Đất nước bạn “có bao giờ được thế này hông” ?

May be an image of one or more people, people standing and road

Giờ, giả sử xóm bạn cần xây một cây cầu để “nối liền hai thôn thắm đượm tình quê” giá 10 đồng, cả xóm xúm lại hùn tiền đưa cho chính quyền để lo chuyện xây cầu.

Nhưng bọn quan chức tham nhũng cấu kết với bọn nhà thầu bất lương “ăn” hết 6 đồng, còn có 4 đồng, nên cây cầu xây xong nó sụm bà chè “tạo hình chữ V chớ hông sập” như trong hình. Chả ai dám đi vì hông muốn sụm bà chè đi chầu hà bá giống như cây cầu, nên phải phá đi làm lại.

Chi phí phá cầu tốn hết 2 đồng, xây cầu mới tốn hết 10 đồng nữa. Vị chi, để có một cây cầu giá 10 đồng, xóm bạn phải tốn 22 đồng. Vậy xóm bạn có mạt hông, hay xóm bạn “có bao giờ được thế này hông” ?

Đó là nói lần sau bọn quan chức hông dám tham nhũng nữa, chớ nếu tham nhũng nữa nhưng bớt lại, chỉ “ăn” hết 4 đồng, còn được 6 đồng, thì cây cầu xây xong chất lượng và tuổi thọ cũng giảm, xài được có mấy năm rồi lại phải phá đi làm lại, lại tốn nữa, chớ hổng giống như cây cầu Long Biên của bọn thực dân đế quốc áp bức bóc lột phản động thúi nát có tuổi thọ 100 năm dư …

Ờ … nghĩ thử chuyện đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông coi có giống vậy hông ?

Rồi … nghĩ thử bao nhiêu công trình trọng điểm quốc gia bị hư hỏng, đắp chiếu, bỏ hoang … coi có giống vậy hông ?

Rồi … nghĩ thử bao nhiêu lần “cải cách”, “cải tạo”, “đổi mới”, “sửa sai”, “sai đâu sửa đó, sửa đó sai đâu, sửa đâu sai đó”, “sáng đúng chiều sai, sáng mai lại đúng” … coi có giống vậy hông ?

Vậy đất nước bạn có mạt hông, hay đất nước bạn “có bao giờ được thế này hông” ?

Muốn so sánh, thì so sánh với lân bang trong cùng thời điểm, chớ tự mình so sánh với mình lại hông cùng thời điểm, thì so sánh mình thời nay với mình thời … Hùng Vương đi he, cho dễ thấy “có bao giờ được thế này hông”, rồi hăm he sẵn súng đạn, nhà tù để hổng ai dám cãi !

He …

Nguồn: fb Canh Le

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay