CHỚ DỰA QUÁ VÀO ĐỒNG TIỀN VÌ NÓ BẠC LẮM

CHỚ DỰA QUÁ VÀO ĐỒNG TIỀN VÌ NÓ BẠC LẮM

(Sống Mùa Chay)

Tuyết Mai

— Đã sống trên thế gian thì không ai mà không cần tiền, ai nói không cần là kẻ nói dối và là đạo đức giả, thưa có phải?. Nói chung tiền là để cho chúng ta đổi trao cho những thứ cần trong đời sống rất căn bản của con người; như cho ta có chỗ ăn, chỗ ở và bao nhiêu thứ cần thiết khác. Mà ngày qua ngày, không một ai có thể thiếu hay không có tiền được. Vì thiếu “Tiền” nên thành phần homeless đã sống đầy đường phố và người ăn xin cũng đông vô số kể.

— Nhưng nếu chúng ta luôn hốt hoảng, lo âu và phát bệnh vì cứ sợ rằng ngày mai ta sẽ thiếu tiền hay hết tiền xài là điều quá đáng vì chúng ta thiếu tin tưởng vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa khi Người luôn ban cho cuộc sống dư đầy. Giả như ngay ngày hôm nay Chúa gọi ta ra khỏi cuộc đời này mà về với Chúa thì ta sẽ trả lời sao với Người?. Rằng thưa Chúa con chưa muốn đi liền vì con chưa kịp sống, chưa đủ giàu, chưa tậu đủ những thứ con ao ước có, chưa có được vợ đẹp con khôn hoặc chưa trả thù được những người đã hại con, v.v.v…

— Nếu sự trả lời của chúng ta là những điều giống như ở trên hoặc hơn thì đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng chúng ta thật là một con người ích kỷ và đã sống quá sai với con đường mà Thiên Chúa đã vạch sẵn cho chúng ta đi rồi đó không?. Vì con đường mà Chúa muốn Nơi ta đi đến không cần mang theo bao, bị hay ba-lô gì cả như khi Chúa sanh ta ra đời mình trần thì khi ta ra đi ta cũng ra đi mình trần, để về hòa tan cùng cát bụi.

— Nơi ta đi không cần phải có ba-lô chất cho thật đầy những lượng vàng trong đó. Chỉ sợ rằng ba-lô càng đầy thì sức nặng của nó chỉ kéo ta xuống Hỏa Ngục nhanh hơn ta có thể ngờ được. Cần hiểu rằng tiền, tài, danh vọng và mọi thứ quý giá nhất trên thế trần đối với Thiên Chúa chúng chỉ là những phân bớn mà thôi. Nên sự khôn ngoan của người Kitô hữu là cần biết ở bất cứ giờ phút nào Chúa đến gọi ta ra khỏi cuộc đời này …. Sẽ là điều vui mừng khấp khởi mà thân thưa cùng Chúa ta rằng: “Lạy Chúa, con sẵn sàng!”.

— Nếu chúng ta không biết cách sống sao cho nên tốt thì cũng xin nên tìm đọc những gương tốt lành của người khác để ta sống được bình an trong tâm trí và trong tâm hồn. Học cách dùng đồng tiền để sinh mưu ích, để được có lợi ích cho linh hồn của chính mình và của nhiều linh hồn khác nữa. Nếu không thì không ai có thể đảm bảo được linh hồn sống đời của chúng ta sẽ không bị quỷ dữ khống chế và kềm kẹp nơi Hỏa Ngục muôn đời, không có ngày ra.

— Ở đời thì ai cũng học biết sự căng thẳng về tiền bạc nó giết người cách im lặng nhất, nhanh nhất và độc hại nhất mà nó không bao giờ báo trước. Một là cho ta đứt mạch máu não. Hai là bị nhồi máu cơ tim. Đối với chúng ta thì điều nào cũng là khủng khiếp và không ai muốn cho ngày đó xẩy ra cả. Thưa có thực tế lắm không nếu chúng ta còn sống mà như thực vật thì cũng sẽ chẳng còn ai muốn ở đó chăm sóc, hầu hạ cho chúng ta ngày đêm đâu.

— Rồi thì tiền làm ra bấy lâu, bao nhiêu cơ đồ ta cố công gầy dựng, giờ sẽ có người hưởng dùng hay phá đổ trong khi nằm trên giường bệnh mà một con ruồi bay đậu trên mặt ta cũng không thể nào xua đuổi nó đi cho được. Rồi ta sẽ nằm đấy đến bao lâu? Ai sẽ lo thanh toán tiền bệnh viện? Ta sẽ được nằm điều trị đến bao giờ và cả trăm câu hỏi thật khủng khiếp trong tâm trí của ta …

— Có phải lúc bấy giờ ta mới thấm rằng tiền nó đã bạc với ta lắm không?. Khi ta còn khỏe, còn giữ tiền giữ của nó chặt như thế nào thì nay nó bay và biến nhanh ta không thể ngờ. Ở đời mà, chuyện tiền thì nó bạc ai mà chẳng hiểu? Bởi nay nó còn nằm trong tay ta nhưng mai nó lại nằm trong tay của người khác rồi …. Là chuyện bình thường trên cõi đời rất tạm bợ này.

— Lạy Thiên Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, trong Mùa Chay Thánh này xin Người mở rộng lượng từ bi chữa cho đôi mắt đức tin của chúng con được hết bị mù, thay đổi mới trái tim biết rung cảm trước tình người hơn và làm ấm lên tấm lòng của chúng con biết sống bác ái hơn; nhất là hiểu rằng con người thì luôn cần có Chúa hơn hết cả thảy, hơn cả bất cứ kho tàng quý giá nào trên trần gian này. Và quan trọng không kém là khi chúng con chết là … Chấm Hết. Amen.

Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

28 tháng 3, 2020

————————————————————–

** Xin bấm vào mã số dưới đây để cùng hát:

http://www.youtube.com/watch?v=1g-kjKGbEZI

(Hãy Tìm Chúa Vì Kiếp Người Sống Là Bao)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay