Trung Quốc đang chuyển lửa chống tham nhũng sang các ngân hàng vào thời điểm kinh tế đang có rủi ro

Theo CNN

Hồng KôngCNN — 

Các ngân hàng và công ty bảo hiểm của Trung Quốc đã trở thành trọng tâm mới nhất của cuộc đàn áp chống tham nhũng sâu rộng đang gài bẫy các quan chức hàng đầu và có nguy cơ làm rung chuyển thần kinh vốn đã mong manh của các nhà đầu tư và doanh nhân.

Cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Đảng Cộng sản, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), đã điều tra hơn một chục giám đốc điều hành cấp cao tại các tổ chức tài chính quan trọng nhất của đất nước cho đến nay trong năm nay, theo một phân tích của CNN về các tuyên bố được đăng trên trang web của CCDI.

Ba tên tuổi lớn ở cấp cao nhất của hệ thống tài chính Trung Quốc đã bị điều tra hoặc buộc tội, theo CCDI, bao gồm Li Xiaopeng, cựu chủ tịch của China Everbright Group – một trong những tập đoàn tài chính nhà nước lâu đời nhất và lớn nhất của đất nước.

Ông Lý bị nghi ngờ “vi phạm nghiêm trọng luật pháp và kỷ luật” và đang bị điều tra, ủy ban cho biết hôm thứ Tư trong một tuyên bố ngắn gọn.

Everbright cho biết trong một tuyên bố rằng họ “hoàn toàn ủng hộ” quyết định của đảng và sẽ “hợp tác đầy đủ” với cuộc điều tra đối với Li, người đã chủ trì ngân hàng trong bốn năm cho đến khi ông từ chức vào tháng ba năm 2022.

Thứ Sáu tuần trước, các nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra tương tự đối với Liu Liange, cựu chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước, người cho vay lớn thứ tư của đất nước. Liu đã từ chức vào tháng trước với lý do “điều chỉnh công việc”, theo một hồ sơ của ngân hàng.

 Wang Bin, người đứng đầu Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước từ năm 2022 đến đầu năm 2022, đã bị các công tố viên quốc gia buộc tội nhận hối lộ và che giấu tiền tiết kiệm ở nước ngoài. Ông bị CCDI điều tra lần đầu tiên vào tháng giêng năm 2022.

Các nhà phân tích nói rằng mạng lưới kéo cũng có thể liên quan đến Bao Fan, một chủ ngân hàng đầu tư ngôi sao và tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ, người đã mất tích vào tháng Hai.

Cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Liu Liange, chụp ảnh tại Milan, Ý, vào tháng 7 năm 2019. Ông đang bị chính quyền Trung Quốc điều tra.

Luca Bruno/AP

Có vẻ như cuộc đàn áp có thể tăng cường, họ nói.

Tuần trước, CCDI tuyên bố sẽ thanh tra hơn 30 công ty nhà nước lớn. Họ bao gồm những gã khổng lồ tài chính như Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc, quỹ tài sản có chủ quyền của quốc gia, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, cung cấp tài chính cho các dự án quan trọng của chính phủ và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, một công ty cho vay lớn khác do nhà nước kiểm soát.

Nó diễn ra chỉ vài tháng sau khi Tập Cận Bình giành được nhiệm kỳ thứ ba lịch sử vào tháng Mười với tư cách là nhà lãnh đạo Trung Quốc và chọn lựa xếp đặt đội ngũ lãnh đạo hàng đầu của mình với những người trung thành với Đảng Cộng sản. Ngay sau đó, ông chuyển sang củng cố sự nắm giữ của đảng đối với nền kinh tế.

“Cuộc đàn áp tài chính hiện nay là một làn sóng mới trong chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình chống lại lĩnh vực tài chính để củng cố quyền lực của mình”, Chongyi Feng, phó giáo sư nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Sydney cho biết.

Cuộc đàn áp chống tham nhũng là chiến dịch đặc trưng của ông Tập. Nó đã quét qua Đảng Cộng sản cầm quyền, chính phủ, quân đội và các công ty nhà nước theo từng đợt kể từ năm 2012, khi ông Tập nhậm chức. Hàng triệu quan chức đã bị trừng phạt.

Người đi bộ ở khu tài chính Lujiazui của Phố Đông ở Thượng Hải vào tháng giêng năm 2023.

Hình ảnh Qilai Shen / Bloomberg / Getty

‘Kiểm soát hoàn toàn’

Năm nay, cuộc đàn áp đã tập trung vào ngành tài chính rộng lớn của đất nước. Feng cho biết có thể có hai lý do cho sự “leo thang” này.

“Ngành tài chính là lĩnh vực cuối cùng trong ba lĩnh vực chính để ông Tập khẳng định quyền kiểm soát hoàn toàn sau quân đội và bộ máy an ninh , ông Feng nói và cho biết thêm rằng đó là “túi tiền” của đảng.

Ông Tập cũng cần tập trung kiểm soát lĩnh vực này để đối phó với “cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính ngày càng sâu sắc ở Trung Quốc” và chuẩn bị cho một “cuộc chiến tài chính” với Mỹ, ông nói thêm.

Tập Cận Bình trở nên không thể bị tấn công. Đây là lý do tại sao các nhà đầu tư đang sợ hãi

Bắc Kinh đang phải đối mặt với một loạt các thách thức trong nước và toàn cầu. Thị trường nhà đất đang trải qua đợt suy thoái tồi tệ nhất được ghi nhận. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên vẫn ở mức cao. Chính quyền địa phương đang phải vật lộn với gánh nặng nợ khổng lồ và cắt giảm phúc lợi.

Và quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, dẫn đến căng thẳng leo thang về công nghệ và đầu tư.

Đầu tư vào Trung Quốc ngày càng trở nên bấp bênh khi môi trường cho doanh nghiệp tư nhân xấu đi và các công ty nước ngoài đã bị cuốn vào làn đạn căng thẳng địa chính trị.

Thủ tướng mới của Trung Quốc tung ra toa xe chào đón các công ty nước ngoài

Khi nền kinh tế cố gắng phục hồi, Bắc Kinh đang chịu áp lực phục hồi tăng trưởng và tạo việc làm cho hàng triệu người. Các quan chức kinh tế hàng đầu đã cố gắng nâng cao niềm tin kinh doanh bằng cách trấn an ngành công nghiệp tư nhân và tung ra toa xe chào đón các CEO toàn cầu.

Nhưng cuộc đàn áp sâu sắc đối với lĩnh vực tài chính rộng lớn có thể khiến các nhà đầu tư lo lắng. Các ngân hàng và công ty bảo hiểm của Trung Quốc có tài sản trị giá 60 nghìn tỷ USD, tương đương 340% GDP hàng năm của đất nước, theo thống kê gần đây nhất từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Mục tiêu mâu thuẫn?

Sự biến mất của Bao, người sáng lập và CEO của China Renaissance, đã gây ra sự sụt giảm giá trị cổ phiếu của ngân hàng. Nó đã mất 27% kể từ giữa tháng Hai.

Trong khi đó, lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc vẫn đang nuôi dưỡng những vết bầm tím của chính cuộc chạy đua với Đảng Cộng sản cầm quyền của Tập Cận Bình, đảng đã xóa sổ hàng trăm tỷ đô la giá trị thị trường. Cổ phiếu của Alibaba vẫn giảm gần 70% so với mức đỉnh hồi cuối tháng 2020.

“Cuộc đàn áp gần đây của ông Tập có thể làm tổn thương tâm lý kinh doanh của cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhiều người trong số họ đã lo lắng về môi trường chính trị”, Neil Thomas, thành viên về chính trị Trung Quốc tại Trung tâm Phân tích Trung Quốc của Viện Chính sách Xã hội Châu Á cho biết.

“Ông Tập muốn vừa vực dậy nền kinh tế Trung Quốc vừa tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với doanh nghiệp tư nhân. Những mục tiêu này không loại trừ lẫn nhau, nhưng mục tiêu sau có khả năng hạn chế mục tiêu trước”.

Năm 2017, đảng này đã phát động một cuộc đàn áp sâu rộng đối với các khoản cho vay rủi ro của các ngân hàng và các tổ chức cho vay ngầm vì lo ngại về rủi ro hệ thống. Các nhà chức trách đã cố gắng kiềm chế các tập đoàn tư nhân lớn nhất của đất nước, như Anbang, HNA, Wanda và Fosun Group, những công ty này đã từng vay mượn nợ rất nhiều để thúc đẩy sự mở rộng toàn cầu mạnh mẽ.

Cuộc đàn áp mới nhất đối với các ngân hàng và công ty tài chính đã được tăng cường vào tháng Hai bởi cơ quan giám sát chống tham nhũng.

“Cần phải trừng phạt mạnh mẽ hơn… tham nhũng trong các lĩnh vực như tài chính, doanh nghiệp nhà nước và mua bán ngũ cốc, nơi tập trung quyền lực, vốn dồi dào và nguồn lực dồi dào”, CCDI cho biết trong một bài bình luận mạnh mẽ trên trang web của mình.

China Renaissance đình chỉ giao dịch, trì hoãn kết quả sau khi nhà sáng lập mất tích

Các chủ ngân hàng phải từ bỏ giả vờ là “tinh hoa tài chính” và ngừng sao chép “cách thức phương Tây”, báo cáo nói thêm.

Bài báo được xuất bản chỉ vài ngày sau khi Bao, nhân viên ngân hàng đầu tư, được công ty của ông báo cáo mất tích.

Ông Tập “có thể coi việc nhắm mục tiêu vào các nhân vật cấp cao trong ngành như Bao Fan là một chiến lược hiệu quả để gây sốc cho toàn bộ khu vực tài chính tuân thủ mạnh mẽ và chủ động hơn các mệnh lệnh chính trị”, Thomas nói thêm.

Bao là nhà tài phiệt cao cấp mới nhất biến mất. China Renaissance cho biết vào cuối tháng Hai rằng Bao đang “hợp tác trong một cuộc điều tra” của một số cơ quan chức năng ở nước này. Nó không đưa ra chi tiết nào khác.

Vào năm 2020, ông trùm bất động sản Ren Zhiqiang đã mất tích vài tháng sau khi ông bị cáo buộc lên tiếng phản đối cách xử lý đại dịch coronavirus của ông Tập. Cuối cùng, ông Nhậm Chính Phi đã bị bỏ tù 18 năm vì tội tham nhũng.

Vào năm 2017, gã khổng lồ bảo hiểm Anbang đã cảnh báo các cổ đông rằng chủ tịch của nó, Wu Xiaohui, sẽ không thể thực hiện nhiệm vụ của mình sau khi ông bị chính quyền bắt giữ như một phần của cuộc điều tra của chính phủ. Anbang vào thời điểm đó đã viện dẫn “lý do cá nhân” cho sự vắng mặt của mình. Wu cuối cùng đã bị bỏ tù 18 năm.

– Michelle Toh của CNN đóng góp báo cáo

Phan Sinh Trần lược dịch

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay