Cựu chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc nộp hồ sơ âm mưu đảo chánh giúp Trump tiếp tục giữ ghế

 Cựu chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc nộp hồ sơ âm mưu đảo chánh giúp Trump tiếp tục giữ ghế

December 11, 2021

WASHINGTON, DC (NV) – Ông Mark Meadows, cựu chánh văn phòng Toà Bạch Ốc thời chính quyền Donald Trump, giao nộp tài liệu thảo ra âm mưu để cựu tổng thống ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm ngăn chặn tiến trình xác nhận kết quả bầu cử hồi Tháng Giêng mà người thắng là ứng cử viên Joe Biden, theo nhật báo The New York Times loan tin hôm Thứ Bảy, 11 Tháng Mười Hai.

Tài liệu quan trọng này là một hồ sơ dạng PowerPoint, được ông Meadows giao nộp cho Uỷ Ban Điều Tra Bạo Loạn Quốc Hội, có tiêu đề “Gian lận bầu cử, can thiệp từ ngoại quốc và những biện pháp vào hôm 6 Tháng Giêng,” đưa ra một số kế hoạch dựa trên những tuyên truyền dối trá, bịa đặt chuyện gian lận bầu cử nhằm giữ cho ông Trump tiếp tục làm tổng thống nhiệm kỳ thứ nhì.

Ông Mark Meadows, cựu chánh văn phòng Toà Bạch Ốc thời chính quyền Donald Trump. (Hình: Andrew Caballero-Reynold/AFP via Getty Images)

Việc ông Meadows được chuẩn bị sẵn một hồ sơ PowerPoint một ngày trước vụ bạo loạn cho thấy ông này ít nhất đã biết trước về những toan tính của ông Trump và các phe cánh của họ nhằm ngăn chặn tiến trình xác nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2020, mà cựu tổng thống là người thua cuộc.

Ông Meadows nhận hồ sơ PowerPoint dài 38 trang qua email.

Cựu Đại Tá Lục Quân Phil Waldron xác nhận với nhật báo The Washington Post rằng ông là người chuyển đi kế hoạch này và tham gia trong nhóm luật sư của ông Trump để trình bày với nhiều nhà lập pháp Cộng Hoà kế hoạch “đảo chánh,” “Options for 6 JAN,” mà trong đó ông Waldron giữ phận sự tố cáo “ngoại quốc can thiệp” vào bầu cử.

Ông Waldron cho biết ông đã đến Toà Bạch Ốc nhiều lần sau ngày bầu cử 3 Tháng Mười Một, 2020, và nói chuyện với ông Mark Meadows cũng như một số thành viên Quốc Hội ít nhất 10 lần trong ngày bạo loạn 6 Tháng Giêng.

Cựu Tổng Thống Donald Trump kích động người ủng hộ kéo đến Quốc Hội ngăn chặn tiến trình xác nhận kết quả bầu cử ngày 6 Tháng Giêng. (Hình: Brendan Smialowski/AFP via Getty Images)

Bản PowerPoint mà ông Waldron chuyển đi vạch kế hoạch thông báo khẩn cấp cho các thượng nghị sĩ và dân biểu Quốc Hội sự can thiệp từ ngoại quốc để tạo lý do cho ông Trump có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Qua đó, cựu tổng thống sẽ tuyên bố các phiếu bầu điện tử bất hợp lệ và yêu cầu Quốc Hội đồng ý đưa ra một giải pháp khắc phục.

Bản PowerPoint này cũng đưa ra các lựa chọn khác nhau nhằm để ông Mike Pence, lúc đó là phó tổng thống của ông Trump, tận dụng chức vụ khi đó để huỷ xác nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri các tiểu bang hôm 6 Tháng Giêng và đơn phương đưa chiến thắng cho ông Trump tiếp tục giữ ghế tổng thống.

Sau khi ông Pence từ chối thực hiện các đề nghị nêu trên, từ chiều tối hôm 5 Tháng Giêng đến rạng sáng 6 Tháng Giêng, ông Trump bắt đầu thúc ép các đồng minh tại Quốc Hội ngăn chặn hoàn toàn buổi chứng nhận kết quả chiến thắng của ông Biden.

Cựu Phó Tổng Thống Mike Pence xác nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri trong ngày 6 Tháng Giêng. (Hình: Saul Loeb/Pool/AFP via Getty Images)

Bản PowerPoint đề nghị cả ông Trump và ông Pence tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử, bao gồm cả tuyên bố “Trung Quốc giành quyền kiểm soát hệ thống bầu cử” ở tám tiểu bang chiến trường.

Nguồn tin cho biết bản Powerpoint được trình bày cho một số thượng nghị sĩ và dân biểu Cộng Hòa tại Quốc Hội hôm 4 Tháng Giêng.

Tuyên truyền bầu cử gian lận của ông Trump và phe cánh bị chính ông William Barr, bộ trưởng Bộ Tư Pháp do chính ông Trump bổ nhiệm, phủ nhận khi ông tuyên bố không hề có bằng chứng và dấu hiệu gian lận ảnh hưởng kết quả bầu cử.

Bản PowerPoint nêu trên được giới chức điều tra phát hiện trong hơn 6,000 tài liệu mà ông Meadows giao nộp.

Những người ủng hộ Tổng Thống Donald Trump gây bạo loạn tại Quốc Hội hôm 6 Tháng Giêng. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

Trong những tài liệu mà uỷ ban điều tra Hạ Viện thu thập có những tin nhắn của ông Meadows trả lời “I love it” khi các thành viên Quốc Hội tiết lộ về kế hoạch “đảo chánh” bằng cách xác nhận kết quả bầu cử của những đại cử tri “tự phong” bỏ phiếu cho ông Trump.

Thoạt đầu, ông Meadows tuyên bố hợp tác với Uỷ Ban Điều Tra Bạo Loạn Quốc Hội và giao nộp tài liệu, nhưng ông đột ngột tuyên bố ngừng hỗ trợ điều tra vào hôm Thứ Ba, 7 Tháng Mười Hai.

Đáp trả tuyên bố bất hợp tác của ông Meadows, ủy ban cho biết sẽ truy tố hình sự ông Meadows vì không tuân thủ trát đòi điều trần.

Dân Biểu Bennie Thompson (Dân Chủ-Mississippi), chủ tịch uỷ ban, cho biết sẽ có một cuộc bỏ phiếu luận tội ông Meadows cản trở Quốc Hội, dự trù diễn ra vào tuần tới. (MPL) [đ.d.]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay