NƯỚC MỸ CÓ HỖN LOẠN KHÔNG?

 

NƯỚC MỸ CÓ HỖN LOẠN KHÔNG?

Có nhiều người bảo là tại sao đến bây giờ nước Mỹ vẫn chưa có tổng thống,tại sao nước Mỹ để cho Trump muốn nói gì thì nói, làm gì thì làm ? Tại sao chỉ có mỗi việc bầu tổng thống không thôi mà lại tốn kém tiền bạc, mất thời gian và xáo trộn, chia rẻ đất nước đến cả năm như thế? Chính vì ghế tổng thống nên mọi chuyện Trump làm trong năm 2020 mục đích là xoay quanh việc tái tranh cử. Coi thường Covid cũng là do không muốn đóng cửa nền kinh tế quá sớm dẫn đến GDP suy giảm không có thành tích để tranh cử, gọi virus Vũ Hán là hoax , không đeo khẩu trang cũng vì tranh cử,coi thường 300 ngàn nhân mạng chết nhưng hối thúc sản xuất vaccine cũng vì quyền lực…

Thật ra đó là đặc tính của nền dân chủ Mỹ. Chính nhờ tốn kém,trả giá cho việc truất phế, thay đổi duy trì quyền lực nên nước Mỹ luôn năng động ,pháp trị để trở thành cường quốc đứng đầu thế giới.

Nếu Trump không kiện cáo, thách thức thì nước Mỹ đến giờ này vẫn thế vì phải đến ngày 20/1 tổng thống mới nhậm chức. Và náo loạn biểu tình trong lịch sử Mỹ diễn ra như cơm bữa, đặc biệt nhất là thập niên 60. Năm 92 cũng bạo động, đốt phá… Nhưng sau đó Mỹ vẫn phát triển vượt bậc bỏ xa phần còn lại của thế giới.

Mỹ mất cả năm cho bầu cử hàng chục tỷ USD để thay đổi tổng thống nhưng cái họ thu về lớn gấp hàng chục lần. Đó là tống đi một chính quyền bất tài, vô dụng dối trá không đổ máu,không cần cách mạng bạo động mà duy trì các giá trị dân chủ,đa số thắng thiểu số, duy trì tính hiệu quả niềm tin vào hiến pháp , luật pháp và hệ thống tư pháp. Những niềm tin này sẽ làm các giá trị Mỹ tăng lên, giá trị thương hiệu, đồng USD, thị trường chứng khoán và công nghệ khoa học, du lịch, y tế vẫn có thể chiếm lĩnh thị trường thế giới để tiền bạc vẫn chảy về Mỹ như chảy về chỗ trũng.

Nếu Mỹ dùng bạo động, đảo chính để thay đổi chính quyền họ chẳng khác gì các nước độc tài khác. Nếu Mỹ không chịu bỏ ra hàng tỷ USD cho bầu cử thì họ sẽ để những chính quyền bất tài như Tập Cận Bình, Putin, CSVN,Kim Jong Un ngồi lì hàng chục năm. Như thế thiệt hại cho nền kinh tế của họ lớn hơn nhiều.

Trump ngồi lại 4 năm Mỹ tốn kém tiền bạc nhiều hơn là bỏ ra trăm tỷ USD để bứng Trump đi, lấy lại Nhà Trắng. Dùng bầu cử, tôn trọng hiến pháp, luật pháp để dẹp Trump xem vậy nhưng thông minh hơn là dùng đảo chính. Bởi nếu đảo chính thì sẽ bị liên tục như Thái Lan đến hơn 20 lần, nền tảng dân chủ xói mòn.

Nước Mỹ đã sai lầm khi chọn Trump năm 2016. Sai lầm đó được trả bằng một cái giá khá đắt hơn 360 ngàn người đã chết. Nếu không phải là Trump ở ghế tổng thống thì Mỹ ít lắm cũng làm được như Việt Nam, Đài Loan, Hàn Quốc để giảm thiểu nhân mạng xuống mức thấp nhất.

Tuy nhiên Mỹ cũng phải dùng pháp trị và dân chủ để đưa Trump xuống. Đó là nền tảng dân chủ chính danh cho chính quyền của Biden trong việc thay Trump để đưa nước Mỹ trở lại lãnh đạo thế giới sau này . Nếu không mất thời gian bây giờ thì sau này chẳng ai phục Biden và nước Mỹ sẽ loạn hơn.

Vì thế Biden và đảng Dân chủ luôn phớt lờ mọi chuyện Trump tuyên bố dối trá và để cho ngành tư pháp và báo chí làm việc. Họ tôn trọng quyền miễn trừ tội hình sự của Trump lúc này. Nhưng sau 20/1 sẽ có một công tố viên đặc biệt điều tra và lôi hết những chuyện Trump nói láo, lạm dụng quyền lực của Trump hôm nay để đưa vào một báo cáo như báo cáo của Mueller, từ đó truy tố Trump trong nhiều phiên tòa.

Các nhóm phò Trump nếu làm loạn u mê cũng sẽ bị bắt và bị truy tố bởi một ngành tư pháp độc lập chứ không phải do đảng Dân chủ trả thù như Cộng sản sau 1975.

Nước Mỹ tôn trọng dân chủ nhưng cũng sẽ dùng luật pháp để bảo đảm các giá trị dân chủ đó.  

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay