Tổng hợp truyền thông các nước về dịch COVID ở Trung Hoa hiện nay (Bài 7)

Tiếp theo Bài 1Bài 2Bài 3Bài 4Bài 5, Bài 6

WHO, tổ chức Y tế Liên Hiệp Quốc quan ngại về dịch Covid ở Trung Quốc (theo thông tẫn xã AP):

      • Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cơ quan này gần đây đã gặp các quan chức Trung Quốc để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ thêm thông tin chi tiết về các vấn đề liên quan đến COVID-19 bao gồm tỷ lệ nhập viện và trình tự gen… Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm thứ Tư, cơ quan này “lo ngại về nguy cơ đối với cuộc sống ở Trung Quốc” trong bối cảnh bùng nổ virus corona lan rộng khắp đất nước và thiếu dữ liệu về ổ dịch từ chính phủ Trung Quốc. Ông Tedros cho biết trong một cuộc họp báo: “Dữ liệu vẫn rất cần thiết để WHO thực hiện các đánh giá rủi ro thường xuyên, nhanh chóng và mạnh mẽ về tình hình toàn cầu. Tedros cho biết ông hiểu lý do tại sao nhiều quốc gia gần đây đã thực hiện các biện pháp chống lại du khách đến từ Trung Quốc, nói rằng “có thể hiểu rằng một số quốc gia đang thực hiện các bước để ngăn chặn công dân của họ (Trung Quốc)” do không có thông tin về COVID-19.
      • Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, cho biết cơ quan này hiện đang đánh giá tầm quan trọng của biến thể được gọi là XBB.1.5, gần đây có tỷ lệ ca mắc ngày càng tăng ở Hoa Kỳ. Van Kerkhove nói: “Mối quan tâm của chúng tôi là nó có thể lây truyền như thế nào. Bà nói: “Virus này càng lưu hành nhiều, nó càng có nhiều cơ hội thay đổi,” và nói thêm rằng các đợt lây truyền tiếp theo không nhất thiết phải dẫn đến nhiều ca tử vong hơn, với sự sẵn có rộng rãi của vắc xin và thuốc. Van Kerkhove cho biết vẫn chưa có dữ liệu chứng minh rằng XBB.1.5 gây ra bệnh nghiêm trọng hơn, nhưng WHO đang tiến hành đánh giá rủi ro mới về biến thể mà họ dự kiến sẽ sớm công bố.

WHO nhận xét Trung Quốc không đếm đủ số bệnh nhân và số chết vì COVID (TV Fox News)

Mike Ryan, giám đốc cấp cứu của WHO, nói với các phóng viên tại Geneva: “Chúng tôi tin rằng những con số hiện tại được công bố từ Trung Quốc phản ánh chưa đầy đủ tác động thực sự của căn bệnh này đối với số ca nhập viện, số ca nhập viện ICU, đặc biệt là về số ca tử vong”, “Chúng tôi vẫn chưa có dữ liệu đầy đủ.”

Các bệnh viện và nhà xác cũng được cho là quá tải ở Trung Quốc.

Các video xuất hiện trên mạng xã hội trong tuần này quay cảnh các thành viên trong gia đình hỏa táng thi thể người thân trên đường phố vì nhà hỏa táng không còn chỗ và giá chợ đen rất mắc ( gấp 10 – 15 lần).

Chính sách quay đầu chữ U ‘không COVID’ của Trung Quốc dẫn đến mất niềm tin vào lãnh đạo (theo Al zajeera)

Sau khi áp dụng chính sách trong nhiều năm, hạn chế đi lại một cách nghiêm trọng nhằm làm cho “không có COVID” bị đột ngột dừng lại ở Trung Quốc, mối quan hệ giữa những người cai trị đất nước và những người bị trị đang trở nên căng thẳng. Những người từng ủng hộ zero-COVID nay không khỏi thắc mắc rằng những năm họ hy sinh, chịu đựng những hạn chế khó khăn có giá trị gì khi gần như tất cả các chính sách được đưa ra để bảo vệ người dân đã bị bãi bỏ và COVID-19 đang hoành hành khắp Trung Quốc.

Một người đàn ông 46 tuổi đến từ Thành Đô, được gọi là Xiang Hou cho rằng chính sách và lời lẽ thay đổi quá nhanh khiến anh ta bối rối và tức giận. “Tôi tin tưởng chính phủ của mình sẽ làm điều đúng đắn nhưng giờ tôi thấy nghi ngờ,” anh nói.

Còn Ching Tsao, 42 tuổi, đến từ Quảng Châu cho biết Cô ấy đã tin vào câu chuyện không có COVID và sẵn sàng từ bỏ phần lớn cuộc sống xã hội của mình, bao gồm cả việc đi du lịch và thăm họ hàng, để bảo vệ những người già yếu trong xã hội Trung Quốc. Nhưng mới đây, Bà của cô ấy đã chết vì virus vào cuối tháng 12. Ching Tsao cho biết: “Sau tất cả những hy sinh đó, chính phủ vẫn quyết định mở cửa một cách rất vội vàng và bây giờ mọi người đang bị bệnh và rất nhiều người đang chết. Vậy thì những năm đau khổ đó để làm gì nếu tất cả chúng ta đều sẽ nhiễm vi-rút?”

Sai lầm chết người của Tập (Tuần tin NewsWeek)

Việc Bắc Kinh xác định lại số ca tử vong do COVID có nghĩa là số liệu thống kê chính thức khó có thể phản ánh các dự đoán của khu vực tư nhân. Airfinity, một công ty phân tích sức khỏe của Anh, ước tính Trung Quốc có 14.700 ca tử vong mỗi ngày do vi-rút kể từ ngày 4 tháng 1, trong tổng số 176.500 ca tử vong kể từ ngày 1 tháng 12. Mô hình của họ dự đoán 1,7 triệu ca tử vong trên khắp đất nước vào cuối tháng 4.
Trong khi đó, CDC Trung Quốc đã báo cáo chỉ có 5 trường hợp tử vong do COVID mới đây vào ngày 3 tháng 1, nâng tổng số người chết vì đại dịch trong 3 năm của nước này lên chỉ 5.258. Các số liệu đã bị công chúng xem xét kỹ lưỡng và bất kỳ uy tín nào còn sót lại mà các cơ quan tuyên truyền của Trung Quốc được hưởng cũng có khả năng bị phá sản.

Mark Watson, giám đốc văn phòng Viện Chính sách Chiến lược Úc ở Washington, D.C. cho biết: “Tập Cận Bình đã bước vào giai đoạn có thể chứng tỏ là rủi ro cao nhất trong nhiệm kỳ của ông ta với tư cách là nhà lãnh đạo tối cao. Các nhà cai trị Trung Quốc và những người mà họ cai trị đã sợ hãi một điều hơn tất cả: sự hỗn loạn.”

Tsang nói: “Vâng, nhiều người ở Trung Quốc đang tức giận và khó chịu. Họ không còn tin vào đảng và những lời hứa của Tập vào lúc này nữa. Nhưng họ có thể làm gì đây? Không có cơ hội quy trách nhiệm cho một trong hai bên, chứ đừng nói đến việc trừng phạt họ.” Ông nói: “Uy tín và tính hợp pháp của cả ông Tập và đảng đã bị tổn hại. Nhưng không, điều đó sẽ không dẫn đến sự sụp đổ của cả hai”. “Tập và đảng sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để duy trì quyền lực và hầu hết mọi người đều biết điều đó ở Trung Quốc, và họ thực sự không có khả năng thay đổi điều đó, ít nhất là trong tương lai gần.”

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay