SỰ CHẾT CUỘC THANH TẨY MẦU NHIỆM

SỰ CHẾT CUỘC THANH TẨY MẦU  NHIỆM

 Đau khổ tự nó có một giá trị. Còn ý nghĩa thì không ai hiểu hết được, ta gọi là mầu nhiệm đau khổ.
Người kitô hữu nhìn ra sự đau khổ đời này là dịp để rèn luyện nhân đức, để lập
công đời sau. Khi kết hợp với những đau khổ của Đức Giê-su Kitô, sự đau khổ còn
có một giá trị cứu rỗi nữa.

“Tôi nghĩ rằng những đau khổ ở đời này không thể sánh với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta” (Rm 8, 18). Sự cao cả của vinh quang Thiên Chúa dành cho ta cần phải có một sự thanh luyện, thanh tẩy trước đó để xứng đáng trước mặt Người. Thánh
Phaolô đã có kinh nghiệm sâu xa về sự thanh tẩy mà Ngài đã từng trải trước khi
là môn đệ cho Đức Kitô Phục sinh. Sự thanh tẩy của Ngài qua biến cố trên đường
Đamát làm thay đổi cuộc đời Ngài (x. Cv 9) và ảnh hưởng ghê gớm trên tòan Hội
thánh.

Thời gian cần thiết phải có cho một cuộc thanh tẩy là điều tất yếu hàm chứa một ý định cao cả của Thiên Chúa về tình thương yêu của Ngài : “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình
thương” (Tv 135). Kế họach yêu thương mầu nhiệm của Thiên Chúa như vậy khiến
người ta ngạc nhiên, đôi khi trách móc về một Thiên Chúa tàn nhẫn, độc ác nữa.
Tất cả mọi nỗi đau khổ, bệnh tật, tai họa đang xảy ra chung quanh chúng ta dưới
con mắt đức tin vẫn được hiểu là do Thiên Chúa gởi đến. Biết bao nhiêu người đã
chẳng được sống và chết cho đúng phẩm giá làm người. Biết bao nhiêu người đang
muốn chết vì tình trạng khốn quẫn của họ đến mức hết chịu nổi nhưng bị tiếng
nói ngăn cấm của Giáo hội về vấn đề sự sống thuộc quyền Thiên Chúa… Thật khó
hiểu.

 “Bổn phận của chúng ta, những người có đức tin vững mạnh, là phải nâng đỡ những người yếu đuối, không có đức tin vững mạnh, chứ không phải chiều theo sở thích của mình. Mỗi
người hãy chiều theo sở thích của kẻ khác, vì lợi ích của họ, và để xây dựng”
(Rm 15, 1 – 2). Sự hiện diện của người kitô hữu trong trần thế bên cạnh sự đau
khổ, sự chết là một minh chứng về niềm tin của họ và là bài học cho dân ngọai.
Sự thanh tẩy đã được diễn ra trong cuộc đời của họ từ khi lãnh bí tích rửa tội
và nó vẫn được tái diễn trong cuộc sống này khi họ đón nhận thánh ý Thiên Chúa
qua tất cả những gì là trái ý họ. Chính niềm tin vào sự thanh luyện giúp cho họ
đứng vững và vượt qua được tất cả. Điều đó chuẩn bị để đưa họ tới cuộc thanh
tẩy lớn lao hơn trong sự chết.

Đức Giê-su đã đón đợi cuộc thanh tẩy này suốt cuộc đời, mà Ngài gọi là một “phép rửa”. “Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khỏai biết bao cho đến khi việc này hòan tất!” (Lc 12, 50). Phép rửa chính là cuộc phán xét chính Người sắp phải chịu.
“Phép rửa Thầy chịu, anh em cũng sẽ chịu”, sẽ được diễn ra ở đỉnh cao của cuộc
thương khó và hoàn tất trong cuộc Phục sinh. Cuộc thanh tẩy này không phải là
một điều gì ập đến bất ngờ nhưng được chuẩn bị chu đáo trong chương trình mầu
nhiệm của Thiên Chúa Cha. Đấng vô tội đã tự thanh tẩy mình để thánh hóa kẻ có
tội khi Ngài chấp nhận bị dìm trong đau khổ và tai họa do con người gây ra.

Sự chết nơi người kitô hữu là một hành trình đi vào ơn cứu độ với Đức Giê-su Kitô trong dáng dấp của kẻ đau khổ qua việc thử thách nơi cuộc thanh tẩy mầu nhiệm. Như vậy, sự chết ấy được khóac một lớp áo tình thương (xem “Sự chết – một ân ban”) và đóng góp rất
nhiều cho cuộc thanh tẩy của Đức Giê-su, điều mà thánh Phaolô bảo là bổ túc cho
cuộc thương khó của Chúa. Người kitô hữu cảm thấy hòan tòan tự do trong việc
đón nhận cái chết theo ý Chúa để nói lên một thực tại hữu ích mà họ sẽ được
hưởng. Qua đó họ lại được thanh tẩy kỹ càng hơn nữa cho xứng đáng với sự thánh
thiện tuyệt đối của Thiên Chúa. Thời gian thanh tẩy này lại tùy thuộc vào mỗi
cá nhân, tùy thuộc vào lòng nhân từ của Thiên Chúa. Điều mà không ai trong
chúng ta có quyền xác định được.

 Việc thanh tẩy trong  cái chết là một lời nhắc nhở cho ta về sự cao quí của linh hồn nên được Thiên Chúa giị cho sạch mọi thứ bụi bặm nơi thân xác tội lỗi này. Việc thanh tẩy này
cũng là một cuộc phán xét nơi chính mình như đã xảy ra cho Đức Giê-su để rồi
được vinh quang sáng láng. Do đó, chúng ta cũng khắc khỏai trước phép rửa này
như Đức Giê-su và luôn chuẩn bị sẵn sàng tư thế như người đầy tớ đợi chủ về.

Lm Pet. Bùi Trọng Khẩn  

nguồn từ Maria Thanh Mai gởi

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay