HIV/AIDS bủa vây xã vùng cao Mường Bú ở Sơn La

HIV/AIDS bủa vây xã vùng cao Mường Bú ở Sơn La

Ông Cầm Văn C., và vợ, bà Quàng Thị H., sa sút do mắc AIDS. (Hình: Người Lao Động)

SƠN LA, Việt Nam (NV) – Ngoài số người chết do AIDS, toàn xã Mường Bú, huyện Mường La, còn có 155 người đang nhiễm HIV – thuộc loại cao nhất nhì tỉnh Sơn La.

Theo báo Người Lao Động, Mường Bú là một trong 16 xã của huyện Mường La, nằm trên trục tỉnh lộ 106, giáp với các huyện Thuận Châu, Mai Sơn và thành phố Sơn La của tỉnh Sơn La.

Vốn là một địa phương thanh bình bên chân đèo Cao Pha hùng vĩ nhưng từ nhiều năm nay, cuộc sống của người dân Mường Bú với 70% đồng bào dân tộc thiểu số đã không còn bình yên trước sự hoành hành của HIV/AIDS.

Hôm 1 Tháng Chín, 2018, ở cái tuổi gần đất xa trời, điều mà ông Lò Văn Đới (83 tuổi), ngụ xã Mường Bú, ray rứt nhất là nhiều thanh niên trai tráng của bản làng lần lượt ra đi vì căn bệnh quái ác AIDS.

“Mường Bú trước đây là mảnh đất trù phú, cũng là nơi buôn bán tấp nập. Nhưng vì ở địa thế cửa ngõ giao thương mà Mường Bú hứng chịu những mặt trái xã hội. Người khắp nơi về đây mua bán, trai tráng bỏ nương rẫy làm nghề bốc vác. Cuộc sống ở chợ thay đổi dần, nhiều người sa ngã, hút chích ma túy rồi nhiễm HIV, lây lan cho nhau,” ông Đới xót xa nói.

Nhiều gia đình ở Mường Bú tan nát vì HIV/AIDS hoành hành. Ông Cầm Văn C. (44 tuổi), đang mắc AIDS giai đoạn cuối, hối hận nói: “Tôi phát hiện nhiễm HIV từ năm 2009. Lúc đi làm bốc vác, chỉ vì nghe theo bạn bè hút chích ma túy, quan hệ bừa bãi mà ra cớ sự này. Tôi còn gieo rắc mầm bệnh đáng sợ này cho vợ mình.”

Bà Quàng Thị H. (44 tuổi), vợ ông C., ngậm ngùi cho biết: “Trước đây, vợ chồng tôi và hai con gái sống hạnh phúc, kinh tế cũng thuộc hạng khá giả chứ không phải nghèo khổ, rách rưới như bây giờ. Nay con đã theo chồng đi làm ăn xa, trong nhà chỉ còn hai con dê là thứ có giá trị nhất. Hai vợ chồng chỉ còn chờ ngày chết nữa mà thôi…”

Bà Lò Thị Th. nhiễm HIV do lây từ người chồng đã mất, đang phải điều trị theo phác đồ của bác sĩ. (Hình: Người Lao Động)

Bà H. cho biết vợ chồng bà đang sử dụng thuốc điều trị HIV, riêng ông C. còn phải dùng thuốc Methanol để cai nghiện ma túy, mỗi tháng tốn tiền triệu.

Hoàn cảnh của bà Lò Thị Th. (40 tuổi) cũng rất đáng thương. Bà phát hiện bị nhiễm HIV từ năm 2013, do chồng lây. Bà nhớ lại: “Chồng tôi mất khi đang ở trung tâm cai nghiện ma túy. Trước lúc mất, ông ấy bảo: ‘Anh bị nhiễm bệnh rồi, em về đi khám đi.’ Tôi cùng ba con đi khám thì phát hiện mình đã nhiễm, may là các con không bị gì.”

Bà Th. kể khi biết mình nhiễm HIV, bà tuyệt vọng chỉ muốn tìm đến cái chết nhưng vì thương con, nghe lời con mà bà cố gắng sống. Rồi nhờ bác sĩ tư vấn, động viên nên hiện nay, bà đều đặn uống thuốc mỗi ngày.

Dù biết bà Th. mắc căn bệnh thế kỷ nhưng dân làng cũng không ai xa lánh, kỳ thị. Con gái đầu của bà lấy chồng cách nhà không xa và cũng đã sinh con.

Báo Người Lao Động cho hay, Sơn La là tỉnh vùng cao Tây Bắc, có 12 dân tộc thiểu số. Sơn La có 150 cây số đường biên giới, tiếp giáp với hai tỉnh Huaphanh và Luangprabang của Lào, gần khu vực “tam giác vàng” – một trong những trung tâm sản xuất, buôn bán ma túy lớn nhất thế giới.

Do diện tích đất rộng, phức tạp là một trong những nguyên nhân dẫn đến HIV/AISD gia tăng ở Sơn La và thuộc hàng cao nhất Việt Nam, mà Mường Bú là một điển hình. (Tr.N)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay