Lê Tiến Phương, cựu chủ tịch Bình Thuận, bị bắt vì ăn đất

Báo Nguoi-Viet và các báo khác

April 26, 2024

BÌNH THUẬN, Việt Nam (NV) – Ông Lê Tiến Phương, 65 tuổi, cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận, vừa bị bắt, khởi tố với cáo buộc “có sai phạm” liên quan dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Theo tờ Tuổi Trẻ hôm 26 Tháng Tư, cùng bị bắt với ông Phương là các bị can: Nguyễn Văn Phong (cựu phó chủ tịch tỉnh Bình Thuận), Xà Dương Thắng (cựu giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Bình Thuận), Đỗ Ngọc Điệp (cựu chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Phan Thiết), Hồ Như Hải (cựu phó giám đốc công ty Thông Tin và Thẩm Định Giá Miền Nam, chi nhánh Bình Thuận) và Lê Anh Huy (cựu trưởng phòng Hành Chính Tổng Hợp, Chi Cục Quản Lý Đất Đai tỉnh Bình Thuận).

Ông Lê Tiến Phương khi còn tại vị ghế chủ tịch tỉnh Bình Thuận. (Hình: Đức Trong/Tuổi Trẻ)

Ông Lê Tiến Phương tại vị ghế chủ tịch tỉnh Bình Thuận từ năm 2011.

Đến hồi cuối năm 2015, ông Phương được miễn nhiệm sau khi làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi.

Hồ sơ của Bộ Công An Việt Nam cáo buộc ông Lê Tiến Phương “ký nhiều quyết định quan trọng liên quan đến dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết,” nhằm giúp tập đoàn Rạng Đông chuyển mục đích xây dựng sân golf trên khu đất rộng 62 hécta thành khu đô thị.

Sở Xây Dựng tỉnh Bình Thuận là đơn vị thẩm định quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 của dự án và là cơ quan đề nghị việc “hoán đổi” 20% quỹ “đất xã hội” trong dự án sang nơi khác.

Quy định bố trí 20% quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội tại dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết đã bị bỏ qua, thay vào đó là hoán đổi thành khu đất thương mại.

Thanh tra Chính phủ tuýt còi dự án đô thị du lịch biển Phan Thiết - Ảnh 1.

Dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, Bình Thuận – Ảnh: Đ.TRONG bao Tuoi Tre

Liên quan vụ án này, tờ Thanh Niên cho biết thêm, từ hồi đầu năm 2019, ông ĐT, cựu bí thư Tỉnh Ủy Bình Thuận đã làm đơn tố cáo Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Thuận và Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy Bình Thuận đã cố tình cho chuyển nhượng vốn từ chủ cũ sang chủ đầu tư mới là tập đoàn Rạng Đông.

Hồi Tháng Mười Một, 2015, ông Lê Tiến Phương đã có quyết định phê duyệt giá đất chỉ 2.5 triệu đồng ($98) mỗi mét vuông mà không tiến hành đấu giá đất cũng như không có quyết định thu hồi đất.

Đơn của ông ĐT cho rằng thời điểm đó, đất tại sân golf Phan Thiết có giá thị trường khoảng 20-25 triệu đồng ($789-$986) mỗi mét vuông.

Quá trình hoạt động kinh doanh, Sân golf Phan Thiết nhiều lần chuyển nhượng vốn, chủ đầu tư. Chủ đầu tư cuối cùng của sân golf này được UBND Bình Thuận cho chuyển nhượng vốn (15-11-2013) là Công ty cổ phần Rạng Đông.

Trong các ngày 2 và 24-12-2013, chủ đầu tư này đã đề nghị địa phương xin chuyển nhượng đất sân golf sang đất ở đô thị để đầu tư xây dựng và kinh doanh biệt thự, nhà vườn, nhà phố, nhà cao tầng,…

Đến ngày 5-3-2014, UBND Bình Thuận ra thông báo số 75/TB-UBND về kết luận của chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với kiến nghị của chủ đầu tư.

Các cán bộ hưu trí cho rằng công ty này mới tiếp nhận sân golf được hai tuần nhưng đã có văn bản gửi UBND Bình Thuận đề nghị xin chuyển sang đất đô thị là “không bình thường” và không phù hợp với quy định hiện tại.

Dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết khiến một loạt quan chức của tỉnh Bình Thuận vướng vòng lao lý. (Hình: Báo Đầu Tư)

Như vậy, với quyết định nêu, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Thuận đã gây thất thu cho ngân sách tỉnh “hàng tỷ đồng.”

Hiện chưa rõ ông Lê Tiến Phương được tập đoàn Rạng Đông “lót tay” bao nhiêu trong dự án này. (N.H.K)


 

Được xem 3 lần, bởi 3 Bạn Đọc trong ngày hôm nay