Bắt giữ cựu giới chức cao cấp FBI làm việc cho tài phiệt Nga

Báo Nguoi-viet

January 23, 2023

NEW YORK, New York (NV) – Một cựu giới chức cao cấp của Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) bị bắt vào cuối tuần qua với cáo buộc làm việc cho ông Oleg Deripaska, một nhà tài phiệt Nga đang bị Mỹ cấm vận, Reters dẫn nguồn từ Bộ Tư Pháp hôm 23 Tháng Giêng.

Ông Charles McGonigal, người từng giữ vai trò lãnh đạo bộ phận phản gián của FBI ở New York trước khi nghỉ hưu vào năm 2018, hiện đang phải đối mặt với bốn tội danh bao gồm vi phạm lệnh cấm vận và rửa tiền.

(Hình minh hoạ: Yuri Gripas/AFP via Getty Images)

Biện Lý Cuộc Manhattan cho biết ông McGonigal, 54 tuổi, đã nhận các khoản tiền từ ông Deripaska, người bị cấm vận vào năm 2018, để điều tra một nhà tài phiệt đối thủ vào năm 2021.

Tiền của tỷ phú Nga trả cho ông McGonigal được một cựu điệp viên của chính phủ Albania, thời Cộng Sản, nay đã về hưu, chuyển giao.

Ông McGonigal, làm việc cho FBI trong 22 năm cho đến lúc nghỉ hưu hồi 2018, vừa trở về từ ngoại quốc bị bắt hôm Thứ Bảy, tại phi trường John F. Kennedy International Airport, New York.

Cựu giới chức FBI này cũng bị buộc tội trong việc thúc đẩy dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Deripaska vào năm 2019, tuy nhiên nỗ lực này không đạt mục đích.

“Để các biện pháp cấm vận được ban bố thành công, phải được thi hành một cách bình đẳng đối với tất cả công dân Mỹ”, ông Michael Driscoll, phụ tá giám đốc FBI điều hành khu vực New York,  tuyên bố. “Không có ngoại lệ cho bất kỳ ai, kể cả một giới chức FBI như ông McGonigal.”

Luật sư của ông McGonigal hiện không trả lời các yêu cầu bình luận của truyền thông.

Tỷ phú Oleg Deripaska, người sáng lập công ty nhôm Rusal của Nga. (Hình: Natalia Kolesnikova/AFP via Getty Images)

Theo lịch trình, ông McGonigal dự trù ​​sẽ xuất hiện tại tòa án liên bang ở Manhattan vào cuối ngày Thứ Hai cùng với ông Sergey Shestakov, một nhà ngoại giao Liên Xô cũ, sau này trở thành công dân Hoa Kỳ, cũng bị buộc tội trong vụ án.

Tỷ phú Deripaska, người sáng lập Rusal, công ty nhôm Nga, nằm trong số hai chục tài phiệt và giới chức chính phủ Nga bị Washington đưa vào danh sách đen vào năm 2018 để phản ứng trước cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ.

Cho đến này, ông Deripaska lẫn điện Kremlin phủ nhận bất kỳ sự can thiệp bầu cử Mỹ nào.

Vụ bắt giữ cựu nhân viên FBI này diễn ra khi Mỹ tăng cường nỗ lực thi hành các biện pháp trừng phạt đối với các giới chức và các nhà tài phiệt Nga nhằm gây áp lực buộc Moscow phải ngừng cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Deripaska bị Mỹ buộc tội vào Tháng Chín năm ngoái vì vi phạm các lệnh trừng phạt trong việc sắp xếp để các con mình được sinh ra ở Mỹ. Hiên nay, không ai biết tung tích của ông Deripaska. (MPL) 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay