VẺ VANG NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI….

VẺ VANG NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI….

Nhà khoa học không gian gốc Việt được trao giải thưởng Arthur S. Flemming 2018

Tin Washington D.C.- Lần đầu tiên một công dân Mỹ gốc Việt, tiến sĩ Phạm Đại Khánh được trao tặng giải thưởng Arthur S. Flemming của Trường đại học George Washington, vì thành tích của ông trong lĩnh vực khoa học căn bản.

Theo VOA thì đây là giải thưởng cao quý dành cho công chức chính phủ liên bang Hoa Kỳ. Sự kiện này đã đưa tiến sĩ Phạm Đại Khánh vào hàng ngũ của những tên tuổi lớn như phi hành gia Neil Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates.

Thông báo của ban tổ chức nói rằng tiến sĩ Phạm Đại Khánh được trao giải thưởng Arthur S. Flemming năm 2018 nhờ nghiên cứu độc lập về “sự điều khiển vệ tinh, sự tự chủ trong việc kiểm soát, liên lạc và nhận thức mọi tình huống trong không gian.” Thông báo trên cũng xác nhận rằng kỹ sư tiến sĩ Phạm Đại Khánh là người tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu lý thuyết và thực hành liên quan đến nhận thức tình huống không gian và liên lạc quân sự, ảnh hưởng đến sự liên lạc giữa các vệ tinh quân sự. Ông cũng đã được trao 20 bằng sáng chế qua hoạt động khoa học.

Ông Phạm Đại Khánh 48 tuổi xuất thân từ một gia đình công chức Việt Nam Cộng Hoà. Bố là cựu tù nhân trại “cải tạo” CSVN từ năm 1975 đến 1984, định cư tại Hoa Kỳ năm 1990 theo diện HO. Phạm Đại Khánh vừa đi học lại và vừa làm việc lao động tay chân vì sinh kế, tốt nghiệp trường đại học cộng đồng môn kỹ nghệ điện tử, và thạc sĩ kỹ thuật điện của trường đại học Nebraska, rồi tiến sĩ kỹ thuật điện của trường đại học Notre Dame. Năm 2004, ông làm việc tại Phòng Thí nghiệm của Trạm Nghiên cứu Không quân ở Kirtland, tiểu bang New Mexico cho đến nay.

Theo tiến sĩ Phạm Đại Khánh, việc đạt được thành tích trong việc học là do sự chia sẻ kiến thức của riêng mình một cách tự nhiên với mọi người.

Lễ trao giải thưởng Arthur S. Flemming năm 2018 sẽ diễn ra tại Trường đại học George Washington ở thủ đô Washington D.C ngày 3 tháng 6 năm 2019.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay