Ân xá Quốc tế nói vụ bắt giữ Hà Văn Nam của chính quyền Hà Nội có động cơ chính trị

Ân xá Quốc tế nói vụ bắt giữ Hà Văn Nam của chính quyền Hà Nội có động cơ chính trị

Tổ chức Ân xá Quốc tế ngày 9/3 ra thông cáo báo chí yêu cầu nhà chức trách Việt Nam “phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện đối với nhà bảo vệ nhân quyền Hà Văn Nam, người bị bắt và cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” vì những hoạt động ôn hòa của ông ấy.”

Theo đó, Ân xá quốc tế xem cáo buộc chống lại ông Hà Văn Nam là có động cơ chính trị, vì nó chỉ liên quan đến việc ông ấy thực hành ôn hòa quyền con người như một người làm chiến dịch chống tham nhũng và đòi công lý.

“Ông ấy là một tù nhân lương tâm và cần được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện,” thông cáo của Ân xá Quốc tế nêu rõ.

Theo tổ chức quốc tế làm việc để giải phóng các tù nhân lương tâm, vụ bắt giữ ông Hà Văn Nam là một ví dụ khác về việc gia tăng đàn áp của các cơ quan chức năng đối với tiếng nói đối lập và gửi một thông điệp đáng lo ngại đến những nhà hoạt động khắp đất nước.

“Dưới luật nhân quyền quốc tế, mọi người đều có quyền tự do và an ninh cho bản thân, không ai phải bị bắt giữ hay bỏ tù tùy tiện.

Tuy nhiên, Ân xá Quốc tế tiếp tục nhận được những báo cáo về những sự hăm dọa, sách nhiễu và theo dõi những nhà hoạt động nhân quyền cùng với các nhà hoạt động ôn hòa ở Việt Nam.

Công việc của những người theo dõi nhân quyền quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và nhà báo bị hạn chế nghiêm ngặt ở quốc gia này.

Ân xá Quốc tế kêu gọi chính quyền Việt Nam cần đảm bảo hoạt động bảo vệ nhân quyền ở quốc gia này mà không phải lo sợ bị trả thù hay hăm dọa.

Là một phần của nỗ lực này, chính phủ nên áp dụng các biện pháp để cung cấp điều tra nhanh chóng, hiệu quả và không thiên vị đối với các cáo buộc tấn công người bảo vệ nhân quyền và đảm bảo các biện pháp khắc phục hiệu quả cho những người bị tấn công và bảo vệ những người có nguy cơ bị tấn công,” thông cáo của tổ chức phi chính phủ quốc tế gửi RFA cho biết.

Nhiều tài xế bị bắt khi tham gia chống “BOT bẩn”

Ông Hà Văn Nam, năm nay 38 tuổi, là chủ một doanh nghiệp và là một tài xế dẫn đầu trong phong trào chống các “dự án BOT bẩn” trên khắp cả nước.

Hôm 5/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ (Bắc Ninh) đã ra thông báo về việc bắt giữ ông Hà Văn Nam để điều tra về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” tại trạm thu phí BOT Phả Lại trên tuyến Quốc lộ 18 đoạn qua huyện Quế Võ.

Liên quan đến vụ này, hồi tháng 1 năm nay, 6 tài xế khác cũng bị Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố bị can để điều tra.

Ông Nam hồi cuối tháng 1/2019 khi đang phát trực tiếp đoạn video trên Facebook cá nhân về việc một vài người lạ mặt theo dõi ông (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thì bất ngờ những người không rõ danh tính lôi ông lên xe đánh đập và nói với nhau là “đưa về đồn”.

Ông Nam được thả ra sau đó với những vết bầm tím khắp người và bị gãy 2 xương sườn. Ông lập tức tố cáo với công an địa phương nhưng cho tới nay không có một cuộc điều tra được mở và không ai bị tạm giữ vì tham gia vào vụ tấn công.

Vào ngày 12/2, xe ô tô của ông Nam cũng bị tạt máu tươi cùng với cái đầu gà đặt trên xe, theo Ân xá Quốc tế thì đó là mối đe dọa chết chóc rõ ràng.

Hôm 9/2/2019, một tài xế khác tên Nguyễn Quang Tuy nhằm trong nhóm các tài xế phản đối và đòi minh bạch các dự án BOT bị bắt giữ ở trụ sở công an huyện Hưng Nguyên, huyện Nghi Lộc với cáo buộc “chống người thi hành công vụ”.

Các đoạn video trực tiếp của ông này trên Facebook Tuy Quang trước đó cho thấy, ông cố thủ trong xe và không ra trình diện công an do lo sợ hàng chục người đeo khẩu trang liên tục soi đèn pin vào xe và hăm dọa ông này.

Ông cũng quay bản thân và cho biết trên người không có vết thương nào, tuy nhiên bức ảnh chụp lại ông sau khi bị bắt của báo chí thấy rõ những vết bầm trên mặt và trên thân thể người tài xế này.

About this website

RFA.ORG
Tổ chức Ân xá Quốc tế ngày 9/3 ra thông cáo báo chí yêu cầu nhà chức trách Việt Nam “phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện đối với nhà bảo vệ nhân quyền Hà Văn Nam, người bị bắt và cáo buộc “gây rối trật tự công c…..
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay