Việt nam nên quên đi EVFTA (Hiệp định Thương mại Tự do Việt nam – EU)

Phan Thị Hồng
Việt nam nên quên đi EVFTA (Hiệp định Thương mại Tự do Việt nam – EU)

Chế độ cộng sản Việt Nam với cả triệu tay súng chính quy và hàng ngàn cơ quan báo chí, truyền thanh, truyền hình mà không đấu nổi hai người phụ nữ thì đúng chả ai có thể tin nổi.

Hai người phụ nữ nữ nào mà ghê gớm đến thế !?

Làm sao mà Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Trần Thị Nga họ chỉ là 2 người phụ nữ Việt nam bình thường cùng những đứa con thơ dại của họ, mà có thể âm mưu lật đổ được chế độ CSVN ?

EU đang theo dõi hồ sơ này, và mới đây Tổ chức Ân xá Quốc tế hay Amnesty International và Liên minh Âu châu kêu gọi chế độ CSVN trả tự do ngay lập tức đối với bà Trần Thị Nga khi chế độ CSVN kết án bà này đến 9-năm tù và 5-năm quản thúc

.

Trong sự thất bại bẽ bàng của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi dự G-20 (năm 2017) là chính quyền VN chỉ đề cập đến vấn đề Hiệp định thương mại tự do VIệt Nam – EU (EVFTA) đã được ký kết dưới thời cựu Thủ tướng Dũng, nhưng chưa thi hành và phê chuẩn của một số nước EU, vì các nước EU này cài vào đấy vấn đề nhân quyền, ô nhiễm môi trường, bình đẳng giữa doanh nghiệp tư doanh và nhà nước, cũng như nạn tham nhũng ở VN,…

Đó là Âu châu kêu gọi nhà cầm quyền VN thả Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, kể cả chính quyền Mỹ cũng yêu cầu Hà Nội thả Mẹ Nấm.

Kết cục chế độ CSVN có vẻ xem thường lời kêu gọi này và họ phạt Mẹ Nấm 10-năm tù rất man rợ, và Mỹ họ cũng lờ đi và chả còn quan tâm gì đến VN nữa, họ tính cách khác.

Trong khi EU thì theo dõi hồ sơ này, và mới đây Tổ chức Ân xá Quốc tế hay Amnesty International và Liên minh Âu châu kểu gọi chế độ CSVN thả bà Trần thị Nga này ra khi chế độ CSVN kết án bà này đến 9-năm tù và 5-năm quản thúc,

EU có vẻ như không còn đề cập đến Hiệp định thương mại tự do VIệt Nam – EU (EVFTA) mà VN quyết tâm đeo đuổi (sau khi Hiệp định TPP không có Mỹ tham dự). Họ đưa ra tiêu chí nhân quyền, tiêu chí mà VN chưa/không thể đáp ứng.

Thật khó hiểu cho VN vì VN cứ nghĩ là EU và Mỹ cần VN hay sao nhỉ !? VN thường tỏ ra phớt lờ cảnh báo của các tổ chức quốc tế. Có vẻ VN họ vẫn lạc quan kỳ vọng điều gì đó khó hiểu, hoặc cố ý không hiểu.

Làm sao mà có 2 người phụ nữ kia mà cũng có thể âm mưu lật đổ được chế độ CSVN với cả triệu tay súng chính quy và hàng trăm cơ quan báo chí hay hàng ngàn cơ quan truyền hình, truyền thanh, ban tuyên giáo từ xã, huyện, tỉnh thành, rồi trung ương mà không đấu nổi hai người phụ nữ kia thì đúng chả ai có thể tin nổi.

Ôi thôi có lẽ VN nên quên mấy cái hiệp định thương mại kia đi là vừa, bởi vì Âu châu họ rất khó, về ngay cả khí hậu môi trường như Hiệp định khí hậu Paris mà Mỹ còn dưới cơ họ. VN thì EU cảnh báo về nạn ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến thủy hải sản mà EU truy xét,…

Tại Đông Nam Á thì có hai nước đeo đuổi kiểu thương mại này với EU hay “fee trade agreement”, hay hiệp định thương mại tự do. Đó là Singapore năm 2014 (hiệp định thương mại toàn diện), còn VN là năm 2015 (VN chưa được thi hành) vì nhiều tiêu chí chưa thể đáp ứng mà tôi nói ở trên.

Phương Thơ

(*) Hãy nhớ rằng về chuyên môn kinh tế, Âu châu và Mỹ là hai khối kinh tế to lớn nhất thế giới là thay phiên nhau đứng đầu thế giới về nhập khẩu hàng hóa của thế giới. Vì năm 2014-Liên minh Âu châu là nhà vô địch nhập khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới khi nhập khẩu hàng hóa của thế giới tới hơn 2,41 ngàn tỷ $ rồi đến năm 2016 ho nhập khẩu hàng hóa của thế giới ngang ngửa với Mỹ, dù EU gặp khó khăn kinh tế nhưng cũng nhập khẩu hàng hóa của thế giới lên tới con số ước đoán 2,68 ngàn tỷ $ là chỉ xếp sau Mỹ với con số 2,70 ngàn tỷ $ (con số thật mà các nước EU công bố đầy đủ có thể lớn hơn nhà nhập khẩu của Mỹ).

Image may contain: 1 person
Image may contain: 7 people
Image may contain: 3 people, people smiling
Image may contain: 3 people, people smiling, people sitting
Image may contain: 3 people, people standing, ocean, text and outdoor
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay