Để hạ giá xăng dầu, TT Mỹ Biden cho rút 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược

Để hạ giá xăng dầu, TT Mỹ Biden cho rút 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược (RFI)

Đăng ngày: 24/11/2021

Ảnh minh họa chụp ngày 09/06/2016: Một góc khu vực kho dự trữ chiến lược xăng dầu ở Freeport, Taxas, Hoa Kỳ. © REUTERS/Richard Carson/File Photo

Thùy Dương

Ngày 23/11/2021, tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo « một sáng kiến lớn » để làm hạ giá xăng dầu : trích xuất 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược. Tổng dự trữ chiến lược về xăng dầu của Mỹ lên tới 609 triệu thùng, đề phòng khi xảy ra thiên tai hoặc khủng hoảng quốc tế. 

Từ Washington, thông tín viên Guillaumne Naudin cho biết chi tiết:  

« Trước khi đất nước bước vào kỳ nghỉ lễ Tạ Ơn, trước khi lên đường đi nghỉ vài ngày tại hòn đảo sang trọng Nantucket, tổng thống Mỹ Joe Biden muốn chứng tỏ ông thông cảm với những nỗi khó khăn của người dân Mỹ. Vì vậy 50 triệu thùng dầu sẽ được lấy ra từ kho dự trữ chiến lược. Đây là mức trích xuất cao nhất kể từ khi nước Mỹ có kho dự trữ chiến lược. Và theo tổng thống Mỹ, hành động của ông đã mang lại kết quả, ngay cả khi nó chưa được thể hiện, nhưng đó là vì các công ty dầu mỏ. 

Ông Biden phát biểu: « Giá xăng trên thị trường bán buôn trong những tuần qua đã giảm gần 10%. Nhưng giá bán tại các trạm xăng không giảm một xu. Nói cách khác, nhà phân phối xăng dầu trả giá thấp hơn và kiếm được nhiều lãi hơn. Họ không cho người tiêu dùng hưởng lợi giảm giá. Quả thực, nếu sự chênh lệch giữa giá bán buôn và giá bán lẻ chỉ ở mức trung bình như trước đây thì vào thời điểm tôi đang nói, với mỗi lít xăng, người Mỹ sẽ trả ít hơn 7 xu. Thế nhưng, thay vì thế, các công ty lại bỏ túi phần chênh lệch dưới hình thức lợi nhuận. Và điều này là không thể chấp nhận được. » 

Vì thế, tổng thống Joe Biden yều cầu cơ quan chức năng về thương mại điều tra liệu có những hành vi ngăn cản cạnh tranh hay không. Phải nói rằng ông Biden đang chịu nhiều áp lực. Các cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy là theo dư luận, tổng thống phải chịu phần lớn trách nhiệm về tình hình hiện tại ». 

Cách nay vài ngày, tổng thống Mỹ Biden từng đề nghị một số nước tiêu dùng nhiều xăng dầu như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản… mở kho dự trữ để góp phần làm hạ giá nhiên liệu trên thế giới. Thủ tướng Nhật Fumio Kishida, hôm nay 24/11 thông báo chính phủ sẽ cho phép sử dụng xăng dầu trong kho dự trữ như đề nghị của nguyên thủ Mỹ. Sau Nhật, đến lượt Trung Quốc thông báo biện pháp tương tự. Đây là sự hợp tác « chưa từng có » của các nước tiêu thụ nhiều xăng dầu trên thế giới. Tuy nhiên, chưa có thông tin cụ thể hai nước Trung – Nhật khi nào sẽ mở kho dự trữ và xuất kho bao nhiêu thùng dầu. 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay