CHÚA TÌM VIỆC LÀM CHO CHÚNG TÔI.

CHÚA TÌM VIỆC LÀM CHO CHÚNG TÔI.

Giuse Trung Huỳnh.

Khi xưa còn bé con tôi Mẫn Huỳnh, là một cậu học trò khá siêng năng và có thói học “từ chương”. Trường tiểu học của Mẫn đã khen cho đức tính chăm chỉ đó, dù khi bắt đầu học cháu có gặp khó khăn vì là một cậu bé di dân có các khó khăn về ngôn ngữ , Anh ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ được dùng ở nhà, khi đến trường thì Mẫn nói, đọc, viết đều bị chậm và phải học thêm lớp ESL. Có một điểm tích cực là ở nước Canada có hệ thống trường Đạo Công Giáo miễn phí ngoài hệ thống trường công, tuy cách dạy không được lý tưởng như trường dòng chuyên nghiệp nhưng cũng có nét riêng, tại trường có tổ chức một vài khóa học giáo lý, có những ngày xưng tội trước dịp lễ Giáng Sinh, Phục sinh cho học sinh như là một cách giới thiệu tuy hời hợt và khô khan về Chúa nhưng dù sao cũng tốt, vì có còn hơn không; Lên bậc Trung học, nhà trường Công Giáo cũng chú ý nhiều tới các hoạt động xã hội hơn, theo ngày tháng , con tôi học trong trường , đức tin của Mẫn về Chúa là một khái niệm về điều thiện, tập quán tốt mà con người phải theo. Chúa của cháu tốt nhưng mà Ngài ở khá xa và khá trừu tượng. Tuy nhiên, Cháu là người khá chân thành vời điều thiện, có một lần, Cháu muốn tìm hiểu ơn gọi đi tu làm linh mục khi được Cha Xứ khuyên khích.

Là một người con có hiếu, khi lên Đại học, chiều ý Mẹ, anh Mẫn  theo nghề y,  học ngành y tá trong hai năm trời rồi cuối cùng, Mẫn cũng chuyển sang học ngành mà anh yêu thích từ ngày còn bé , đó là  MIS về computer,  trễ hơn hai năm ra trường, thật là một bắt đầu lận đận.

Trong trường đại học, có nhóm sinh hoạt của sinh viên Catholic, Mẫn cũng có đi tham dự vài lần, các nhóm mạnh hơn là các nhóm chủ trương vô thần và khoa học với thuyết tiến hóa Darwin. Đã có các cuộc tranh luận trong trường về sự chọn lựa giữa hữu thần hay vô thần.

Ngay từ định nghĩa, Vô thần chủ nghĩa xem ra khá hấp dẫn với các bạn sinh viên và Mẫn, vì họ còn đang say sưa các điều mới lạ và luôn muốn có một cuộc cách mạng đổi đời , khi sinh viên nhìn vào  định nghĩa sau đây của Nhóm vô thần: “Chủ nghĩa vô thần  là thái độ tinh thần  lựa chọn một cách hoàn toàn chấp nhận uy quyền của lý trí và nhằm mục đích thiết lập một triển vọng trong lối sống và đạo đức có thể kiểm chứng bằng kinh nghiệm và phương pháp khoa học, độc lập với tất cả các giả định tùy tiện của chính quyền và tín ngưỡng”

Càng hấp dẫn hơn là lý tưởng của nó, được thể hiện rõ trong tuyên ngôn của hội vô thần Mỹ:

Chủ nghĩa duy vật tuyên bố rằng vũ trụ là tự nhiên được thành lập bởi chính nó, được điều chỉnh bởi các quy luật vốn có, không thay đổi, và khách quan riêng của nó. Không có sự can thiệp siêu nhiên trong đời sống con người ; mà con người – qua việc tìm kiếm các nguồn tài năng của họ bên trong mình – có thể và phải tạo ra vận mệnh của mình. Thuyết duy vật phục hồi nhân phẩm và tính toàn vẹn trí tuệ cho nhân loại…

Kèm theo với các biện luận, là suy nghĩ cũng khá phổ biến trong giới học thuật rằng thời đại Khoa học tiến bộ hôm nay con người không cần đến Thiên Chúa nữa.

Mẫn bị lung lay đức tin, anh thờ ơ trong việc đi lễ ngày Chúa Nhật , tự hỏi ngoài việc khuyến thiện thì tôn giáo có lợi ích gì đâu ? Chúa là một đấng quá trừu tượng và mù mờ, Ngài rất có thể chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng? Khi gia đình tôi nghe các phản biện của Mẫn về Chúa ,  Mẹ cháu sợ hãi thất thần vì tình trạng đức tin bên bờ vực thẳm của Mẫn, phần tôi thì bình tĩnh hơn vì tôi biết Chúa rất thương xót những người có lòng thành tìm kiếm Chúa , dù long đong, thử thách đến đâu. Tôi đã chia sẻ với Mẫn:

–          Khi con có lòng thành, khiêm nhường tìm kiếm Chúa thì qua kinh nghiệm cá nhân về quyền năng của Ngài, con sẽ hiểu biết và gần như là được Ngài đụng chạm. Đức Tin là vấn đề kinh nghiệm cá nhân , với mình thì Đức Tin cũng là một khoa học vì luôn luôn, đi theo một qui luật đó là : “ Ai khiêm nhường, chân thành tìm kiếm thì sẽ gặp được Chúa qua chính kinh nghiệm sống động và riêng tư của cá nhân mình ”. Chỉ cần con cầu nguyện hết lòng, thưa với Chúa con muốn tìm kiếm chân lý, thì rồi qua đời sống Chúa sẽ tỏ mình ra cho con.

Chính Chúa Giê Su đã hứa :

Phúc cho những kẻ đói khát công chính,vì họ sẽ được no đầy. ( Mattheu 5: 6)

Chắc các bạn sẽ hỏi, Chúa sẽ tỏ mình ra cho Mẫn  bằng cách nào đây ?

Chúa tỏ ra bằng quyền năng của Ngài, khi Ngài can thiệp trong các nan đề hay vấn nạn sau đây trong cuộc đời riêng của Mẫn, và trong thế giới chung quanh anh:

  1. Qua việc học: Mẫn siêng năng nhưng đã học không có kết quả, điểm số rất trung bình, anh xin Chúa can thiệp nếu Ngài có thực, kết quả là như tôi hay nói đùa , “ Chúa phá bỏ cục ngu trong đầu” làm cho Mẫn suy nghĩ được và làm bài đúng, học bài mau hiểu. Điều này rất quan trọng đối với Mẫn và anh đã được cảm nghiệm rõ về quyền năng của Chúa.
  2. Qua kinh nghiệm trong gia đình, Chúa can thiệp nhiều lần trong các hiểm nghèo của gia đình, tôi kể cho Mẫn nghe về bịnh nan y của mình vào thời sinh viên khi tôi 19 tuổi , bị viêm xoang mũi, nước mũi, mủ vàng chảy ra nhiều năm, làm nhức đầu, suy nhược … Tôi đã tìm nhiều bác sĩ,  thầy lang, thay  đủ loại thuốc mà không khỏi vì đây là bệnh mà y khoa chưa thể chữa dứt. Khi đã hết mọi cách mà con người có thể làm, tôi liền cầu nguyện và ngưng các loại thuốc để xin Chúa chữa cho qua lời cầu bầu của Mẹ Maria và thực tế là tôi đã được ơn, Chúa cho dứt bệnh trên 30 năm rồi. Khoa học làm sao mà giải thích được sự kiện “không dùng thuốc, không giải phẫu” mà khỏi bịnh này? Rồi các biến cố khác nữa trong gia đình có nhiều lần đã phải cậy nhờ trọn vẹn sự can thiệp của Chúa, từ lúc rời Việt Nam dưới sự cai trị của bạo quyền qua Canada vùng đất tự do, thanh bình, nhân ái, rồi sau mười bốn năm tạm cư lại di dân sang Mỹ để có được các sinh hoạt cộng đồng tôn giáo sống động và thiết thực. Bao lần Chúa đã an bài trong hoàn cảnh khó khăn về công việc làm cho Bố và Mẹ.
  3. Qua kinh nghiệm trong xã hội: Dần dần, Chúa giúp con tôi nhìn vào thực tế. Anh tìm hiểu qua các nhân chứng và nhìn thấy sự bại hoại và tan rữa ngay bên trong tổ chức và đời sống sa đọa của những người chủ trương vô thần, nhất là sự độc ác kinh hồn của vô thần Cộng Sản từ Âu sang đến Á Châu, vốn đã giết hại hàng trăm triệu sinh linh mà nghị viện toàn Châu Âu đã lên án như là vết nhơ của lich sử nhân loại. Nào là sự lừa gạt và nói dối luôn miệng của các cán bộ Đảng Cộng Sản.

Ngay cả trên phần đất tự do, người sáng lập hội vô thần Mỹ, bà O Hair Madalyn, cũng không khá hơn về mặt luân lý thường thức của gia đình. Bà ly dị người chồng đầu tiên, ông John Henry Roths, khi Bà đang đi lính và đóng quân ở nước Ý, Bà ở với một sĩ quan ở nơi đóng quân tên là William J. Murray, ông đã có vợ, bà chấp nhận làm nhân tình và sanh ra người con cả tên là William J. Murray. Khi về Mỹ bà theo học luật và sau đó sống chung với bạn tình khác tên là Michael Fiorillo, sanh ra con thứ hai, Jon Garth Murray. Sau đó mấy năm Bà lấy người chồng thứ tư, Richard O’ Hair, rồi lại ly thân với ông mấy năm sau đó.

Xin được phép Bạn để tôi ra ngoài đề, nói một chút về kết cục cuối đời của Madalyn,

Năm 1995, cả nhà bà Madalyn gồm Bà và con thứ hai Jon, đứa cháu gái, Robin bị bắt cóc bởi chính tay một nhân viên, quản lý văn phòng của Hội Vô Thần Mỹ, họ bị cướp đi $500,000 ngàn dollars, gần như trọn vẹn số tiền của tổ chức do Bà O Hair nắm giữ. Sau mấy ngày bị hành hạ rất đau đớn bởi tên nhân viên Hội Vô Thần, Bà và Con cũng là chủ tịch hội, thêm một đứa cháu bị bọn bắt cóc giết hại và cưa xác ra làm nhiều mảnh. Sau một thời gian, xác bị chôn vùi và thối rữa, cảnh sát điều tra chỉ còn nhận ra tông tích qua mảnh răng và bộ phận hông giả bằng kim loại của Bà. Có một người con của Bà, anh William đã thoát chết, vì 15 năm trước đó,  người con cả, được Chúa đánh thức, William bỏ Hội Vô Thần và quay về làm con Chúa năm 1980. Khi đó Anh đã chấp nhận bị mẹ cay đằng từ bỏ vĩnh viễn vì anh phản bội lại lý tưởng của Bà, Bà nói sự từ bỏ này giống như là một cách phá thai giết bỏ William.

Tôi cho rằng cách Chúa làm việc với Mẫn, là cho anh thấy bối cảnh bên ngoài của một thế giới thiếu vắng đức tin vào Chúa, còn hoàn cảnh riêng nội tại thì Chúa  tiếp tục tỏ ra như thế nào đây ?

Mẫn và chúng tôi luôn chủ trường phải thực tập công việc ngay từ khi chưa ra trường, anh có cơ hội làm việc với hàng chục computer từ năm lên 14 tuổi. Đến thời sinh viên, Mẫn làm cho một công ty nhỏ bé , vỏn vẹn 1 máy chủ và 7-8 máy con. Tuy vậy, vì còn trẻ mới có 21 tuổi , là nhân viên về IT duy nhất trong hãng, anh sinh ra kiêu căng và không chấp nhận các góp ý trong công việc. Cho đến một ngày Hãng nhỏ bị phá sản và đóng cửa. Bây giờ thì Mẫn thất nghiệp đã trên sáu tháng, anh ước ao được làm bất cứ việc gì dù là với nửa số lương mà cũng không được. Khi đó, tôi nói với Mẫn là :

–          Chúa đang chữa bịnh kiêu của mình, cứ bền lòng rồi Chúa sẽ có câu trả lời cho ta. Đây là dịp để Chúa tỏ ra cho con về quyền năng và lòng nhân từ của Ngài khi Ngài sửa dậy con ,  đừng quá lo nhưng hãy  kiên nhẫn cầu nguyện rồi con sẽ thấy Chúa gần mình là dường nào !

Thế là cháu thưa với Chúa một cách mộc mạc, như sau:

–          Con biết là con có lỗi với Chúa khi con thờ ơ, tin vào tài sức của mình và nhất là quá kiêu căng. Con xin lỗi Chúa, nếu Chúa có thể nghe con thì xin Ngài giúp con tìm được việc làm, Ngài có thể làm được mọi thứ và con đoán biết là Ngài yêu con. Con cũng xin Chúa là khi có việc làm rồi thì giúp con biết khiêm nhường hơn xưa để làm việc được tốt và đẹp lòng Chúa.

Ngay  ngày hôm sau, Mẫn tìm thấy có một công việc thật là hấp dẫn đăng trên Carrer builder : Cần một quản trị máy tính với 6-7 năm kinh nghiệm. Làm việc cho công ty phần mềm, coi 200 máy chủ, coi dàn đĩa chứa dữ kiện vài trăm terrabytes, coi hệ thống Email Exchange, hệ thống có khoảng 500 máy con … Đây là công việc mà cháu chưa từng làm và chưa từng dám mơ ước tới, thậm chí cháu còn tới hai năm nữa mới ra trường và chưa có mảnh bằng MIS trong tay nói chi đến bằng Computer Science !!! Thế mà cháu dám thưa vói Chúa:

–          Nếu có thể được xin Chúa cho con công việc này, Để cảm tạ Chúa, con xin dâng tháng lương đầu và 10% thu nhập cho người nghèo như Chúa đã muốn và đã dậy nếu có công việc làm mới.

Rồi ngày phỏng vấn việc làm đến vào thời buổi kinh tế suy thái cuối năm 2008 và đầu năm 2009 , lúc đó  thị trường việc làm tràn ngập các chuyên viên bị thất nghiệp và đang đi  kiếm việc làm, trước cháu cũng đã có 16 ứng viên nhiều năm kinh nghiệm nhưng bị rớt phỏng vấn, phần cháu, nó trả lời trôi chảy trong hơn hai tiếng rưỡi đồng hồ bị quay bởi 4 nhân viên có  kinh nghiệm về nguyên lý và cách giải quyết các hỏng hóc của hệ thống máy tính, hệ thống email, hệ thống chứa dữ liệu và  được chấm đậu cho nhận việc làm. So với công việc cũ, lương tăng gần gấp đôi.

Rất tin tưởng và hoan hỉ, khi chưa bắt đầu công việc, cháu đã mời cả nhà đi ăn cơm tối để mừng và tạ ơn Chúa, trước bữa ăn, cả nhà cúi đầu ngợi khen và cảm tạ Cha Trời, thật là tuyệt vời, chúng tôi không quên xin Chúa chúc phước cho công việc của Mẫn, cho anh làm việc với hết lương tâm, trách nhiệm trong khiêm nhường.

Dịp về lại Canada năm 2011 , khi đi thăm lại 1 người bạn thân, sinh viên mới tốt nghiệp, là một người gốc Đạo nhưng nay vô thần,  người đã nhiều lần khuyên Mẫn bỏ Chúa, anh bạn này vẫn còn đang loay hoay kiếm việc sau ngày ra trường, khi được bạn hỏi về tình trạng của mình , Mẫn liền trần tình các điều kỳ diệu mà Chúa đã làm , đến mức nếu không nói đó là phép lạ Chúa ra tay thì không có cách giải thích khoa học nào, không có cách lý giải hợp lý nào cho trường hợp kiếm việc làm hy hữu này vì chỉ cần nhìn vào Resume của Mẫn là hãng người ta đã vứt đơn xin việc vào sọt rác vì không có đủ kinh nghiệm, lại không đạt một tiêu chuẩn tuyển dụng nào hết. Nhưng mà Chúa có thể làm được mọi sự. Hơn thế nữa , sau khi có việc làm, đương sự còn được Chúa tiếp tục giúp sức để có thể làm việc trôi chảy khiến cả hai ông Quản lý và Giám Đốc rất hài lòng và họ tăng lương thêm 20%  sau  bẩy, tám tháng làm việc.

Trung thành trở lại trong Đức Tin vào Chúa, tận tụy dâng hiến tài chính cho người kém may mắn , Mẫn tiếp tục được Chúa chúc phúc trong công việc làm, gần hai năm sau , anh lại được tuyển dụng công việc làm mới, trong công ty chuyên trao đổi chứng khoán với hệ thống chứa dữ liệu tối tân nhất. Lương hướng tăng lên mức sáu con số. Điều khôi hài là Mẫn chỉ gần hoàn tất MIS và vẫn chưa ra trường Đại học. Chúa cưng chiều và ưu đãi con cái Đức Tin như thế đó. Ngài thật là giầu có và quảng đại!

Tới đây, tôi sẽ được nghe phản biện của Bạn, có thể  là các suy tư như :

–          Sự can thiệp của Chúa có xảy ra cho mọi người, trong mọi trường hợp không?

–          Câu chuyện Đức Tin có ứng dụng được cho trường hợp cá biệt của đời Bạn không ?

–          Đâu là điều kiện ắt có và đủ để được Chúa nhận lời ….

Thưa Bạn, tôi cho là rất có thể, qui luật  áp dụng được cho mọi người dám Tin, dám phó thác đời mình vào Chúa Giê Su. Trong suốt mấy chục năm qua , tôi chưa gặp một ngoại lệ nào khi quan sát, gặp gỡ các đối tượng đã một lần chân thành Tin Yêu Chúa mà không được Chúa đáp trả . Cách tốt nhất là Bạn xác lập kinh nghiệm của chính mình trong hành trình đi tìm Chân lý.

Bạn ơi, tôi mong Bạn đừng vội bỏ Đức Tin Chúa vốn là kim chỉ nam, thậm chí là phao cứu sinh của đời. Nếu Bạn là một người yêu Khoa học thực nghiệm thì xin vui lòng làm một thí nghiệm vui về Đức Tin, nó khá đơn giản và chỉ cần những vật liêu sau đây:

–          Một thố lớn chứa đựng sự khao khát đi tìm chân lý.

–          Một sô lớn đựng lòng chân thành.

–          Một thùng phuy chứa đức khiêm nhường.

Bạn hãy dùng hết chân thành pha trộn với khiêm nhường,  dung dịch này trộn càng nhuyễn càng tốt , sau một thới gian xúc tác thinh lắng trong vòng 24 đến 48 giờ , Bạn hãy đổ thố chứa sự khao khát chân lý vào bằng cách xin Chúa tỏ ra cho Bạn, xin Chúa nghe biết là bạn đang chân thành đi tìm chân lý về Tạo hóa. Kế đó,  Bạn sẽ thấy kết quả của phản ứng hằng hữu này, là sự bùng phát một năng lượng mạnh mẽ của quyền năng Chúa đi vào đời Bạn, đi vào các nan đề của Bạn dù nó là gì và khó khăn đến đâu , Chúa cũng sẽ có giải pháp tốt nhất cho mình, kế đến là nhiệt lượng của tình yêu thương anh em cháy nóng Chúa làm lan tỏa ra trong tim Bạn, nhất là một niềm bằng an trước mọi nghich cảnh mà không một khoa tâm lý hay quyền lực thế gian nào có thể ban cho bạn.

Bạn ơi, biết Chúa , tìm Chúa thật là khó mà cũng thật là dễ phải không ? Đây không phải là điều tưởng tượng mà thực ra đã thành một qui luật chắc chắn qua kinh nghiệm của nhiều người trong đó có tôi và nhất là  nó đã được Chúa xác định trong Kinh Thánh như sau:

–     Hãy xin, thì sẽ được; hãy tìm sẽ gặp; hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì phàm ai xin thì lĩnh; ai tìm thì gặp; và ai gõ thì sẽ mở cho. ( Mat thêu 7:7-8)

Khi bạn đọc những dòng bộc bạch như là một chứng từ này, có thể sẽ không phải là một sự tình cờ nhưng là một sự an bài yêu thương của Chúa, vào ngay lúc này, trong hoàn cảnh riêng tư của Bạn. Ngài muốn nói với Bạn rằng, hãy đến và nếm thử cho biết Chúa ngọt ngào dường bao.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay