Thảm sát Texas: Nghi can cố thủ trong lớp và xả súng

Thảm sát Texas: Nghi can cố thủ trong lớp và xả súng

May 25, 2022

UVALDE, Texas (NV) – Chỉ hai ngày trước kỳ nghỉ Hè, một thanh niên 18 tuổi chạy vào lớp tại trường tiểu học ở Texas và xả súng, làm thiệt mạng 19 học sinh và hai giáo viên, giới chức loan báo, theo CNN hôm Thứ Tư, 25 Tháng Năm.

Vụ thảm sát tại trường tiểu học Robb Elementary School ở Uvalde hôm Thứ Ba kết thúc khi cảnh sát bắn chết nghi can Salvador Ramos, học sinh trung học. Giới chức cho biết anh ta mua hợp pháp hai khẩu súng trường tấn công và đạn nhân dịp sinh nhật anh ta tuần trước.

Cư dân xúc động trong lễ cầu nguyện trên quảng trường thành phố Uvalde sau vụ xả súng tại trường tiểu học Robb Elementary School hôm 24 Tháng Năm ở Uvalde, Texas. (Hình minh họa: Jordan Vonderhaar/Getty Images)

Điều tra viên tin rằng nghi can Ramos bắn người bà ruột 66 tuổi trước khi đến trường học xả súng, theo Cơ Quan An Ninh Công Cộng Texas (DPS). Người bà sống sót và đang nằm bệnh viện hôm Thứ Tư, theo Trung Úy Chris Olivarez của DPS.

Khoảng 30 phút trước khi đến trường này, nghi can Ramos đăng hàng loạt “post” lên Facebook, ông Greg Abbott, thống đốc Texas, cho hay.

Trong “post” đầu tiên, anh ta viết: “Tôi sẽ bắn bà tôi,” ông Abbott cho biết.

Sau đó, anh ta viết: “Tôi mới bắn bà tôi” và “Tôi sẽ đi bắn trường tiểu học,” theo ông Abbott.

Sau khi bị bắn trúng mặt, người bà gọi cảnh sát, còn nghi can Ramos lấy xe người bà và lái đi, ông Abbott cho hay.

Không lâu sau vụ nổ súng ban đầu đó, cảnh sát nhận được cuộc điện thoại 911 báo cáo một chiếc xe vừa lọt xuống mương gần Robb Elementary School và có người đang cầm súng tiến vào trường, ông Olivarez trả lời phỏng vấn CNN sáng Thứ Tư. Lúc đó, anh ta mặc “áo vest quân sự không có lớp chống đạn,” ông Olivarez cho hay.

Cảnh sát đến hiện trường và đụng độ nghi can Ramos trước khi anh ta chạy vào trường, ông Olivarez cho biết. Anh ta bắn cảnh sát, khiến hai cảnh sát viên trúng đạn và bị thương nhưng không nguy hiểm tính mạng, theo ông Olivarez.

Sau đó, nghi can Ramos chạy vô trường rồi cố thủ bên trong một lớp học và bắn chết 19 học sinh và hai giáo viên, ông Olivarez cho hay. Ông gọi hành động đó là “hoàn toàn tội lỗi.”

Vì tay súng này cố thủ bên trong, cảnh sát gặp bất lợi, theo ông Olivarez.

“Lúc đó không đủ nhân lực, mà mục tiêu chính của họ là ngăn không để có thêm người thiệt mạng,” ông Olivarez nói. “Họ bắt đầu đập bể cửa kính quanh trường để cố giải thoát và di tản học sinh cũng như giáo viên trong lúc sự việc đang xảy ra.”

Sau đó, nhóm cảnh sát đặc nhiệm địa phương và liên bang đến hiện trường, dùng vũ lực xông vào lớp học đó và bắn chết nghi can, theo ông Olivarez. Một cảnh sát viên trong nhóm này bị bắn bị thương nhưng dự trù sống sót.

Giới chức vẫn đang điều tra vụ xả súng này cũng như tình huống xung quanh, ông Olivarez cho hay.

Nghi can Salvador Ramos. (Hình: Cơ quan công lực cung cấp)

Trước vụ xả súng này, nghi can Ramos không còn đi học đều ở trường trung học Uvalde High School, bạn cũ cùng lớp với anh ta nói với CNN. “Anh ta hầu như không đi học,” người bạn này nói, yêu cầu giấu tên. Gần đây, nghi can Ramos có gửi cho người bạn này hình chụp khẩu súng trường AR-15, ba lô chứa đầy đạn và vài băng đạn, người bạn này cho biết thêm.

“Tôi hỏi, ‘Ê, tại sao mày có mấy thứ này?’ Anh ta trả lời, ‘Đừng lo,’” người bạn này kể. “Anh ta nhắn tin tiếp cho tôi, ‘Tao bây giờ khác lắm. Mày sẽ không nhận ra tao đâu.’”

Một người bạn cũ khác cho hay nghi can Ramos “thường bị bắt nạt và chọc quê nặng nề” và bị người khác chế giễu vì quần áo anh ta mặc cũng như vì hoàn cảnh gia đình anh ta.

Nghi can Ramos còn gửi nhiều tin nhắn đáng lo ngại trên Instagram cho một người khác vài giờ trước vụ xả súng tại Robb Elementary School, theo hình chụp màn hình những tin nhắn này.

Ba ngày trước vụ thảm sát, một tài khoản Instagram liên hệ với nghi can Ramos đăng hình hai khẩu súng trường nằm trên tấm thảm trong tin nhắn gửi cho một cô gái. Cô gái này cho hay cô không sống ở Texas và không biết Ramos.

Trong tin nhắn dường như gửi cho cô gái này vào sáng ngày xảy ra vụ tấn công, nghi can Ramos viết “Tôi sắp” – nhưng không nói rõ anh ta sẽ làm gì. “Tôi có chút bí mật,” anh ta viết trong tin nhắn khác. “Tôi muốn nói với bạn.”

Nghi can Ramos làm việc cho tiệm Wendy’s ở Uvalde, ông Adrian Mendes, người quản lý tiệm này, xác nhận với CNN.

Anh ta “sống hầu như khép kín,” theo ông Mendes. Anh ta “không tiếp xúc với nhân viên khác. …Anh ta chỉ làm việc, lãnh lương, và đi làm để lãnh lương.”

Vụ thảm sát tại Robb Elementary School làm rúng động cả nước Mỹ vẫn còn choáng váng vì vụ xả súng chỉ 10 ngày trước tại siêu thị ở Buffalo, New York. Vụ tấn công hôm Thứ Ba là vụ nổ súng ở trường học làm chết người nhiều thứ nhì kể từ năm 2012, năm 26 học sinh và người lớn thiệt mạng tại trường tiểu học Sandy Hook Elementary ở Newtown, Connecticut.

Đây ít nhất là vụ nổ súng thứ 30 trong trường học từ mẫu giáo đến lớp 12 ở Mỹ năm nay, theo thống kê của CNN. (Th.Long) [qd]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay