“Sống và chết hai bên song đấu cách diệu kỳ.”- LM Nguyen Tam Thuong

“Sống và chết hai bên song đấu cách diệu kỳ.”

Bài ca Tiếp Liên Lễ Chúa Nhật Phục Sinh nói tiếp: “Hỡi Maria, hãy kể cho chúng tôi nghe bà đã thấy gì trên quãng đường đi?”

Kính thưa Anh Chị Em,

Sau một tuần được xuất viện, tôi xin kể cho Anh Chị Em nghe những gì tôi đã thấy gì trên đường đi. Một số Anh Chị em gởi lời cầu nguyện cho tôi nhưng chưa biết rõ những gì xảy ra.

Trước hết, xin tạ ơn Chúa, sự phục hồi đang tiến triển rất tốt. Có thể nói đã được 80% sau có một tuần. ***

– Sau chuyến bay 14 tiếng về đến Denver tối thứ Bẩy June 22. Một buổi tối tuyệt vời, khỏe mạnh. – Sáng Chúa Nhật 23, ăn sáng, tuyệt vời đón một ngày mới với căn phòng thân thương của mình sau những ngày dài đi vắng.

– Khoảng 8 giờ sáng tôi uống 2 viên Bismol vì thấy hơi đầy bụng. Sau đó uống thêm 2 viên Alka-Seltzer. Đến trưa không thấy thuyên giảm. Khó hiểu vì không ăn gì lạ. Không ói mửa, chỉ đầy bụng. Đến sau 12 giờ trưa tôi nói với cha bạn trong nhà Dòng là khoảng 4 giờ mà không đỡ, nhờ cha chở đi gặp bác sĩ. Nhưng 2 giờ thì tôi quyết định đi.

– Vào Urgent care. Bác sĩ nói tôi cần vào nhà thương xét máu.
– Vào Emergency của St. Joseph Hospital khoảng 3 giờ.
– Hai tests đầu tiên CT scan và Ultra sound không thấy rõ kết quả.
– Tối Chúa Nhật, sau khi thảo luận với bác sĩ, hai bác sĩ trong nhóm giải phẫu gặp tôi, cho biết quyết đinh của của họ là không giải phẫu.
– Cả đêm Chúa Nhật họ liên tiếp lấy máu xét nghiệm.
– Sáng thứ Hai vì không thuyên giảm, họ đưa đi scan bằng Nuclear Medicine.

Nằm trong lòng máy một tiếng rưỡi. Tôi hỏi chuyên viên chay máy, họ nói không thấy gì trong túi mật.

– Khoảng 12 giờ trưa thứ Hai tôi bắt đầu chịu hết nổi. Tôi phàn nàn với các y tá là tôi biết cái gì đang xảy ra trong tôi. Cho dù các scan test không thấy rõ. Bây giờ tình trạng biến chuyển rất nhanh, từng phút chứ không như ban đầu từng giờ nữa. Tôi nói với y tá là cái gì đó đã bể hoặc đang hủy hoại trong tôi. Tôi chịu không nổi. Tôi đã phải kêu rên. Lúc đó là khoảng 12:35pm. Sau đó thì không biết gì nữa. Có thể tôi bất tỉnh. Đến khoảng 3 rưỡi chiều tôi tỉnh dạy. Có thể thấy tình trạng tôi như thế họ quyết định mổ.

NÓI CHUYỆN VỚI BÁC SĨ 

Question: Tại sao nhóm bác sĩ thứ nhất tối qua đã không giải phẫu cho tôi? Tại sao lại quyết định giải phẫu?

Doctor: Body người ta không là co máy. Phải xét toàn thể như một bức tranh tổng quát, dựa vào các yếu tố liên quan. Sau cùng chúng tôi quyết định giải phẫu. Đây là những trường hợp decide critical.

Question: Ông thấy gì trong túi mật vì không có sạn?
Doctor: Như cái ống nước, những viên đá làm kẹt nước. Nhưng có trường hợp không có sạn. Chất nhày nó phát triển cũng làm kẹt túi mật.
Question: Túi mật tôi thế nào? Làm sao đem nó ra?
Doctor: Nó đã thành đen, sưng phồng lên. Nó đang hủy hoại. Bình thường hết hai tiếng một cuộc cắt túi mật. Nhưng của ông thì hết ba tiếng. Chúng tôi phải làm cho nó xẹp lại, hốt nó vào cái bao rồi mới kéo ra.
Question: Có khi nào khi làm xẹp, nó rơi vãi những mẩu vụn ra trong body tôi không?
Doctor: Oh! No. Cuộc giải phẫu tốt đẹp. Chúng tôi bơm hơi vào cho bụng phồng lên, ép nó xuống. Đấy là lý do phải mất thêm một tiếng extra.

SAU CUỘC GIẢI PHẪU

Các bạn thân mến,

Bác sĩ bảo bệnh này gọi là Gangrenous Cholecystitis. Tôi không thấy một triệu chứng gì. Nó âm thầm hủy hoại không đau gì. Khi nó phát triệu chứng thì quá trễ. Trong vòng 24 tiếng. Và những những giây phút cuối nó tăng rất nhanh. Nếu tôi không về Mỹ sớm một ngày, hay chuyến bay của tôi bị thay đổi thì trưa ngày thu Hai, June 24 nhà Dòng bàng hoàng lo làm sao đem xác tôi về. Đấy là lý do nhiều người chết đột ngột. Đừng đợi chờ những triêu chứng rõ ràng.

Trong Bài Ca Tiếp Liên lễ Phúc Sinh:

“Sống và chết hai bên song đấu cách diệu kỳ.”

“Hỡi Maria, hãy kể cho chúng tôi nghe bà đã thấy gì trên quãng đường đi?”
Tôi xin kể cho các bạn cuộc nhập viện của tôi: Nghĩ lại tôi thấy sống chết quá mong manh. “Như bông hoa nở trong cánh đồng, một cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc cũng không còn mang vết tích.”

Lúc khỏe mạnh tham dự lễ cầu hồn tôi nghe hát thì biết vậy thôi, không cảm thấy “sống chết song đấu cách diệu kỳ”. Sau cuộc giải phẫu, ba tối nhà thương không ngủ được vì y tá vào hàng giờ lấy máu, truyền nước biển, đo áp huyết, đo nhiệt độ… tôi thấy bao ngày qua tôi giảng linh thao cho người khác, bây giờ trên giường bệnh mới là lúc linh thao cho chính mình.

Ngày xưa tôi viết trong bài suy niệm là trong cuộc sống, hai điều tôi trân quý là tình yêu và sự hiểu biết. Bây giờ tôi xin viết lại: Chỉ còn tình yêu.

Các bạn thân mến, Cuối tuần này July 4-7, 2024 tôi có 28 cặp vợ chồng tham dự khóa Linh Thao hôn nhân gia đình tại Houston. Tôi mong khóa này từ lâu. Mong gặp anh chị em. Tôi nói rất thật tình, vì khi về già người ta trân quý những lần gặp gỡ. Rất tiếc cuộc nhập viện bất ngờ xảy ra. Tôi còn yếu không thể đứng khóa ba ngày. Thay vì hủy bỏ khóa thì may có cha Nguyễn Cao Siêu, dòng Tên từ Việt Nam qua Mỹ đúng lúc. Ngài đã nhận giúp khóa thay tôi. Thật không ngờ, những kẻ tha thiết tìm ơn sủng thì Chúa ban. Thay vì Tầm Thường, Chúa cho Cao Siêu. Tôi nói với khóa sinh là anh chị em ở Mỹ gặp tôi hoài chẳng có gì đặc biệt, rất tầm thường. Làm sao về Vietnam gặp Cao Siêu được. Một kỷ niệm cho anh chị em. Rồi… biết đâu có ngày nào đó …về Viêt Nam với đồi thông hai mộ: Cao Siêu – Tầm Thường. Bấy giờ anh chị em có trọn bộ đường rầy xe lửa song hành!

Tôi xin gởi đến khóa cuối tuần này lời tâm sự:

– Qua cuộc nhập viện vừa rồi, nếu được giảng trong khóa tôi muốn nói với anh chị em 2 điều: Thứ nhất: CHỈ CÓ TÌNH YÊU THEO TA VỀ CÕI SAU. Xin hãy yêu thương. Không một lý do nào gây khổ đau cho nhau. Cuộc sống quá ngắn. Thứ hai: MỌI SỰ SẼ QUA ĐI. Chẳng có đáng để phiền não, sân si, con cái, tiền bạc, và khi sức khỏe qua đi là hết. Chủ đề tôi muốn tâm sự với anh chị em là: MỌI SỰ SẼ QUA ĐI, CHỈ CÓ TÌNH YÊU THEO TA VỀ CÕI SAU.

NÓI CHUYỆN VỚI BÁC SĨ

Sau khi bác sĩ quyết định cho tôi xuất viện.

Question: Sau khi giải phẫu, nhịp tim tôi xuống 50, nó không trở lại làm y tá rất quan tâm.

Doctor: Có nhiều nguyên nhân. Nhưng chính là khi chúng tôi bơm vào body nhiều thứ thuốc, nhất là thuốc gây mê, cơ thể phản ứng với các thứ lạ.

Question: Làm sao nó trở lại bình thường?
Doctor: Chúng tôi tiếp tục cho nước biển để tống khứ các thứ khác ra.

Question: Sau khi xuất viện chế độ ăn uống của tôi thế nào? Phải kiêng gì? Đồ mỡ, thức uống có chất cồn như rượu?
Doctor: Không kiêng gì ngay cả mỡ, rượu. Nhưng cần là phải moderate, rất điều độ. Người ta sống không cần túi mật. Có hai thứ không cần mà vẫn sống là túi mật và ruột dư.

Question: Tại sao không cần túi mật, có gì Tạo Hóa dựng nên lại dư thừa trong cơ thể người ta? Doctor: Haha.. để chúng tôi … make money!
Question: Rất cám ơn các bác sĩ đã cứu tôi. Tôi biết ơn các y tá, nhân viên của St. Joseph Hospital. Họ rất tuyệt vời. Tôi appreciate công việc của họ. Nhưng tôi không muốn nhìn thấy họ nữa.

Doctor: Chúng tôi cũng không muốn nhìn thấy ông trở lại đây nữa.
Question: Bye doctor!
Doctor: Bye!

NHỮNG LỜI CẦU NGUYỆN

Tôi xin cám ơn anh chi em đã cầu nguyện cho tôi. Tôi nói thật lòng. Tại sao? Chuyện xảy ra trong một chuyến hành hương Lòng Chúa Thương Xót tại Đức Mẹ Mễ Du. Taxi chở bốn người trong chuyến xe từ hotel Regina đến đồi Đức Mẹ hiện ra. Lúc trả tiền, ông tài xế không lấy tiền. Ai cũng ngạc nhiên, người ta hay có thành kiến khó mà tin mấy tài xế taxi. Bên đòi trả, bên không nhận: Ông nói:
– Hôm nay tôi đủ tiền sống rồi. Tôi chỉ xin khi lên Đồi Đức Mẹ, quý vị cầu nguyện cho tôi. Tôi không bao giờ quên chuyện này. Nếu không cảm nghiệm sức mạnh lời cầu nguyện không ai đánh đổi như thế. Tôi lấy cơ hội này cám ơn anh chị em cầu nguyện cho tôi. Chỉ trễ một ngày về Mỹ thì hôm nay thân tôi đang tan rữa trong lòng đất. Cám ơn lời cầu nguyện của anh chị em.

 

CÂU CHUYỆN CHƯA KỂ 

Dự tính tháng 9 năm 2025 tôi qua Úc. Nhóm linh thao và hành hương cho biết cha Liêm ở Sydney gởi lời thăm sức khỏe tôi, lo không biết có qua Úc được không. Chúng bảo cha Liêm rằng chúng hát: Cha chưa chết đâu con…

Những “fan” nhạc của Nhật Trường – Trần Thiện Thanh thì biết chúng nhại bài hát huyền thoại từ lời ca: Anh, anh không chết đâu anh, anh chỉ về với mẹ mong con

… Không, anh, anh không chết đâu anh, anh chỉ vừa bỏ cuộc đêm qua Không, anh không chết đâu em Chưa, anh chưa chết đâu em… Tôi viết cho chúng rằng:

– Chưa, cha chưa chết đâu con…vì còn đêm dài Tình Thơ Thập Giá. Các bạn thân mến, Cuối tuần July 13, 2024 này, Vũ Học, người phổ nhạc những bài thơ cậu học trò Nguyễn Tầm Thường viết 50 năm về trước, được cùng các bạn yêu những tâm ca sáng tạo sẽ tổ chức đêm tâm ca Tình Thơ Thập Giá tại hội trường giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Garland, Dallas. Xin mời các bạn tung cánh bay tìm về Dallas, đến cùng thả tiếng lòng với thơ và rủ nhau vào những chân trời sáng tạo mới cho tâm linh. Một đêm Tình Thơ Thập Giá như đã thực hiện ở Cali, với những bài mới như Người Khách Lạ, Chuyện Lòng Viết Trong Cung Thánh. Đấy nhé, nhóm Sydney ơi:  – Không, cha không chết đâu con…

– Chưa, cha chưa chết đâu con… vì còn đêm dài Tình Thơ Thập Giá…

*** Riêng các bạn trong các chuyến hành hương của tôi thì lấy cơ hội này tôi xin tâm sự và tiết lộ bí mật:

– Không, không, cha không khó tính đâu con…giả vờ một tí vậy thôi…
Chúc các bạn vào mùa hè sôi động với những chuyến đi hè tuyệt vời. Cầu chúc cho nhau sống trọn đường trần hạnh phúc.

Thân mến,

Denver July 4th ngày lễ Độc Lập Hoa Kỳ 2024
Cha Tước,
Greetings from Denver.

From: Joseph Nguyen


 

Được xem 5 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay