SỐNG ĐỨC BÁC ÁI LÀ QUÝ TRỌNG HƠN CẢ

SỐNG ĐỨC BÁC ÁI LÀ QUÝ TRỌNG HƠN CẢ

Tuyết Mai

Bác ái thì kiên tâm, nhân hậu. Bác ái không đố kỵ, không khoác lác, không kiêu hãnh, không ích kỷ, không nổi giận, không suy tưởng điều xấu, không vui mừng trước bất công, nhưng chia vui cùng chân lý, tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, trông cậy tất cả, chịu đựng tất cả.

Bác ái không khi nào qua đi. Ơn tiên tri sẽ bị huỷ diệt, ơn ngôn ngữ sẽ chấm dứt, ơn thông minh sẽ biến mất. Vì chưng chúng ta hiểu biết có giới hạn, chúng ta nói tiên tri có giới hạn, nhưng khi điều vẹn toàn đến, thì điều có giới hạn sẽ biến đi. Hiện giờ, đức tin, đức cậy, đức mến, tất cả ba đều tồn tại, nhưng trong ba nhân đức, đức mến là trọng hơn cả. (1 Cr 12, 31 – 13, 13).

**

Ai trong chúng ta đọc xong những điều trên cũng phải suy nghĩ vì đã làm người thì dù người không có học hay người thông thái học cao hiểu rộng, ai cũng biết nhưng có mấy ai trên đời đã làm được? Bởi thế mới là cuộc đời trần gian và ai muốn có được Nước Trời thì hằng ngày phải cố gắng hơn nữa để tu tâm, tích đức.

**

Đã làm thân phận con người thì ai mà không dễ bị động tâm dù là một lời nói rất nhẹ nhàng không cố ý nhưng gặp người nhậy cảm, có tánh hay bắt bẻ thì xin thưa tất cả lời nói dù có uốn lưỡi cả 10 lần cũng không thể tránh được sự gây tổn thương cho người đó.

–*–

Mà để tránh chiến tranh khỏi bùng nổ thì lời khuyên của thánh Phaolo ta phải cố gắng thực thi cho được. Thử hỏi trên đời có mấy ai được kiên tâm? Vì nếu có được kiên tâm và bền chí thì mọi hậu quả của từng việc làm đã có khác lắm rồi, nhất là chiến tranh sẽ không có xẩy ra.

–*–

Có lòng nhân hậu xuất phát từ tâm ư? Nếu có thì ít có thấy người nghèo sống đầy mặt đất. Không đố kỵ nhau ư? Nếu không đố kỵ thì mặt đất đã nở đầy những chồi lộc của công lý, của tự do. Không khoác lác ư? Nếu không khoác lác thì hòa bình sẽ là khúc hát trong mọi gia đình và mọi nhà. Không kiêu hãnh ư? Nếu không kiêu hãnh thì con người ai cũng sống được khỏe mạnh yêu đời hơn và người người sẽ luôn là yêu thương nhau và trần gian quả là Thiên Đàng rồi còn gì.

**

Không ích kỷ ư? Nếu không ích kỷ thì nhà nhà yên vui vì biết chia sẻ và đùm bọc lẫn nhau, từ củ khoai cho đến nắm cơm. Không nổi giận ư? Nếu không có sự nổi giận thì thật gia đình của từng nhà là Trường Học đào tạo nên không biết bao nhiêu con cái thánh thiện và đạo đức. Vì gia đình xuất thân từ sự yêu thương và xã hội sẽ tốt đẹp biết bao nếu đừng có ai nổi giận, để phải trút trên đầu của ai đó.

–*–

Sẽ không có xẩy ra những bạo hành, bạo lực trong gia đình. Sẽ không có những vết bầm, vết sẹo hay những dòng máu chảy trong âm thầm, trong thù hận, như vết sẹo ăn sâu trong đầu óc rất non nớt của con trẻ và sự chịu đựng thật đáng thương.

**

Nói chung nếu hết thảy chúng ta thực hành được những điều thánh Phaolo khuyên trên thì thế gian không ai phải chịu đau khổ vì ai cũng tốt lành cũng thánh thiện rồi! Nhưng thưa, cuộc đời vẫn là những chuỗi ngày triền miên ngụp lặn trong đau khổ. Nói như một nhạc sĩ ví cuộc đời là những tháng ngày triền miên khói lửa như hai quốc gia Do Thái và Ả Rập vì giữa hai nước chưa bao giờ có được hòa bình thực sự.

**

Nói thế nhưng không có nghĩa hoàn toàn là không ai thực hành được vì nếu chúng ta quyết tâm sửa đổi cho nên tốt và nhờ ơn Chúa thì chúng ta sẽ dần làm được thôi. Vì cuộc đời là những chuỗi ngày dài học hỏi, mong cho được cầu tiến và có sự thay đổi cách hoàn mỹ theo khả năng riêng của mỗi người? Quả là điều đáng buồn cho những ai chỉ nói mà không làm như câu “trăm voi không bằng thìa nước sáo”.

**

Riêng Thiên Chúa đối với con người thì Người luôn yêu thương, tha thứ và Người nhẫn nại chờ đợi chúng ta trở về cùng Người ở một ngày không xa. Bấy giờ chúng ta mới thực sự hiểu rằng có Chúa con người mới thấy được cuộc đời có ý nghĩa. Có Chúa con người mới thấy rõ đức Bác Ái từ sự Cho Đi sẽ được nhận lại nhiều hơn cùng đầy sinh lực và nghị lực do Thiên Chúa trao ban.

–*–

Cũng nhờ thế và nhờ dấu chỉ yêu thương đó chúng ta sẽ nhận biết ai là anh chị em thiết thực của ta. Rồi thì khi chúng ta có ơn Chúa trợ giúp thiết tưởng những điều trước đây xem chừng như rất khó có thể thực hành thì nay trở thành rất tự nhiên như ăn cơm bữa vậy.

**

Do đó phúc lắm thay khi chúng ta nhận biết Chúa nên mỗi buổi sớm mai thức dậy chúng ta liền cảm tạ và tri ân một Thiên Chúa tối cao và luôn yêu thương chúng ta. Vì Người cho ta hạnh phúc cùng nhận ra cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Chỉ cần chúng ta siêng năng tìm đến với Thiên Chúa qua việc Cầu Nguyện; qua việc đọc kinh Mân Côi để Mẹ Maria sẽ giúp chúng ta trở về với Chúa trong cách riêng của Mẹ.

**

Khuyên chúng ta nên có những giây phút đắm chìm trong trái tim của Chúa có nghĩa giây phút linh thiêng ấy chỉ có mình ta và Chúa trong thinh lặng rất cần thiết cho cuộc sống tâm linh – cho căn nhà tâm hồn của chúng ta ngày càng được thanh tẩy, thay đổi để tinh thần và sức khỏe của thân xác cũng sẽ được khỏe hơn. Cảm tạ Chúa!

Y tá con của Chúa,

Tuyết Mai

12 tháng 2, 2021

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay