TỰ HOẠI

Đỗ Ngà
TỰ HOẠI

Mỗi ngày 315 người chết vì ung thư, Việt Nam thuộc trong top 2 của thế giới về căn bệnh này. Nguyên nhân thì chỉ có từ 5-10% là do duy truyền, còn lại từ 90-95% là do môi trường. Như vậy, nguyên nhân duy truyền thì nước nào cũng có, nhưng ung thư do môi trường làm điểm khác biệt. Việt nam có tỷ lệ ung thứ cao là bởi môi trường.

Môi trường có thể do tự cá nhân mỗi con người tự mang lại cho mình và cũng do xã hội mang lại cho họ. Ví dụ như hút thuốc lá là con người tự chuốc lấy mà thôi, nhưng cũng có sự tiếp tay của chính quyền khi đánh thuế thuốc lá quá thấp, chỉ cần 1 đô la thì có gói thuốc ngon, rất rẻ. Còn vấn đề ô nhiễm môi trường do cộng đồng vô ý thức và do chính sách bao che những doanh nghiệp ô nhiễm thì ở Việt Nam là một tai họa cho đất nước.

Thứ nhất, người dân thờ ơ là một nguyên nhân khiến họ hại nhau. Để kiếm lời, ông A bán rau bẩn cho mọi người chừa rau sạch lại cho mình, ông ta nghĩ thiên hạ sống chết mặc bay tiền tao bỏ túi. Tương tự vậy, ông B nuôi lợn, bán lợn bẩn cho mọi người còn lợn sạch mình ăn, cũng tư tưởng thiên hạ sống chết mặc bay tiền tao bỏ túi. Anh C bán bún miến cũng vậy, chị D bán cà phê cũng thế. Người ta thoát thực phẩm bẩn do mình làm ra nhưng luôn bị bủa vậy bởi thực phẩm bẩn của kẻ khác. Từ đó nó hình thành một xã hội với một mạng lưới đầu độc chéo, ai cũng sẽ không thoát khỏi thực phẩm bẩn. Chính sự thờ ơ, sống chết mặc bay đã đưa đến hậu quả, xã hội rệu rã vì con người tự hại nhau. Cái khôn lõi của người Việt đã đưa đến đại họa tự diệt. Đấy là cái u mê của một dân tộc khi những cái khôn lõi được cho là ‘khôn ngoan’ trong xã hội. Để thoát, phải quan tâm đến cộng đồng hơn, đừng thờ ơ nữa.

Thứ nhì, lãnh đạo cao cấp tàn ác bất nhân, quan chức địa phương cũng bất nhân và tàn ác cũng là nguyên nhân tiếp tay cho việc tuồng chất cấm, chất độc trôi nổi vào Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Y Tế thì ký cho nhập 9140 tấn chất cấm Salbutanol vào mà con vô trách nhiệm bảo rằng ‘không biết đó là chất cấm’. Quan chức địa phương đã làm gì với trách nhiệm cua minh khi để hoá chất chui trót lọt vào Việt Nam và ra chợ công khai bán buôn? Mua một can hoá chất hương cà phê dễ ợt, len chợ Kim Biên có ngay. Mua chất tẩy trắng lòng bo, tẩy bún miến cũng dễ ợt, lên chợ Kim Biên. Tất cả đều được bày bán công khai giữa thanh thiên bạch nhật. Nói cho cùng, quan chức từ trên xuống dưới thì cũng sống chết mặc bay, tiền tao bỏ túi rồi đem những đồng tiền tanh hôi ấy ra nước ngoài để lót ổ cho gia đình.

Thứ 3, tập thể ĐCS cũng tiếp tay cho cho vấn đề ô nhiễm. Dưới con mắt của Đảng thì toàn dân có thế nào họ chẳng quan tâm, chỉ có quyền lợi đảng là trên hết. Những “chủ trương lớn của Đảng” đã và đang thực hiện, đều là những dự án nguy hiểm đến môi trường. Bauxit Tây Nguyên, Formosa, các nhà máy nhiệt điện ở Vĩnh Tân – Bình Thuạn, nhà máy giấy Lee & Man vvv… Điều đáng nói là mọi sự phản ứng của dân, ĐCS chọn phương pháp đè bẹp phản kháng chứ không sửa chính sách sai lầm. Đó là một điều vô cùng nguy hiểm cho đất nước. Đảng đã sai con ngoan cố, mà hiện giờ dân thì hoàn toàn bất lực.

Nhìn toàn cảnh xã hội cho ta thấy gì? Từ ĐCS quyết ép cho đất nước chịu ô nhiễm từ những “chủ trương lớn”. Họ quyết không lùi bước trước dân dù cho thiệt hai đang diễn ra trước mắt. Xét cấp tập thể ĐCS đã vậy, từng lãnh đạọ còn tranh thủ cho phép, hoặc nhúng tay vào việc đưa chất độc vào Việt Nam. Bên trong đất nước, với chất độc chất cấm dồi dào, họ thay nhau đầu độc lẫn nhau. Như vậy, dân tộc này tự hoại có sự ” thống nhất” từ trên cao xuống.

Đứng bên cạnh Trung Cộng mà chúng ta đang tự hoại thì không sớm thì muộn cũng bị nuốt. Vậy điểm nào để gỡ cho dân tộc này thoát khỏi quá trình tự hoai? Chỉ có một cách là từ nhân dân. Hãy kiên trì và chung tay đánh thức lương tâm những con người trong xã hội. Khi thức tỉnh, nhờ số đông hàng chục triệu người giải thể nguyên nhân của mọi nguyên nhận – ĐCS. Chỉ có cách đó thôi.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay