NHẮC NHỞ ĐỂ LUÔN CẢM TẠ CHÚA THÁNH THẦN VÌ NHỮNG ƠN NGƯỜI BAN

NHẮC NHỞ ĐỂ LUÔN CẢM TẠ CHÚA THÁNH THẦN VÌ NHỮNG ƠN NGƯỜI BAN

(CN2 TN, năm C)

Tuyết Mai

***

Ơn ban của Chúa Thánh Thần thì nhiều vô số kể mà không mấy ai có thể kể ra cho hết được và Người ban cho mỗi người, mỗi ơn riêng tùy theo khả năng. Chúng ta có thể cảm nhận được điều này qua sự yếu đuối của con người nhưng nhờ bởi đâu mà chúng ta lại có thể làm được những điều lạ lùng như thế?.

Đặc biệt hơn nữa là những khả năng ấy được dùng trước tiên cho sự hữu ích của linh hồn sống đời của chúng ta và của anh chị em còn sống cũng như đã qua đời. Như Người muốn chúng ta phải có trách nhiệm chung với nhau là cùng đem nhau về Trời chứ không chỉ muốn lên một mình.

***

Còn khả năng muốn làm hại chính linh hồn mình hay cho anh chị em thì đó là khả năng của sự tối tăm, của chúng quỷ đang cố gắng hướng dẫn chúng ta đến gần Hỏa Ngục ngày một hơn. Nên chúng ta rất cần phải cẩn trọng để khỏi sa chước cám dỗ và để khỏi mất linh hồn.

Để nghiệm ra được những ơn mà Chúa Thánh Thần ban cho thì điều cần thiết nhất là chúng ta phải luôn có liên lạc mật thiết với Thiên Chúa, với Mẹ Chúa là Đức Trinh Nữ Maria qua chuỗi Mân Côi của Mẹ. Điều rõ ràng để cảm nhận nhất vẫn là sự Bình An mà Người ban cho chúng ta, từ đó chúng ta sẽ nhận thấy rất rõ ràng hơn là nhận biết Người muốn chúng ta làm gì? Và Chúa cũng sẽ ban cho từng người chúng ta khí cụ để thi hành theo thánh ý Chúa.

***

Cảm tạ Thiên Chúa nhất là sự bình an mà ngày qua ngày chúng ta nhận được từ Người rất nhưng không. Rõ ràng hơn nữa khi chúng ta biết dâng lên Người tất cả mọi lo lắng, muộn phiền, buồn giận và sợ sệt. Biết nhường nhịn, khiêm nhường, thông cảm; biết sống hy sinh, bác ái và tha thứ cho nhau cách dễ dàng hơn.

Biết phân tích những lời chê bai của người là rằng tại sao họ lại có thể nói vậy hoặc họ muốn mình đau buồn? Khi biết rằng vì họ chưa từng biết học cách đối xử với người khác cách tử tế bao giờ và chưa từng có một ngày đến trường. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần chúng ta sẽ biết sửa đổi chính mình và sống hòa thuận hơn với anh chị em.

Biết nhìn nhận cái sai để xin lỗi ngay. Biết dùng lời nhã nhặn và chân tình để sửa đổi một người mà không làm người bị xấu hổ hay bị mất mặt, cách không cần thiết.

***

Thường người được Chúa Thánh Thần thay đổi là từ thường dân cho đến mọi phẩm trật trong Giáo Hội, không ai còn có lòng tự cao tự đại trong họ nữa. Điều này cũng cho chúng ta thấy rõ ai có ơn Chúa hay không. Bởi nên giống Chúa Giêsu và bước theo con đường của Chúa đi thì phải có lòng khiêm hạ, có tinh thần sống khó nghèo, luôn sống bác ái; dễ dàng thông cảm và dễ tha thứ. Hăng hái trong công việc làm hy sinh, phục vụ anh chị em mình thì người đó quả tình là một Alter Christ đúng nghĩa; luôn được mọi người yêu mến và kính nể mà không cần phải nói nhiều.

***

Con người trần gian thì ai cũng có cái túi tham không đáy. Nhưng với ơn Chúa Thánh Thần thì như một chiếc đũa thần nhấp trên đầu chúng ta, thì ngay lập tức không ai còn muốn giữ những của cải mà nguyên thủy không phải là của mình nữa.

Như chuyện thay đổi khá đặc biệt cuả Thánh Phaolô trở lại, Thánh Phanxico Assasi khó nghèo, thánh Augustino của chúng ta và rất nhiều những Thánh nam, nữ khác. Vâng, các thánh đã được Chúa Thánh Thần hoán cải cách lạ lùng để các ngài được trở nên con người mới, thánh thiện hơn và có lý tưởng sống cho người khác … để nhờ gương tốt lành ấy mà nhiều người học bắt chước theo và cùng được hưởng ơn Thiên Đàng, thưa có phải?

Điều này cũng cho chúng ta hiểu rằng sự gì Thiên Chúa muốn, thì Người sẽ làm và Người muốn trong mọi thời đại cần phải luôn có những con người dâng hiến trọn vẹn cho Chúa để nhu cầu làm cho thế giới biết Danh Thánh Chúa và tình yêu của Người ngày càng được lan rộng và đi xa tới mãi tận cuối chân trời.

***

Con người chúng ta bình thường thì ai cũng yếu đuối và rất làm biếng khi phải làm gì cho ai hay ngay cả làm cho chính mình. Nhưng khi chúng ta được ơn Chúa Thánh Thần thì tự nhiên con người của ta biến đổi cách lạ lùng, cách ngạc nhiên mà ai cũng có thể nhận biết — Như tự động thích cười với người nhiều hơn và hăng say trong những công tác thiện nguyện, luôn nghĩ cách giúp người trong khả năng. Rõ nhất là biết chấp nhận đời dù đời có đối xử với ta không được đẹp, v.v…

Luôn biết cảm tạ Thiên Chúa vì biết rằng Người sẽ định liệu tất cả, cho chúng ta những gì tốt đẹp và thích hợp nhất. Người ban cho chúng ta biết chịu đựng và biết cách ứng xử với người. Do đó chúng ta cần phải luôn cảm tạ Người và an tâm với những gì Người ban, nhất là an tâm cho linh hồn sống đời của mình vì được Người gìn giữ và bảo toàn cho luôn mãi. Chúc tụng Thiên Chúa của chúng ta đến muôn ngàn đời, vì không có Người trong cuộc đời thì chúng ta chẳng làm được điều chi mà không là vô dụng trước mặt Thiên Chúa. Amen.

Y tá con của Chúa,

Tuyết Mai

18 tháng 1, 2022

***

Xin bấm vào mã số dưới đây để cùng hát:

http://www.youtube.com/watch?v=2tZRdg0FdNw

(Tình Yêu Chúa Thánh Thần)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay