LẮNG NGHE TIẾNG GỌI CỦA LƯƠNG TÂM

LẮNG NGHE TIẾNG GỌI CỦA LƯƠNG TÂM

(CN II Mùa Vọng)

Tuyết Mai

Muốn cho Lời Chúa được thấu hiểu hơn thì chúng ta cứ đem lương tâm của mình ra để mà cân, đo, đong, đếm có thế sẽ giúp chúng ta dễ dàng đối xử với nhau hơn. Điển hình nhất mà chúng ta có thể thấy hằng ngày là sự bất công của nhiều người còn khá khỏe mạnh nhưng vì ích kỷ nên đã cố tình tranh giành phần tiền để dành riêng cho người tàn tật và người nghèo khổ thật sự.

Hành động tồi tệ và bất công ấy thật là tệ hại cho một xã hội với đầy bất công, thất thoát và tội phạm đều là do sự tham lam mà ra. Nhất là người mang danh nghĩa là con cái Chúa thì thật là điều đáng trách, xấu hổ và đáng buồn. Vì Thiên Chúa Người ban cho chúng ta có sẵn tất cả; với một Lương Tâm thật tinh vi biết thương cảm và bén nhậy. Nhắc nhở chúng ta biết sống “phải, quấy” ở đời và lương tâm ấy không ai xa lạ chính là Thiên Thần Bản Mệnh mà ai cũng có được Thiên Chúa ban cho, từ khi chào đời.

***

Nhưng thông thường con người tội lỗi của chúng ta dùng Lời Chúa với mục đích riêng. Bẻ cong Lời Chúa dạy, giống những pharisêu mà xưa Chúa Giêsu hoài lên án họ có những hành vi xấu xa đi ngược lại những điều họ giảng dạy trong Đền Thờ. Chúa Giêsu khuyên chúng ta là hãy coi chừng. Vì họ giảng giỏi, giảng hay chỉ để cốt ý nuốt chửng tiền của bao nhiêu bà góa nghèo.

***

Sống ở trên đời thì lương tâm của một người rất là quan trọng nên chúng ta cần thường xuyên có giờ tĩnh lặng dành cho Chúa. Vì tiếng nói lương tâm ấy không khác mấy với tiếng kêu trong Hoang Địa của Thánh Gioan Tẩy Giả xưa. Thưa vì sao lại gọi là tiếng kêu trong hoang địa? Có phải vì tiếng kêu ấy nó bị mất hút vào không gian, vào hoang mạc mênh mông; không ai nghe thấy?

Để so sánh thấy con người thời xưa và thời nay vẫn không thay đổi. Vì tiếng kêu trong Hoang Địa ấy chẳng thấy mấy ai đáp trả!? Vì ngày nào chúng ta còn thấy nhan nhãn những bất công, tội ác và những việc làm của một người vô lương tâm thì giống như họ bị chuốc thuốc phiện cho ngủ mê. Thì ngày ấy vẫn còn chiến tranh, hận thù, tranh chấp và Thiên Đàng còn ở xa lắm tầm tay với của nhiều người.

***

Có rất nhiều sự việc bất công trong xã hội mà chúng ta cố tình làm ngơ y như chuyện của anh phú hộ giàu có và anh Lazarô nghèo ghẻ chốc ngày ngày sống trước nhà của anh phú hộ giàu có kia; đã bị Chúa phạt xuống hỏa ngục chỉ vì cái tội làm ngơ (không quan tâm đến) vì chẳng phải trách nhiệm của anh phải gánh.

Thật phải, trong một xã hội có rất nhiều tội ác nhưng tiếng kêu trong Hoang Địa cũng rất thường lanh lảnh kêu vang và vẫn còn được nhiều người đón nghe và đáp trả. Họ là những người có tinh thần sống tốt, bác ái và yêu thương. Thực thi Lời Chúa y như lòng mong ước của ông Gioan Tẩy giả là muốn từng người, từng đoàn người dẫn dắt nhau Về Trời. Nơi mà lương tâm (là đường) của từng người được sửa đổi cho ngay thẳng, cho công bằng và biết yêu thương nhau.

***

Ấy là một lương tâm không có lòng tham lam, muốn lấy của người làm của mình ngay cả nhẫn tâm lấy của người nghèo khi cái họ có chỉ là từng ngày “Vã mồ hôi, sôi con mắt” mới có. Không làm chứng gian để đẩy người vào cảnh tù đày. Không chứa đựng sự hận thù và ganh ghét vì điều đó sẽ gây chiến tranh không bao giờ ngừng và nhất là trong gia đình là nơi mà tình yêu thương phải luôn đầy tràn. Amen.

Y tá con của Chúa,

Tuyết Mai

6 tháng 12, 2021

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay