TRUNG QUỐC TẠO TƯỜNG LỬA NGĂN VĂN MINH THẾ GIỚI VÀO TRUNG QUỐC, 

Trần Đình Thu:

TRUNG QUỐC TẠO TƯỜNG LỬA NGĂN VĂN MINH THẾ GIỚI VÀO TRUNG QUỐC, 

ÔNG TRUMP DỰNG LUÔN TƯỜNG SẮT BIẾN TRUNG QUỐC THÀNH ỐC ĐẢO

Trước khi nói chuyện này tôi muốn gửi đến ông Nguyễn Mạnh Hùng bộ trưởng Bộ truyền thông thông tin lời nhắn nhủ hãy lấy câu chuyện này của Trung quốc làm gương, vì ông Hùng đã từng muốn tạo ra một mạng xã hội cho Việt Nam kiểu Wechat Trung quốc, từ đó ngăn cách Việt Nam với thế giới. 
Không rõ ý tưởng chết tiệt này của ông Hùng đã làm đến đâu và ngốn hết bao nhiêu tiền thuế của nhân dân rồi, ai biết công bố giùm. 
Tôi cũng mong ai đó chuyển lời nhắn của tôi tới ông Hùng rằng hãy dừng ngay ý tưởng điên rồ đó lại, đừng để một ngày nào đó ông Trump nổi giận như đang nổi giận với Trung quốc.

Trở lại câu chuyện Trung quốc. 

New York Times mỉa mai rằng: sau 2 thập kỷ dựng bức tường lửa ngăn không cho Facebook và Google xâm nhập vào nội địa, để vừa ngu hóa nhân dân vừa ích kỷ khai thác thị trường nội địa một mình, thì tới một ngày xấu trời ông Trump lừng lừng tiến tới dựng một bức tường sắt phía ngoài tường lửa, biến Trung quốc trở thành ốc đảo luôn!

Chúng ta hình dung thế này, do bị tường lửa, ngăn chặn các ứng dụng Facebook, Google (bao gồm Gmail, Play store, YouTube) không vào được thị trường 1,4 tỷ dân này để kinh doanh. Ngược lại, các doanh nghiệp Trung quốc như Huawei thì có thể chế tạo và xuất khẩu các sản phẩm của họ ra thế giới để kiếm tiền từ thế giới. Có nghĩa là Trung quốc chặn chiều vào mở chiều ra. 
Trong 20 năm qua, các lãnh đạo thế giới ngậm đắng nuốt cay với kiểu chơi này của Trung quốc cho đến khi ông Trump bước vào Nhà Trắng.

Bằng sắc lệnh cấm doanh nghiệp Mỹ hợp tác với Huawei và có thể rồi đây là toàn bộ các doanh nghiệp kiểu này của Trung quốc, ông Trump đóng chiều ngược lại từ Trung quốc ra thế giới. Hay nói cách khác ông Trump dựng một bức tường sắt bên ngoài tường lửa, khóa chiều ra của Trung quốc.

Với 2 bức tường mỗi bức khóa một chiều, rõ ràng Trung quốc sẽ bị biến thành ốc đảo. 
Trong một tương lai rất gần, các doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực liên quan của Trung quốc sẽ chỉ sản xuất cho tiêu dùng nội địa. Từ đó dần dần Trung quốc sẽ phát triển riêng các ứng dụng của mình, nên có thể các doanh nghiệp thế giới cũng sẽ không bán hàng vào Trung quốc được.

Đây là mẫu hình không chỉ về lĩnh vực viễn thông và mạng Internet. Các bước đi của ông Trump đối với các lĩnh vực khác cũng tạo ra hiệu ứng tương tự, ngăn cách 1,4 tỷ dân Trung quốc với phần còn lại của thế giới, nhưng Trung quốc không thể trách ai vì chính họ là bên khởi đầu sự ngăn cách này.

Mọi việc chỉ dừng lại khi Trung quốc chấp nhận ký vào bản hòa ước xin “làm người tử tế” mà ông Trump đã đưa cho ông Tập từ G20. 

Nếu không, một ngày nào đó thế giới sẽ thấy những người Trung quốc như “người ngoài hành tinh” vì họ không biết quá nhiều thứ của thế giới bên ngoài.

Image may contain: 1 person, suit
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay