Năm Mới làm gì cho hay? Lời khuyên của Đức Thánh Cha

Dịch từ CNA – Thông Tấn Xã Công Giáo : 

 

Hãy để Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, là người hướng dẫn các bạn trong năm mới, Đức Thánh Cha Phanxicô nói vào Chúa Nhật, ngày đầu tiên của năm 2023.

“Chúng ta có thể học được gì từ Mẹ cho năm mới nay đang bắt đầu?” Đức Thánh Cha nói thêm. “Chúng ta có thể nói: Đức Trinh Nữ Maria, xin dạy chúng con phải làm gì trong năm nay.”
‘Ngôn ngữ của tình yêu’

Trong bài phát biểu trong buổi Kinh Truyền Tin trước đám đông ước tính khoảng 40.000 người tại Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 1 tháng Giêng, Đức Thánh Cha nói: “Khi chúng ta chiêm ngưỡng Mẹ Maria trong chuồng bò nơi Chúa Giêsu sinh ra, chúng ta hãy tự hỏi: Đức Trinh Nữ sử dụng ngôn ngữ nào? để nói chuyện với chúng tôi? Mary nói như thế nào?”

Bài suy niệm tập trung vào “ngôn ngữ của Mẹ Maria”, đặc biệt là sự dịu dàng và chăm sóc của Mẹ dành cho Hài Nhi Giêsu.

Phúc âm Lu-ca mô tả cuộc gặp gỡ của những người chăn cừu với Thánh Gia và cách họ nhìn thấy hài nhi Giê-su “nằm trong máng cỏ”.

“Động từ ‘đẻ’ này có nghĩa là đặt cẩn thận, và cho chúng ta biết rằng ngôn ngữ riêng của Mẹ Maria là tình mẫu tử: Mẹ dịu dàng chăm sóc – đây là ngôn ngữ của Mẹ Maria – dịu dàng chăm sóc Hài Nhi. Đây là sự vĩ đại của Mary,” Ngài nói.

Luca mô tả một cảnh ồn ào: các thiên thần ăn mừng Chúa giáng sinh và những người chăn cừu chạy đến gặp Chúa Giêsu với mọi người lớn tiếng ca ngợi Chúa.

Thay vào đó, “Mary không nói,” Francis nói, “Mẹ không đánh cắp màn trình diễn – lôi kéo sự chú ý của đám đông. Trái lại, Mẹ đặt Hài Nhi làm trung tâm, Mẹ âu yếm săn sóc.”

Đức Thánh Cha nhắc lại một dòng thơ của nhà văn người Ý Alda Merini, trong đó nói rằng Đức Maria “thậm chí biết cách im lặng một cách trang trọng, […] vì Mẹ không muốn đánh mất Thiên Chúa của Mẹ.”

Ông nói: “Tất cả các bà mẹ đều làm như vậy: “Sau khi mang trong mình món quà của một thần đồng bí ẩn trong chín tháng, các bà mẹ liên tục đặt con mình vào trung tâm của sự chú ý: Họ cho chúng ăn, họ bế chúng trong vòng tay, họ dịu dàng đặt chúng xuống nôi.”

Ngài nói thêm rằng ngôn ngữ của Mẹ Thiên Chúa là “ngôn ngữ của một người mẹ”.

Mẹ Maria, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “nhắc nhở chúng ta rằng, nếu chúng ta thực sự muốn Năm Mới tốt lành, nếu chúng ta muốn tái tạo lại niềm hy vọng, thì chúng ta cần phải từ bỏ ngôn ngữ, những hành động và những lựa chọn do chủ nghĩa vị kỷ thôi thúc, và học ngôn ngữ của tình yêu, đó là để chăm sóc.

Ngài nói tiếp: “Đây là cam kết: chăm sóc cuộc sống của chúng ta, thời gian của chúng ta, linh hồn của chúng ta; chăm sóc tạo vật và môi trường chúng ta đang sống; và hơn thế nữa, để chăm sóc người lân cận của chúng ta, những người mà Chúa đã đặt bên cạnh chúng ta, cũng như những anh chị em của chúng ta đang gặp khó khăn và những người kêu gọi sự quan tâm và lòng trắc ẩn của chúng ta.”

From: Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay