Thương mại : Mỹ-Trung tạm thời ngưng chiến!!!

Van H Pham

*******

Thương mại : Mỹ-Trung tạm thời ngưng chiến!!!

Bên lề thượng đỉnh G20 tại Achentina, tối 01/12/2018, tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc đạt thỏa thuận “hưu chiến” trên mặt trận thương mại. Bắc Kinh thở phào nhẹ nhõm. Nhà Trắng tạm hoãn quyết định đánh thuế 25 % nhắm vào 200 tỉ đô la hàng của Trung Quốc bán sang Hoa Kỳ kể từ ngày 01/01/2019. Quyết định này có hiệu lực trong ba tháng.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đánh giá đây là một thỏa thuận “có lợi cho cả đôi bên”. Theo thông tín viên Simon Leplatre từ Thượng Hải, đôi bên có thêm thời gian để đàm phán :

“90 ngày là thời hạn Mỹ và Trung Quốc cùng đề ra để giải quyết những bất đồng về thương mại. Trong khi chờ đợi, không có chuyện tăng thuế nhập khẩu hay ban hành các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Hiệp định ‘ngưng bắn’ này là một tin vui. Lo ngại các biện pháp trừng phạt leo thang đã đè nặng lên các hoạt động kinh tế vào cuối năm nay, chủ yếu là về phía Trung Quốc, nhưng ngay cả các công ty Mỹ buôn bán nhiều với phía Trung Quốc hay ngành sản xuất xe hơi cũng bị tác động.

Dù vậy, 90 ngày là thời hạn không nhiều để giải quyết vô số những xung đột. Từ quyền sở hữu trí tuệ đến chuyển giao công nghệ, hay đòi hỏi Trung Quốc mở cửa thị trường cho các doanh nghiệp nước ngoài …

Hoa Kỳ chỉ trích Trung Quốc cản trở cạnh tranh bình đẳng, trong lúc Bắc Kinh vẫn viện cớ là một nền kinh tế đang phát triển nên cần áp dụng một số các biện pháp bảo hộ.

Đây chính là điểm nhậy cảm : Trung Quốc cam kết mua hàng của Mỹ nhiều hơn. Nhưng trên những vấn đề cơ bản liên quan đến mô hình phát triển của nước này thì Bắc Kinh lại không mấy sẵn sàng đàm phán. Trong trường hợp đôi bên không đạt được đồng thuận trong ba tháng sắp tới, Hoa Kỳ đã dự trù đánh thuế vào 200 tỉ đô là hàng Trung Quốc bán sang Mỹ”.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay