Trump: ‘Chủ nghĩa xã hội ‘phá hủy thế giới’

Trump: ‘Chủ nghĩa xã hội ‘phá hủy thế giới’

Phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 24/09, Tổng thống Donald Trump bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ nghĩa dân tộc:

“Các nhà lãnh đạo khôn ngoan luôn đặt người dân và quốc gia của họ lên trên hết. Tương lai không thuộc về những người theo chủ nghĩa toàn cầu. Tương lai thuộc về những người yêu nước. Tương lai thuộc về những quốc gia độc lập và có chủ quyền, những nước bảo vệ công dân của họ, tôn trọng láng giềng và trân trọng những khác biệt khiến mỗi quốc gia đặc biệt và độc đáo.”

Về Trung Quốc, ông Trump chỉ trích nước này đã lợi dụng hệ thống quốc tế và cho rằng Trung Quốc là nền kinh tế thứ nhì thế giới mà vẫn nhận quy chế “quốc gia đang phát triển” là không công bằng.

Ông Trump liệt kê lại các cáo buộc ông nêu ra từ mấy năm qua rằng Trung Quốc “đánh cắp sở hữu trí tuệ” của các công ty Mỹ, dùng thủ đoạn để khai thác thế mạnh tiền tệ,

“Nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới không được phép tự tuyên bố là một nước đang phát triển nhằm lợi dụng hệ thống trong khi gây thiệt hại cho các nước khác. Trong nhiều năm, sự lạm dụng này được dung túng, phớt lờ, thậm chí khuyến khích. Chủ nghĩa toàn cầu hóa đã cuốn hút nhiều lãnh đạo trước đây, khiến họ phớt lờ lợi ích quốc gia. Nhưng đối với nước Mỹ, những ngày đó đã hết.”

Tổng thống Mỹ cũng nhắc đến tình hình ở Venezuela và nói về “bóng ma của chủ nghĩa xã hội”:

“Một trong những thách thức nghiêm trọng nhất mà các nước chúng ta phải đối mặt là bóng ma của chủ nghĩa xã hội.

“Nó là cái phá hủy các quốc gia và hủy hoại các xã hội. Các sự kiện ở Venezuela nhắc cho chúng ta rằng, chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản không phải là vì công lý, không phải vì bình đẳng.”

Nguồn: https://www.bbc.com/vietnamese/media-49829565

Image may contain: 1 person, suit
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay