Ðức giáo hoàng kêu gọi các nhà lãnh đạo bảo vệ người dân, môi trường

Ðức giáo hoàng kêu gọi các nhà lãnh đạo bảo vệ người dân, môi trường

Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô tại buổi lễ đăng quang, 19/3/13

Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô tại buổi lễ đăng quang, 19/3/13

nguồn:VOA

al-Pessin

19.03.2013

VATICAN — Vào lúc chính thức bắt đầu nhậm chức trước sự chứng kiến của đám đông hơn 100 ngàn người ở quảng trường Thánh Phê-rô tại Vatican, Ðức giáo hoàng Phanxicô kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo của mọi lãnh vực nên bảo vệ dân chúng và môi trường, và phải tránh sự thù ghét, tỵ hiềm và kiêu căng.  Các nhà lãnh đạo từ khắp thế giới đến dự lễ, và hàng triệu ngưòi theo dõi và lắng nghe qua đài truyền hình, truyền thanh và internet, 6 ngày sau khi ngài bất ngờ được bầu là giáo hoàng.

Vào một buổi sáng mùa xuân nắng ấm, Ðức giáo hoàng Phan-xi-cô đã chủ tọa thánh lễ ngoài trời để đánh dấu khởi đầu giáo nhiệm của ngài.

Sau khi nhận các biểu tượng cho chức vụ của ngài, trong đó có chiếc nhẫn giáo hoàng, ngài đã phát biểu với những người mà ngài gọi là “tất cả những người có chức vụ mang trách nhiệm trong đời sống kinh tế, chính trị và xã hội.”

Ðức giáo hoàng kêu gọi các nhà lãnh đạo bảo vệ thiên nhiên và tất cả mọi người, nhất là những người nghèo khó nhất. Ngài nói thực chất của chức vụ lãnh đạo và quyền lực là sự phục vụ, và ngay cả đức giáo hoàng cũng phải “khiêm cung, cụ thể và trung thành.”

Một số nhà phân tích có thể diễn dịch các nhận định của ngài là thông báo nhắn gửi các thành viên khác trong hàng ngũ giáo hội đã bị cáo buộc là tiếm quyền và hành xử sai trái và những người đã bao che cho các linh mục bị tố cáo là lạm dụng tính dục.

Nhiều người trong giáo hội và bên ngoài đang theo dõi xem vị giáo hoàng mới sẽ hành động thế nào về những vụ tai tiếng đó. Trong số các nhà phân tích này có ông Robert Gahl, một người Mỹ hiện là giáo sư về đạo đức học tại Ðại học Giáo hoàng Thập tự giá. Ông nói:

“Ðiều chủ yếu, hiện là dấu ấn cá nhân của ngài, mà ngài đã thể hiện rõ lúc còn ở Buenos Aires trong chức vụ tổng giám mục tại Argentina, là không bao giờ làm ngơ khi thấy có vấn đề trong giáo phận, là vị giám mục phải nhận lãnh trách nhiệm chăm sóc đặc biệt cho những người yếu thế nhất.”

Việc cựu hồng y Jorge Mario Bergoglio của Argentina bất ngờ được chọn làm giáo hoàng đã khiến nhiều chuyên gia nêu thắc mắc về việc vị tân giáo hoàng sẽ xử lý chức vụ của mình như thế nào. Nhưng những người biết rõ ngài nói rằng họ có khái niệm khá rõ, kể cả linh mục Eduardo Mangirotti của Argentina, người được biết đức giáo hoàng khi ngài còn ở trong nước.

“Ngài là một người của hành động, Và chúng ta sẽ nhìn thấy không phải chỉ một người ra dấu trước ống kính thu hình, mà chúng ta sẽ thấy một người của hành động ở Vatican này.”

Nhưng hôm nay là một ngày để cầu nguyện và nghi lễ, với các nhà lãnh đạo thuộc mọi giáo phái Thiên chúa giáo từ khắp nơi trên thế giới đến chúc tụng, các nhà lãnh đạo các tôn giáo khác đến thăm viếng, và các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới chiêm ngưỡng.

Tuy nhiên, Ðức giáo hoàng Phan-xi-cô dường như tận hưởng nhiều hơn cơ may được giao tiếp với những người bình thường. Khi đi ngang qua quảng trường trên một chiếc xe mui trần trước buổi lễ, ngài đã vẫy chào và mỉm cười, và ngừng lại để hôn các em nhỏ. Và khi trông thấy một người bị khuyết tật trong đám đông, ngài đã bước xuống xe để ban phước lành. Những giờ phút như thế đã trở thành một dấu ấn trong giáo nhiệm của ngài.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay