BỨC MÀN SẮT BUÔNG XUỐNG HỒNG KÔNG

Image may contain: one or more people and crowd
Liên Trà

BỨC MÀN SẮT BUÔNG XUỐNG HỒNG KÔNG

Luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông được thông qua và ký thành luật trong cùng ngày như kích ngòi một cơn ớn lạnh tỏa rộng khắp đặc khu này.

Cho đến vài tiếng đồng hồ trước thời điểm có hiệu lực chỉ vài người Hồng Kông là đại biểu Quốc hội Trung Quốc có cơ hội đọc qua luật này.

Gần 7,5 triệu người Hồng Kông còn lại không hề có manh mối gì về đạo luật mà chính họ là đối tượng bị điều chỉnh.

Những gương mặt sáng chói nhất trong phong trào đấu tranh dân chủ cho Hồng Kông lần lượt tuyên bố rút lui khỏi các tổ chức chính trị do chính họ sáng lập để hoạt động với tư cách cá nhân.

Vô số tài khoản Twitter của người Hồng Kông lần lượt bị chính họ xóa bỏ, những biểu ngữ ủng hộ dân chủ treo ở nhiều nơi bị tháo xuống, nhiều tác giả vội vã rà soát các bài viết của họ trong quá khứ.

Đúng 0 giờ ngày 1.7.2020, một bức màn sắt mới chính thức buông xuống Hồng Kông, nơi từng là cửa ngõ kết nối Trung Quốc với thế giới bên ngoài.

Nếu như Bắc Kinh mong muốn tạo ra hiệu ứng răn đe với luật an ninh quốc gia mới cho Hồng Kông thì có vẻ như họ đã phần nào thành công.

Tuy nhiên, cuộc đấu tranh của đông đảo người dân Hồng Kông nhiều năm qua không hề vô ích.

Nó giúp lột mặt nạ của Trung Cộng, nó là câu trả lời thẳng vào mặt những ai còn ảo tưởng về một Trung Cộng sẽ thay đổi thông qua tiếp xúc.

Bức màn sắt buông xuống, nhưng chắc chắn một ngày nào đó, nó sẽ được kéo lên, không chỉ với Hồng Kông mà với cả Trung Quốc đại lục.

DUÂN ĐẶNG

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay