Tổng hợp truyền thông các nước về dịch COVID ở Trung Hoa hiện nay (Bài 6)

Tiếp theo Bài 1Bài 2Bài 3Bài 4, Bài 5

 Báo Breitbart

Thượng Hải choáng ngợp

Khi các nhân viên y tế trên toàn quốc phải chiến đấu với sự gia tăng các ca bệnh, một bác sĩ cấp cao tại một trong những bệnh viện hàng đầu của Thượng Hải cho biết 70% dân số của siêu đô thị hiện có thể đã bị nhiễm Covid-19, truyền thông nhà nước đưa tin hôm thứ Ba.

Chen Erzhen, phó chủ tịch tại Bệnh viện Ruijin và là thành viên của ban cố vấn chuyên gia về Covid của Thượng Hải, ước tính rằng phần lớn trong số 25 triệu dân của thành phố có thể đã bị nhiễm bệnh:
– Bây giờ, sự lây lan của dịch bệnh ở Thượng Hải là rất rộng và nó có thể đã chạm tới 70% dân số, gấp 20 đến 30 lần so với (vào tháng 4 và tháng 5).

Báo Daily Mail

 Bệnh nhân Covid nằm ra tới vỉa hè

tại Bệnh Viện Tongren Thượng Hải

Bệnh nhân Covid nằm ở hành lang bệnh viện ZhongShan, Thượng Hải.

Đài TV Bloomberg 

Lò hỏa táng bị quá tải

Covid-19, sự bùng nổ ca bệnh khắp Trung Quốc với số người chết gia tăng đang gây áp lực nặng nề ở các lò hỏa táng, khiến khó ai tìm được chỗ mai táng.

Thông báo công khai tại nhà mai táng Longhua vào cuối tuần qua giải thích rằng lò hỏa táng đã tiếp nhận hơn 500 xác chết vào ngày hôm đó, gấp khoảng năm lần so với mức bình thường, theo một người dự tang lễ. Sau nhiều giờ chờ đợi, mỗi gia đình được để tang từ 5 đến 10 phút trong một buổi lễ không rườm rà, tranh nhau giành chỗ trong một căn phòng chật hẹp với các thi thể nằm trên cáng, được kéo khóa trong những chiếc túi đựng xác màu vàng.

Tro người vừa được thiêu xong ở một nhà hỏa táng.

Covid làm chết cán bộ cộng sản cấp cao, các nhân vật nổi tiếng và 13 nhà khoa học hàng đầu trong vòng 6 ngày qua.

Những cảnh tương tự đang diễn ra tại các nhà tang lễ trên khắp Trung Quốc, nơi dòng người dường như vô tận của những gia đình đau buồn và những người lao động kiệt sức kể câu chuyện thực sự về thiệt hại của Covid đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Hỏa táng phí tăng giá với tốc độ phi mã

Khi Bloomberg News gọi cho một nhà cung cấp như vậy tên là De Shun Xiang ở Bắc Kinh, một nhân viên cho biết hỏa táng có thể được sắp xếp trong vòng ba ngày với chi phí 68.000 nhân dân tệ, với dịch vụ trong ngày sẽ có giá 88.000 nhân dân tệ. Thông thường nó sẽ có giá khoảng vài nghìn nhân dân tệ. Một nhân viên giấu tên cho biết, “Xác chết tràn ngập khắp nơi,” … “Anh sẽ phải đợi một tháng nếu không (chịu làm hợp đồng với dịch vụ của tụi tôi).”

Cả một nền kinh tế xám đã xuất hiện để phục vụ cho những người đang tuyệt vọng chôn cất người thân của họ. Mọi thứ đều là cơ hội kiếm lời: những người đầu cơ chen lấn giành giật chỗ xếp trong hàng dài thân nhân chờ hỏa táng, dịch vụ cho thuê xe tang và cung cấp các gói dịch vụ, tất cả với một mức giá cắt cổ. Các tay trung gian dịch vụ đã lu loa thổi phồng mối quan hệ tay trong của họ với công nhân tại các lò hỏa táng và bệnh viện khác nhau.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay