Bắc Kinh chỉ trích Nhật, Anh và hội nghị thượng đỉnh G-7 là nhằm ‘chống Trung Quốc’V

VOA

22/05/2023

Các lãnh đạo nhóm G-7 nhóm họp ở Nhật. (Foto: Biro Setpres)

Global Times, cơ quan ngôn luận được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn, hôm 22/5 gọi G-7 là một “hội thảo chống Trung Quốc”, sau khi Bắc Kinh triệu tập đặc phái viên của Nhật Bản và chỉ trích Anh trong một phản ứng dữ dội đối với các tuyên bố được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G-7 vào cuối tuần ở Hiroshima, theo Reuters.

Một thông cáo chung của G-7 được phát đi hôm 20/5 chỉ ra Trung Quốc về các vấn đề từ Đài Loan và vũ khí hạt nhân, đến cưỡng chế kinh tế và vi phạm nhân quyền, nhấn mạnh những căng thẳng trên diện rộng giữa Bắc Kinh và nhóm các nước giàu bao gồm Hoa Kỳ.

“Mỹ đang nỗ lực dệt một tấm lưới chống Trung Quốc ở thế giới phương Tây”, trang Global Times cho biết trong một bài xã luận hôm 22/5 có tiêu đề “G-7 đã trở thành một hội thảo chống Trung Quốc”.

“Đây không chỉ là vấn đề can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc và bôi nhọ Trung Quốc, mà còn là sự thôi thúc đối đầu rõ ràng giữa các phe”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ kiên quyết phản đối tuyên bố của G-7 và vào tối ngày 21/5 cho biết họ đã triệu tập đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc như một phần của sự phản đối rõ ràng đối với nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh.

Nga, một đồng minh thân cận của Trung Quốc, cũng bị nêu tên trong tuyên bố của G-7 về cuộc xâm lược Ukraine, cho biết hội nghị thượng đỉnh này là “lò ấp” cho tâm lý bài Nga và bài Trung.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh hôm 21/5 kêu gọi London ngừng vu khống Trung Quốc, sau khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói rằng Bắc Kinh là thách thức lớn nhất của thế giới đối với an ninh và thịnh vượng.

Bất chấp phản ứng của Bắc Kinh, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông mong đợi sự tan băng trong quan hệ băng giá với Trung Quốc “rất sớm”.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận thấy không có dấu hiệu giảm căng thẳng ngay lập tức, đặc biệt là trước sự phản bác nhanh chóng của Bắc Kinh.

Ông Moritz Rudolf, học giả nghiên cứu và thành viên tại Trung tâm Trung Quốc Paul Tsai của Đại học Yale, cho biết: “Phản ứng của Bắc Kinh nhấn mạnh rằng căng thẳng trong khu vực đã khá cao và có khả năng gia tăng hơn nữa”.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông (Sun Weidong) triệu tập đại sứ Nhật để nêu các phản đối về “sự cường điệu xung quanh các vấn đề liên quan đến Trung Quốc”, một tuyên bố của Bộ vào tối ngày 21/5 cho biết.

Ông Tôn cho biết Nhật Bản đã hợp tác với các nước khác tại hội nghị thượng đỉnh G-7 “để bôi nhọ và tấn công Trung Quốc, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và tinh thần của bốn văn kiện chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản”, đề cập đến tuyên bố chung Trung Quốc-Nhật Bản năm 1972.

Ông Hideo Tarumi, Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc, cho biết việc G-7 đề cập đến các vấn đề cùng quan tâm là điều “tự nhiên” như họ đã làm trong quá khứ và sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai chừng nào Trung Quốc không thay đổi hành vi của mình, theo một thông báo.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay