẽ xảy ra”, có lẽ muốn nhắc nhở ông vẫn có thể áp dụng biện pháp trừng phạt kinh tế với Bắc Kinh, nhưng lời lẽ mang tính ôn hòa, thân thiện mà ông dành cho Trung Quốc cho thấy phần nào ông không còn giữ thái độ cứng rắn như lúc còn vận động tranh cử cũng như trước ngày ông gặp Chủ Tịch Nhà Nước Hoa Lục Tập Cận Bình tại Florida cách đây mới 2 tuần lễ.

Tuần trước, Tổng Thống Hoa Kỳ nói rằng trong cuộc thảo luận với Chủ Tịch Tập Cận Bình, ông đã nhấn mạnh “Trung Quốc sẽ được hưởng quyền lợi về kinh tế” nếu tiếp tay với Hoa Kỳ để tạo ổn định ở bán đảo Triều Tiên, đồng thời một cố vấn cao cấp của Tổng Thống Trump còn nói với báo chí rằng “chính sách ngoại giao gia đình đã đem lại thành quả tốt đến mức không ngờ”, nhắc lại khi đón Chủ Tịch Tập Cận Bình, Tổng Thống Trump đưa con cháu ra giới thiệu để tạo tình thân giữa 2 nhà lãnh đạo cường quốc Mỹ-Trung.

Viên cố vấn này cũng nhắc lại trong bữa tiệc khoản đãi Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc, “Tổng Thống xếp đặt cho khách ngồi giữa, Tổng Thống và Đệ Nhất Phu Nhân Melania ngồi bên trái, vợ chồng cô con gái cưng của Tổng Thống ngồi bên phải” chứng tỏ “Tổng Thống muốn xây dựng quan hệ tốt với người bạn vừa quen là ông Tập Cận Bình”.

Ngoài ra, sự kiện “Tổng Thống giới thiệu cô cháu ngoại mới 5 tuổi đọc thơ và hát nhạc tiếng Hoa cho ông bà Tập Cận Bình nghe” cũng được vị cố vấn của Nhà Trắng gọi là “biểu tượng vừa kết thân, vừa mời gọi Trung Quốc bắt tay làm việc chung với Hoa Kỳ để cùng giải quyết những chuyện trọng đại mà cả 2 nước đều quan tâm”.

Không để Bắc Hàn có vũ khí hạt nhân

Cũng trong ngày Chủ Nhật, Tướng H.R. McMaster, Cố Vấn Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ, nhắc lại việc mới đây Hoa Kỳ nả pháo vào Syria “chứng tỏ Tổng Thống Trump sẵn sàng ban hành những quyết định cứng rắn”, nhưng trong trường hợp Bắc Hàn, chính phủ Hoa Kỳ chưa vội áp dụng biện pháp mạnh, kể cả biện pháp quân sự “(vì nước Mỹ) muốn thử xem vấn đề này có thể giải quyết bằng đường hướng ôn hòa” hay không.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho chương trình “This Week” của đài truyền hình Mỹ ABC, Tướng McMaster nhắc lại Hoa Kỳ trông đợi các quốc gia đồng minh và giới lãnh đạo Trung Quốc giải quyết những bất ổn mà nhà cầm quyền Bình Nhưỡng gây nên.

Ông cũng cho hay Bắc Hàn đang bị Trung Quốc làm áp lực, và Tổng Thống Trump nhất quyết không để cho Bắc Hàn có võ khí hạt nhân để đe dọa nước Mỹ, cũng như “Tổng Thống sẽ hành động để bảo vệ quyền lợi của người dân Mỹ”.

Cũng tại Hoa Kỳ, Dân Biểu Cộng Hòa Ed Royce, Chủ Tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện để nghị Tổng Thống Trump “áp dụng biện pháp chế tài với tất cả những ngân hàng đang làm ăn với Bắc Hàn”, để chận đứng tất cả những nguồn tài chánh mà Bình Nhưỡng đang có và sử dụng vào chương trình phát triển võ khí, trực tiếp đe dọa an ninh của nước Mỹ.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay