ĐTC bổ nhiệm một linh mục gốc Việt làm Giám mục tại Hoa Kỳ

Vatican News

Thứ Ba, ngày 06/6/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm cha Micae Phạm Minh Cường, linh mục người Mỹ gốc Việt làm Giám mục Phụ tá Giáo phận San Diego, bang California, hiện do Đức Hồng Y Robert McElroy cai quản.

Đôi dòng tiểu sử của Cha Michael Phạm Minh Cường (do VietCatholic.net):
Sinh ngày 27 tháng 1 năm 1967 tại Đà Nẵng, Việt Nam.
• Cử nhân và Thạc sĩ ngành Kỹ thuật Hàng không tại San Diego University.
• Hoàn tất Chứng chỉ Thần học năm 2020 tại Đại Chủng viện Saint Patrick,
Menlo Park, California.
• Thụ phong Linh mục ngày 25 tháng 6 năm 1999, Giáo phận San Diego.
• 1999-2001: Phó xứ St. Mary, Star of the Sea tại Oceanside.
• 2001-2004: Giám đốc Ơn gọi của Giáo phận.
• 2004-2014: Cha Sở Giáo xứ Holy Family, San Diego.
• 2014-2016: Cha Sở Giáo xứ St. Therese, San Diego.
• 2016-hiện nay: Cha Sở Giáo xứ Good Shepherd, San Diego.
• Từ năm 2017 là Đại diện Giám mục cho các cộng đồng dân tộc thiểu số và
đa văn hoá trong Giáo phân San Diego.
• Từ năm 2018 là Tổng Đại diện Giáo phận San Diego.

Đức cha Phạm Minh Cường năm nay 56 tuổi, sinh ngày 27/01/1967 tại Đà Nẵng. Sau khi xong trung học, cha tiếp tục học và tốt nghiệp master đại học kỹ sư hàng không ở San Diego. Trong lúc làm việc cho công ty Boeing, kỹ sư trẻ cảm thấy được kêu gọi làm linh mục. Mặc dù cha mẹ phản đối, Giám mục tương lai vẫn cương quyết gia nhập Đại chủng viện thánh Patrick ở Menlo Park, rồi thụ phong linh mục năm 1999, khi 32 tuổi.

Về điều này, cha Cường chia sẻ: “Cha mẹ tôi sớm nhận ra rằng họ không thể ngăn tôi vào chủng viện, và cuối cùng cha mẹ đã chấp nhận yêu cầu của tôi để được chấp thuận. Tôi thực sự cảm thấy bàn tay của Chúa đang hành động trong toàn bộ quá trình để tôi trở thành một linh mục”.

Đó là Đức Cha Micheal Phạm, 56 tuổi, tổng đại diện giáo phận kiêm chánh xứ Giáo Xứ Good Shepherd ở Mira Mesa, và Đức Cha Felipe Pulido, 53 tuổi, chánh xứ Giáo Xứ Thánh Giuse ở Yakima, Wash.

Pulido và Pham sẽ được tấn phong giám mục trong một Thánh lễ vào ngày 28 tháng 9. Họ sẽ cùng với Giám mục Phụ tá Ramón Bejarano phục vụ cùng với Đức Hồng y Robert W. McElroy để hỗ trợ cộng đồng Công giáo lớn ở San Diego và các quận của Imperial.

Đức Cha McElroy nói: “Tôi không thể hài lòng hơn cũng như biết ơn hơn khi Đức Thánh Cha thấy phù hợp để ban phước cho giáo phận của chúng ta với hai tôi tớ trung tín và tận tụy này của Chúa.

Phạm trốn khỏi Việt Nam với tư cách là một người tị nạn 13 tuổi vào năm 1980, cùng với chị gái và một em trai, lần đầu tiên đến một trại tị nạn ở Malaysia trước khi được một gia đình người Mỹ tài trợ một năm sau đó và chuyển đến Blue Earth, Minnesota.

Vài tháng sau, một người chị khác đến sống với họ và vào năm 1983, những người còn lại trong gia đình anh – bốn anh chị em nữa và bố mẹ anh – đến Minnesota. Gia đình anh chuyển đến San Diego vào năm 1985.

Cha Cường đã làm cha phó, cha sở và giám đốc ơn gọi của Giáo phận. Từ năm 2017, cha làm Đại diện Giám mục về các cộng đoàn liên văn hoá và dân tộc, và từ 5 năm nay là Tổng đại diện của Giáo phận San Diego.

Các Rev. Felipe Pulido của Yakima, Washington (trái), và Michael Phạm, 56 tuổi, của Good Shepherd Parish ở Mira Mesa là tân giám mục phụ tá của San Diego.Các Rev. Felipe Pulido của Yakima, Washington (trái), và Michael Phạm, 56 tuổi, của Good Shepherd Parish ở Mira Mesa là tân giám mục phụ tá của San Diego. Hình ảnh của giáo phận San Diego

Khi nhận được tin bổ nhiệm này, cha Micae Cường cho biết rất bất ngờ, không thể hiểu được. Cha nói: “Thật sự là một đặc ân và vinh dự khi trở thành một linh mục. Và bây giờ, tôi được kêu gọi để phục vụ Giáo hội với tư cách là giám mục. Tôi không biết mình có những gì, nhưng tôi hy vọng và cầu nguyện nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần ban cho tôi sự khôn ngoan, hiểu biết và sức mạnh để đảm nhận nhiệm vụ mà Đức Thánh Cha đã trao phó cho tôi để phục vụ dân Chúa”.

Theo Thời Báo San Diego

Cùng được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá giáo phận này, hôm 06/6, có Đức cha Felipe Pulido, 53 tuổi (1970), gốc Mêhicô. Hai Giám mục Phụ tá sẽ hỗ trợ Đức Hồng Y Robert McElroy cai quản Giáo phận San Diego với hơn 1,3 triệu người Công giáo. (Aciprensa 06/6/2023)

Đức Cha McElroy nói: “Tôi biết Cha Michael từ khi tôi đến San Diego tám năm trước. “Những nỗ lực của ngài tại Good Shepherd đã làm cho một giáo xứ tốt đẹp càng trở nên tuyệt vời cùng với mục vụ không mệt mỏi của ngài làm nổi bật sự đa dạng văn hóa phong phú của giáo phận và Giáo hội của chúng ta rất mạnh mẽ và cảm động.

Giáo phận Công giáo San Diego chạy dọc theo biên giới của California với Mexico và phục vụ hơn 1,5 triệu người Công giáo ở các quận San Diego và Imperial.

Nó bao gồm 98 giáo xứ, 49 trường tiểu học và trung học, và thông qua các Tổ chức Từ thiện Công giáo của Giáo phận San Diego, nhiều tổ chức hỗ trợ gia đình và dịch vụ xã hội khác nhau trong khu vực.

07 tháng sáu 2023, 12:07


 

Được xem 4 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay