Giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Los Angeles bị bắn chết

Báo Nguoi-viet

February 19, 2023

HACIENDA HIGHTS, California (NV)-  Giám Mục David O’Connell vừa bị bắn chết vào lúc 1 giờ trưa Thứ Bảy, 18 Tháng Hai, tại Hacienda Hights, thuộc Los Angeles County, theo đài truyền hình Fox 11.

Vị giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Los Angeles năm nay 69 tuổi bị bắn trên đoạn đường số 1500 Janlu Avenue.

Giám Mục David O’Connell, giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Los Angeles. (Hình: Facebook bishopdavidoconnell}

Theo Sở Cảnh Sát Los Angeles County, Giám Mục O’Connell bị bắn vào ngực và chết tại chỗ.

Cảnh sát nói cái chết của vị giám mục “đáng nghi,” nhưng lại không gọi đây là một án mạng.

“Thật là sốc và tôi không có đủ lời để diễn tả nỗi buồn này,” Tổng Giám Mục Jose Gomez, tổng giám mục Tổng Giáo Phận Los Angeles, cho biết qua một tuyên bố. “Sự ra đi của Giám Mục O’Connell là bất ngờ.”

Theo vị chủ chăn của tổng giáo phận, Giám Mục O’Connel làm công tác mục vụ tại tổng giáo phận trong 45 năm qua, ban đầu là linh mục và sau đó là giám mục.

Tổng Giám Mục Gomez nói vị giám mục phụ tá là “một người hiếu hòa, rất thương yêu người nghèo và di dân, và có ước mơ xây dựng một cộng đồng, nơi mà sự trú ẩn và phẩm giá cho mọi con người được trân trọng và bảo vệ.”

Theo nhật báo The Los Angeles Times, có khoảng chục người cầm đèn cầy và tràng hạt đứng bên ngoài khu vực cảnh sát phong tỏa ở ngã tư đường Janlu và đường Los Robles lúc 9 giờ tối Thứ Bảy đọc kinh và cầu nguyện cho vị giám mục.

Bà Glendy Perez nói bà biết Giám Mục O’Connell qua các cuộc xuống đường chống phá thai và mô tả ông là một người “nói nhỏ nhẹ và rất đáng quý.”

Ông Jonny Flores, cư dân Rowland Heights, nói ông cũng biết vị giám mục tại các cuộc xuống đường, và nói ông thường xuyên có mặt rất lâu theo yêu cầu của giáo dân, cho dù có bao nhiêu người tham gia.

“Giám mục luôn mạnh dạn phát biểu và nói rất rõ ràng,” ông Flores nói. “Giám mục luôn có thời gian đến tham dự. Ngài rất khiêm tốn.”

Tuyên bố của Tổng Giám Mục Jose Gomez về sự ra đi của Giám Mục David O’Connell. (Hình: Chụp từ màn hình trang web TGP Los Angeles)

Theo Tổng Giáo Phận Los Angeles, Giám Mục O’Connell sinh năm 1953 tại County Cork, Ireland, được Đức Giáo Hoàng Francis tấn phong giám mục năm 2015.

Ông học thần học tại All Hallows College ở Dublin và được tấn phong linh mục tại Tổng Giáo Phận Los Angeles năm 1979.

Sau đó, ông làm phó xứ và chánh xứ tại nhiều giáo xứ như St. Frances X. Cabrini, Ascension, St. Eugene, và St. Michael’s parishes, tất cả đều thuộc Tổng Giáo Phận Los Angeles.

Giám Mục O’Connell được chú ý nhiều sau vụ bạo động ở Los Angeles năm 1992, mà trong đó, những cảnh sát viên đánh ông Rodney King được tha bổng.

Lúc đó, vị giám mục tương lai là người tìm cách xây dựng lòng tin giữa cảnh sát và các cộng đồng ở phía Nam Los Angeles, theo Catholic News Agency.

Cho đến nay, cảnh sát vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ bắn chết Giám Mục O’Connell.

Bất cứ ai có thông tin liên quan xin gọi Sở Cảnh Sát Los Angeles County tại số 323-890-5500. Những ai muốn bảo mật thông tin có thể gọi cho Crime Stoppers qua số điện thoại 800-222-8477, hoặc vào trang web lacrimestoppers.org.

Tổng Giáo Phận Los Angeles có khoảng 4.5 triệu giáo dân, cư ngụ tại 120 thành phố, được coi là một trong những tổng giáo phận lớn nhất Hoa Kỳ, theo trang web tổng giáo phận.

Tổng giáo phận có 288 giáo xứ, trong đó có một số giáo xứ Việt Nam, và có Thánh Lễ được thực hiện với 42 ngôn ngữ khác nhau.

Ngoài ra, tổng giáo phận còn có 30 nhà nguyện, 51 trường trung học, và 214 trường tiểu học. (Đ.D.) [kn]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay