Châu Âu Lo Ngại Về Việc Bắt Và Giam Cầm Những Người Bảo Vệ Nhân Quyền Ở Việt Nam

Ba’o Dat Viet

July 6, 2024

Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về việc chính quyền Việt Nam bắt giữ và kết án các nhà bảo vệ nhân quyền, nhà báo và các nhà hoạt động môi trường. Phát ngôn viên của EU nhấn mạnh rằng họ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình nhân quyền tại Việt Nam và hợp tác với các quan chức nước này để thúc đẩy các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế.

Cuộc Đối thoại Nhân quyền thường niên lần thứ 12 giữa EU và Việt Nam diễn ra vào ngày 4 tháng 7 tại Brussels, Bỉ. Trong cuộc đối thoại này, EU đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền con người và kêu gọi Việt Nam đảm bảo quyền tự do biểu đạt và quyền được xét xử công bằng cho mọi công dân. Các tổ chức nhân quyền như Human Rights Watch (HRW) và Article 19 đã kêu gọi EU gây áp lực lên chính phủ Việt Nam để chấm dứt các hành vi đàn áp.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã gia tăng các vụ bắt giữ và kết án đối với những người bảo vệ nhân quyền và nhà báo. Theo HRW, hiện tại có khoảng 160 người bị giam giữ vì lên tiếng phê phán chính quyền. Các vụ bắt giữ này thường liên quan đến việc sử dụng các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia để đàn áp tiếng nói bất đồng. Điều này đã dẫn đến nhiều phản ứng từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là từ EU, yêu cầu Việt Nam tôn trọng các cam kết quốc tế về nhân quyền.

Phát ngôn viên của EU cho biết, EU sẽ tiếp tục kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho những người bị giam giữ một cách bất công và đảm bảo rằng mọi cá nhân đều có quyền được xét xử công bằng. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa trả lời yêu cầu bình luận từ VOA về các cáo buộc vi phạm nhân quyền này. Trước đây, Việt Nam thường bác bỏ các cáo buộc này, cho rằng chỉ những người vi phạm pháp luật mới bị giam giữ.

EU cam kết tiếp tục theo dõi và làm việc với tất cả các bên liên quan để cải thiện tình hình nhân quyền ở Việt Nam. Họ cũng đang hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ địa phương thông qua các chương trình hợp tác phát triển nhằm thúc đẩy nhân quyền. Mặc dù có nhiều lo ngại, EU vẫn tin rằng hợp tác với chính quyền Việt Nam là cần thiết để tạo ra thay đổi tích cực. Các diễn biến tiếp theo sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của công chúng và các nhà quan sát quốc tế về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. (Dat Viet/KTT)


 

Được xem 3 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay