Nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc thừa nhận virus corona có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Theo mạng Yahoo Tin Tức, Alexander Nazaryan

Workers disinfect a school following a COVID-19 outbreak in Wuhan, China, in August 2021. (China Daily via Reuters)

Công nhân khử trùng một trường học sau đợt bùng phát COVID-19 ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào tháng 8 năm 2021. (China Daily qua Reuters)© Được cung cấp bởi Yahoo News

Cuộc tranh luận về nguồn gốc của virus corona phần lớn được tiến hành ở phương Tây, mặc dù thực tế là mầm bệnh bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc đã chính thức duy trì một lập trường mơ hồ, phần lớn nhằm làm chệch hướng những lời chỉ trích. Trong khi đó, các nhà khoa học có thể nắm giữ manh mối về cách đại dịch bắt đầu – có thể là vào khoảng cuối năm 2019 – dường như đã bị im lặng.

Điều đó đã thay đổi rất ít trong tuần này, khi George Gao, cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, đưa ra suy nghĩ của mình về câu hỏi gây tranh cãi này với một podcast của BBC.

Gào đã nói gì?

The Wuhan Institute of Virology in Wuhan in May 2020. (Stringer/Reuters)

Viện Virus học Vũ Hán ở Vũ Hán vào tháng 5 năm 2020. (Stringer/Reuters)© Được cung cấp bởi Yahoo News

“Không loại trừ bất cứ điều gì.”

Có vẻ như không nhiều, nhưng Gao đã thừa nhận rõ ràng rằng virus corona có thể xuất hiện do sự cố trong phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán.

Nhận xét được đưa ra trong một podcast mới của BBC có tên là “Cơn sốt: Cuộc săn lùng nguồn gốc của Covid.”

Ban đầu, hầu hết các nhà khoa học nghĩ rằng virus có nguồn gốc từ một chợ động vật hoang dã ở Vũ Hán. Nhưng dần dần, ý kiến ​​đã chuyển sang khả năng xảy ra lỗi của con người.

Trung Quốc đã kiên quyết phủ nhận rằng một vụ “rò rỉ” như vậy đã diễn ra và Gao đã không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để chống lại những lời phủ nhận đó. Nhưng bản thân ông ấy cũng không từ chối như vậy khi có cơ hội để làm như vậy.

Người đề xuất rò rỉ phòng thí nghiệm và cựu quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Jamie Metzl nói với Yahoo News rằng ông không thể nhớ lại một nhà khoa học Trung Quốc nào khác đã nhượng bộ tương tự.

Metzl nói về Gao: “Ít nhất là bề ngoài, anh ấy khá trung thực và thẳng thắn ngay từ đầu. “Ý thức cá nhân của tôi là ông ấy đang cố gắng duy trì uy tín khoa học trong khi không làm chính phủ Trung Quốc quá khó chịu.”

Trên thực tế, Gao thậm chí có thể đã được Bắc Kinh khuyến khích, Richard Ebright, một nhà sinh học phân tử ở Rutgers và là người thẳng thắn ủng hộ rò rỉ phòng thí nghiệm, suy đoán. “Tuyên bố của Gao có thể đã được chính phủ Trung Quốc cho phép và do đó có thể báo trước sự thay đổi trong lập trường của chính phủ Trung Quốc về chủ đề này,” Ebright nói với Yahoo News.

Một cuộc điều tra của Trung Quốc?

Wuhan’s Huanan Seafood Market, where the first cluster of COVID cases emerged, in 2021. (Thomas Peter/Reuters)

Chợ hải sản Hoa Nam của Vũ Hán, nơi xuất hiện cụm ca nhiễm COVID đầu tiên, vào năm 2021. (Thomas Peter/Reuters)© Được cung cấp bởi Yahoo News

Gao cũng nói với BBC rằng chính phủ Trung Quốc đã điều tra phòng thí nghiệm Vũ Hán, mặc dù ông không cung cấp thông tin chi tiết về cuộc điều tra.

“Chính phủ đã tổ chức một cái gì đó,” Gao nói. “Phòng thí nghiệm đó đã được kiểm tra kỹ lưỡng bởi các chuyên gia trong lĩnh vực này.”

Ông không cho biết cơ quan nào đã tuyển dụng các chuyên gia đó, hoặc họ đã tìm thấy những gì, ngoài việc họ không phát hiện ra “hành vi sai trái nào”.

Nhưng tiết lộ rằng một cuộc điều tra đã được tiến hành cho thấy các nhà chức trách Trung Quốc đã xem xét khả năng rò rỉ phòng thí nghiệm nghiêm trọng hơn những gì họ đã chỉ ra trước đó.

Các quan chức Trung Quốc và truyền thông nhà nước đã đi xa đến mức lan truyền thuyết âm mưu rằng virus corona bắt nguồn từ Fort Detrick , một cơ sở vũ khí sinh học ở Maryland.

Không có bằng chứng nào cho lời buộc tội kỳ quặc đó, nhưng nó vẫn nói lên tất cả. Theo một cách nào đó, Bắc Kinh đã đối xử với virus corona bằng một số biện pháp tuyên truyền và ngụy tạo tương tự mà Liên Xô đã triển khai sau cuộc khủng hoảng một phần Chernobyl năm 1986.

Đầu năm 2021, Trung Quốc cho phép các nhà điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới tiến hành một chuyến thăm được quản lý cẩn thận tới Vũ Hán. Trong một báo cáo sau đó, WHO đã tán thành quan điểm rằng vi-rút có nguồn gốc từ Chợ hải sản Hoa Nam, nơi nó đã truyền từ một loài động vật “trung gian” sang người.

WHO team visits Wuhan hospital that had early COVID patients | The Star

Trung Quốc đã kịch liệt bác bỏ giả thuyết về nguồn gốc thị trường cũng như khả năng rò rỉ phòng thí nghiệm, làm mọi cách để cản trở các cuộc điều tra .

Vào tháng 3, một nhóm các nhà nghiên cứu đã đưa ra một tuyên bố gây nhiều tranh cãi. Phân tích dữ liệu di truyền từ các miếng gạc lấy tại Chợ Hải sản Hoa Nam, vô tình được tải lên một máy chủ quốc tế, họ tuyên bố rằng vi-rút có nguồn gốc từ một cái lồng chứa chó gấu trúc.

Các nhà phê bình nhanh chóng lưu ý rằng hỗn hợp DNA của gấu trúc chó và vật chất vi rút không nhất thiết có nghĩa là động vật đã truyền coronavirus sang người. Vi-rút có thể đã được tích tụ trong chuồng chó gấu trúc bởi một người hắt hơi đã mắc bệnh COVID-19 — hoặc bằng một số cách vô ý khác.

Và, hóa ra, lượng DNA virus trong mẫu chó gấu trúc ban đầu rất nhỏ.

A raccoon dog in its enclosure at the Shanghai Zoo on May 12. (Staff/Reuters)

Trong số những người chỉ trích lập luận về chó gấu trúc có Gao, người giống như các nhà lãnh đạo chính trị Trung Quốc khẳng định rằng virus đã được con người mang đến chợ Hoa Nam chứ không phải động vật, trong nỗ lực có vẻ như là một nỗ lực để giảm giá trị của cả hai giả thuyết về nguồn gốc mà không đưa ra một giải pháp thay thế đáng tin cậy nào. .

Gao chê bai những phát hiện về chó gấu trúc là “không có gì mới”.

Đọc thêm từ các đối tác của chúng tôi: Chuyên gia cho biết nguồn gốc của đại dịch có thể được biết trong vài năm

Chuẩn bị cho đại dịch trong tương lai

A research team investigating emerging zoonotic diseases prepares to collect samples from a bat breeding shed at Accra Zoo in Accra, Ghana, in 2022. (Francis Kokoroko/Reuters)

Một nhóm nghiên cứu điều tra các bệnh lây truyền từ động vật sang người mới nổi chuẩn bị thu thập các mẫu từ chuồng nuôi dơi tại Sở thú Accra ở Accra, Ghana, vào năm 2022. (Francis Kokoroko/Reuters)© Được cung cấp bởi Yahoo News

Sự chú ý dành cho những bình luận của Gao dường như phản ánh niềm quan tâm lâu dài về nguồn gốc của đại dịch, ngay cả khi mối lo ngại về virus corona đã giảm bớt đối với hầu hết mọi người ở Hoa Kỳ và các nơi khác.

Một số người lập luận rằng cả hoạt động buôn bán động vật hoang dã và an toàn trong phòng thí nghiệm đều cần được cải cách, ở Trung Quốc và các nơi khác, bất kể virus có nguồn gốc như thế nào.

“Như Giáo sư Gao đã nói, khoa học nghiên cứu về xác suất chứ không phải về sự chắc chắn. Trên thực tế, có thể không bao giờ biết chắc chắn cách thức vi rút covid-19 xâm nhập vào quần thể người,” James Wood, trưởng khoa thú y tại Đại học Cambridge cho biết . “Điều quan trọng là các bài học được rút ra và việc buôn bán động vật hoang dã sống, một con đường lây truyền vi rút lây truyền từ động vật sang người đã được công nhận, bị giảm hoặc bị cấm và an toàn trong phòng thí nghiệm được quản lý phù hợp.”


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay