HOA QUẢ THỨ 10: Khoan Dung-Cha Vương

HOA QUẢ THỨ 10: Khoan Dung

Ước mong bạn được Chúa Thánh Thần khắc trên trán hai mẫu tự “ST” hôm nay. 🙂

Cha Vương

Thứ 5: 02/06/2022

TIN MỪNG: Cha ta trên trời sẽ đối xử với các ngươi như thế, nếu các ngươi mỗi người không thật lòng tha thứ, khoan dung cho anh em mình. (Mt 18:35)

HOA QUẢ THỨ 10: Khoan Dung—là thái độ của người có quyền, sẵn sàng làm ngơ hoặc tỏ lòng thương xót và tha thứ cho những người phạm pháp, là sự tha thứ khoan hồng của người trên đối với người, sự quên đi lầm lỗi và thông cảm của đồng bạn với nhau, là không chấp nhất, không trả thù…, là yêu thương tôn trọng người yếu thế hơn,… là sống luật bác ái của Chúa một cách triệt để. 

SUY NIỆM: Lòng khoan dung rất cần thiết cho con người. Đó là con đường mới cho con người bỏ con đường cũ. Pierre Benoit đã từng khẳng định: “Khoan dung là đức tính đem lợi về cho cả ta lẫn người khác”. Câu chuyện kể về hai anh em ăn trộm cừu như sau: 

    Tại một vùng nông thôn nước Mỹ, có hai anh em nhà kia vì quá đói kém, bần cùng đã rủ nhau đi ăn cắp cừu của nông dân trong vùng. Không may hai anh em bị bắt. Dân trong làng đưa ra một hình phạt là khắc lên trán tội nhân hai mẫu tự “ST”, có nghĩa là quân trộm cắp (viết tắt từ chữ Stealer). Không chịu nổi sự nhục nhã này, người anh đã trốn sang một vùng khác sinh sống hòng chôn chặt bí mật này. Thế nhưng anh chẳng bao giờ quên được nỗi nhục nhã mỗi khi ai đó hỏi anh về ý nghĩa hai chữ “ST” đáng nguyền rủa.

    Còn người em, anh tự nói với bản thân mình: “Tôi không thể từ bỏ sự tin cẩn của những người xung quanh và của cả chính tôi”. Thế là anh tiếp tục ở lại xứ sở của mình. Chẳng mấy chốc anh đã xây dựng cho mình một sự nghiệp cũng như tiếng thơm là một người nhân hậu. Anh sẵn sàng giúp đỡ người khác với tất cả những gì mình có thể. Tuy nhiên, cho dẫu thời gian có qua đi, hai mẫu tự “ST” vẫn còn in dấu trên vầng trán anh.

    Ngày kia, có một người lạ mặt hỏi một cụ già trong làng về ý nghĩa hai mẫu tự này. Cụ già suy nghĩ một hồi rồi trả lời: “Tôi không biết rõ lai lịch của hai chữ viết tắt ấy, nhưng cứ nhìn vào cuộc sống của anh ta, tôi đoán hai chữ đó có nghĩa là người thánh thiện (ST cũng là chữ viết tắt của chữ Saint—vị thánh)”.

    Ai cũng có những lúc mắc phạm sai lầm, nhưng quan trọng hơn chính là sửa chữa được sai lầm đó. Mỗi người, ai cũng cần phải học cách khoan dung và cho người khác cơ hội sửa sai, nếu ích kỷ mà dẫn đến thiếu lòng vị tha thì bạn cũng chỉ mắc sai lầm giống kẻ phạm lỗi mà thôi.

LẮNG NGHE: CHÚA là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương, chẳng trách cứ luôn luôn, không oán hờn mãi mãi. Người không cứ tội ta mà xét xử, không trả báo ta xứng với lỗi lầm. (Tv 103:8-10)

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng an ủi lòng con, xin khơi dậy trong con ngọn lửa khoan dung tha thứ để đốt đi tính vô cảm do sự ích kỷ của bản thân, sự thù hằn hay lòng ghen ghét gây ra.

THỰC HÀNH: Tập làm ngơ trước những bất toàn của người khác.

From: Đỗ Dzũng

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay