Chuyện đẹp ở nước Mỹ: Cô gái Texas sinh trong tù, tốt nghiệp trung học hàng đầu, sẽ vào Harvard

Báo Nguoi-viet

May 26, 2023

CONROE, Texas (NV) – Cô gái Texas sinh ra trong tù vừa gặt hái thành công lớn khi tốt nghiệp trung học hàng đầu và dự tính vào đại học Harvard University, theo nhật báo địa phương The Courier.

Mười tám năm sau khi chào đời trong nhà tù Galveston County, cô Aurora Sky Castner tốt nghiệp hạng ba trường Conroe High School hôm Thứ Năm, 25 Tháng Năm.

Cô Aurora Sky Castner. (Hình: Facebook Academy for Science & Health, Conroe ISD)

Mẹ cô Castner sinh ra cô khi bà đang ở trong nhà tù. Người mẹ không thèm liên hệ gì với cuộc sống của cô Castner từ ngày cô được cha đón từ trong tù về nuôi lúc mới sinh.

Cô Castner mở đầu đơn xin học Harvard bằng câu “Tôi sinh ra trong tù.”

Sau đó, cô được Ivy League (nhóm tám đại học hàng đầu vùng Đông Bắc Hoa Kỳ) chấp nhận, và dự tính học luật khi vô Harvard mùa Thu năm nay.

Lúc cô Castner ở tiểu học, giáo viên nhận thấy cô bé có nhiều tiềm năng nên giới thiệu cô với chương trình Project Mentor của Học Khu Conroe, chương trình kết nối thiện nguyện viên trong cộng đồng với học sinh.

Sky Castner, học sinh cuối cấp của Trường Trung học Conroe, bên phải, ôm người cố vấn của mình, Mona Hamby, khi cô ấy nói với cô ấy rằng đừng khóc trước buổi lễ tốt nghiệp tại Cynthia Woods Mitchell Pavilion, Thứ Năm, ngày 25 tháng 5 năm 2023, ở The Woodlands. Castner, 18 tuổi, được sinh ra khi mẹ cô đang ngồi tù, cô sẽ tốt nghiệp hạng 3 trong lớp và theo học Đại học Harvard vào mùa thu.

Rồi bà Mona Hamby, gia sư của cô Castner, xuất hiện.

“Người ta cho tôi coi tờ báo viết về cô bé,” bà Hamby kể. “Người hùng của cô là Rosa Parks, món ăn cô thích nhất là taco của tiệm Dairy Queen, và cô mê đọc sách. Lúc đó, tôi nghĩ nghe có vẻ là cô bé sáng dạ đây. Tôi vẫn còn giữ tờ báo đó.”

Sau khi cô Castner nói cho bà Hamby biết hoàn cảnh gia đình, bà cho hay bà cảm thấy cô Castner – lúc này đã là thiếu nữ – không chỉ cần giúp đỡ về học hành mà còn chuyện cá nhân.

Do đó, bà Hamby giúp cô Castner những việc như mua mắt kính và dẫn đi cắt tóc, còn nha sĩ và những nhà lãnh đạo khác trong cộng đồng thì lo chăm sóc răng miệng và giúp cô được sống như người đồng trang lứa, chẳng hạn được đi trại Hè.

“Tôi lớn lên trong môi trường rất khác biệt, nhưng điều đó không phải là tệ,” cô Castner nói. “Mọi thứ cô Hamby dạy tôi đều quý giá.”

11 Colleges With the Most Billionaire Alumni | GOBankingRates

Tháng Ba năm nay, vợ chồng bà Hamby đưa cô Castner đi thăm đại học Harvard. Chuyến thăm đó góp phần làm cô quyết định theo học trường này năm nay. 

https://img.particlenews.com/image.php?url=08QOC9_0mbg229S00
Quang cảnh khuôn viên Đại học Harvard vào ngày 8 tháng 7 năm 2020 tại Cambridge, Mass.

 

Những người khác trong cộng đồng cũng quan tâm đến cô thiếu niên. Một giáo sư của Đại học Boston, James Wallace, thậm chí còn tư vấn cho Castner về đơn đăng ký Harvard của cô ấy, theo tờ báo.

“Thầy ấy đã giúp tôi kể câu chuyện của mình theo cách tốt nhất có thể,” cô nói.

Nhưng sự nghiêm khắc trong học tập của Castner là do bản thân thúc đẩy. Cô lớn lên là một người ham đọc sách từ khi còn nhỏ và tham gia lớp  Dự Bị Sinh Học ở trường trung học của cô, nơi giúp chuẩn bị người trẻ đi vào ngành  khoa học và toán học.

Em nói: “Có điều gì đó thỏa mãn về việc có tất cả điểm A và đạt được thành tích. “Điểm số có ý nghĩa rất lớn đối với em.”

Castner cho biết cô quan tâm đến việc nghiên cứu tâm lý học và triết học tại Harvard với mục tiêu là lấy bằng luật trong tương lai trong một bài đăng được chia sẻ với các sinh viên sắp tới của Harvard.

“Tôi vô cùng phấn khích khi được theo học Đại học Harvard vào mùa thu,” thiếu niên viết. “… Tôi rất nóng lòng được gặp các bạn cùng lớp của mình nên đừng ngại liên hệ nhé!”

https://img.particlenews.com/image.php?url=41BRAP_0mbg229S00Mục Mục tiêu của Castner là theo học ngành tâm lý học và triết học tại Harvard.Instagram/auroraskywho

(Th.Long) 


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay